Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Man United: Tái thiết hàng phòng ngự từ Ron Vlaar?

Thứ Hai 13/10/2014 07:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Không mấy hậu vệ trải qua World Cup 2014 mà tăng được danh tiếng, khi giải đấu chứng kiến số bàn thắng kỷ lục ở một VCK VĐTG: 171 bàn, khiến các tiền đạo được ca tụng nhiều hơn hẳn những người phòng thủ. Vlaar là một ngoại lệ hiếm hoi.

Hà Lan là một trong số hiếm hoi các đội có thể tự hào với hàng thủ của họ, và phát hiện bất ngờ nhất của Oranje tại giải đấu là Ron Vlaar. Trung vệ đã 29 tuổi này chỉ huy xuất sắc hàng thủ 3 người trong sơ đồ 3-5-2 của HLV Louis van Gaal, màn trình diễn đã khiến Vlaar ngay lập tức trở thành mục tiêu của những CLB lớn nhất châu Âu, bao gồm Man United.

Vlaar (trái) là người rất thấu hiểu những ý tưởng chiến thuật của van Gaal
Vlaar (trái) là người rất thấu hiểu những ý tưởng chiến thuật của van Gaal

Nổi lên từ World Cup

Những tin đồn càng trở nên có cơ sở sau khi Van Gaal tiếp quản Man United mùa hè vừa rồi, và từ đó tới nay, đã phải xoay xở rất vất vả với vị trí trung vệ, khi ông sử dụng những người hoặc quá trẻ, hoặc mới vừa đến CLB, và hàng thủ trở thành điểm yếu lớn nhất của Old Trafford.

Những gì Vlaar thể hiện ở trận bán kết World Cup trước Argentina, dù Hà Lan thua trận, là lời khẳng định về năng lực của anh, khi trung vệ 29 tuổi này khống chế thành công Lionel Messi suốt 120 phút. Còn ở trận gặp Brazil tranh ba-tư, Vlaar gần như bất bại trong các pha không chiến, chỉ thất bại 4 trong 22 lần tranh chấp bóng bổng với các đối thủ. Xử lý tốt những tiền đạo đẳng cấp và bao quát khoảng không trước khung thành, đó chính xác là những gì Man United đang rất cần ở hàng thủ của họ thời điểm này.

Với tỉ lệ chuyền bóng thành công trung bình 91% cho Hà Lan ở World Cup, Vlaar cũng đúng là mẫu hậu vệ ưa thích của Van Gaal: trầm tĩnh, biết chuyền bóng và có thể đóng góp vào việc kết nối lối chơi. Một điểm yếu của Vlaar có lẽ là tốc độ, một phần vì tuổi tác của anh, nhưng như Per Mertesacker đã chứng minh ở Arsenal, sự nhanh nhẹn không phải là tất cả với một trung vệ. Ở tuổi 29, Vlaar cũng có thể bù đắp cho sự chậm chạp của mình bằng sự từng trải, và quan trọng hơn Man United có những trung vệ đầy sức trẻ và sinh lực để tạo thành cặp đôi ăn ý với cầu thủ người Hà Lan, như Tyler Blackett hay Patrick McNair.

Mục tiêu thực tế nhất

Các chỉ số quan trọng của Vlaar ở mùa trước tại Premier League đều rất ấn tượng. Với 63 pha cản phá các đường chuyền của đối phương, so với toàn bộ đội hình Quỷ đỏ, anh chỉ kém mỗi Michael Carrick (80). Với 55 pha tắc bóng thành công, Vlaar cũng làm tốt hơn bất cứ cầu thủ Man United nào trong hạng mục này.

Rõ ràng là Vlaar không toàn diện, việc anh chỉ nổi lên vào cuối sự nghiệp là minh chứng cho điều đó, nhưng một lý do quan trọng nữa khiến Man United theo đuổi trung vệ này là bởi Vlaar có thể hiểu rõ triết lý của Van Gaal. Ở Villa, công việc của cầu thủ người Hà Lan cũng nặng nhọc hơn so với tại Old Trafford, nếu như anh đến đó. Hàng thủ áo đỏ không chỉ chất lượng hơn, họ còn nhận được sự ủng hộ rất quan trọng từ hàng công lợi hại, khi Man United luôn có thể lấy công làm thủ.

Giá chuyển nhượng và khả năng lớn Man United có thể lôi kéo Vlaar ngay trong tháng 1 là yếu tố quan trọng khác. Những mục tiêu xa xỉ như Mats Hummels sẽ luôn được đề cập trong nhiều tin đồn chuyển nhượng ở Old Trafford, nhưng đội bóng áo đỏ cần nhiều thời gian và nguồn lực hơn hẳn cho những tham vọng như thế, điều họ chỉ có sẵn vào mùa hè, trong khi hàng thủ của Van Gaal cần phải được gia cố ngay lập tức.

Vlaar có thể không phải là một lựa chọn hào nhoáng với danh tiếng đủ để Man United đưa ra tuyên bố về tham vọng của họ, nhưng sẽ là sự bổ sung rất hữu ích, nhất là vào giữa mùa giải, khi Van Gaal đang tìm kiếm tối thiểu là một suất dự Champions League mùa sau.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X