Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man City: Giữ nguyên công thức chiến thắng

Thứ Hai 18/08/2014 13:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Những ai từng theo sát Man City từ mùa trước sẽ thấy đấu pháp mà họ áp dụng trong trận đấu với Newcastle chẳng có gì lạ lẫm. Đơn giản, Pellegrini không cần thay đổi một công thức đã làm nên chiến thắng.

Màn trình diễn trong hiệp một trận đấu ở St James’s Park là minh chứng rõ rệt nhất cho nhận định ấy, nhất là trong bàn thắng mở tỷ số khi Edin Dzeko đánh gót đẹp mắt để kiến tạo cho David Silva băng xuống sút tung lưới Krul. Chính sách mua sắm của Man City mùa hè này cũng cho thấy họ đang cố gắng phát huy những gì đã có và hoàn thiện nó chứ không hề tạo ra một cuộc cách mạng, đặc biệt là về mặt chiến thuật.

manchester city silva dzeko
 

Thật ra, 90 phút trước Newcastle không phải màn trình diễn hoàn hảo của Man City. Họ không đạt phong độ cao nhất và Newcastle đã có khá nhiều cơ hội rõ nét. Nhưng nét khác biệt giữa họ và đội chủ nhà chính là sự gắn kết ở một phần ba sân cuối cùng. Rémy Cabella, Emmanuel Rivière, và Yoan Gouffran đều có chất lượng khá tốt, nhưng bộ ba này hiếm khi kết hợp hiệu quả với nhau trên hàng công của Newcastle. Điều đó không có gì ngạc nhiên bởi hai trong số họ là những tân binh, và đây mới là trận chính thức đầu tiên họ chơi với nhau. Trái lại, sự vận hành của các cầu thủ Man City lại rất nhịp nhàng bởi họ đã quá quen thuộc nhau.

Đội bóng của Pellegrini đặc biệt nguy hiểm trong những tình huống tấn công bên cánh trái. Dzeko đã có một trận đấu tuyệt vời khi kết hợp nhuần nhuyễn với đối tác trên hàng công Stevan Jovetic. Trong mỗi hiệp đấu, Jovetic đều kiến tạo một cơ hội rõ nét cho Dzeko bằng những pha bấm bóng thông minh. Nhưng, cũng giống như mùa giải trước, chính việc Dzeko di chuyển dạt trái, và sự phối hợp giữa anh và Silva đã phá vỡ thế bế tắc của trận đấu. 

Không nhận nhiều lời khen ngợi như Yaya Touré, Vincent Kompany hay Sergio Agüero, nhưng sự thông minh của David Silva đã giúp những đồng đội phát huy tối đa những điểm mạnh. Hai phẩm chất rõ ràng nhất của Silva được thể hiện trong hiệp một là những pha đi bóng từ cánh vào trung lộ và xu hướng chơi 1 chạm ở nửa sân đối phương, qua đó đẩy nhanh nhịp độ của các đường chuyền.

Khả năng di chuyển linh hoạt của Silva đã thúc đẩy những vị trí khác chạy chỗ thông minh và chơi đa dạng hơn, qua đó giúp hệ thống của Man City vận hành nhuần nhuyễn hơn và lấp chỗ trống hoàn hảo hơn. Cụ thể: khi một cầu thủ di chuyển vào trung lộ, sẽ có một cầu thủ khác chạy ra cánh; khi một cầu thủ lùi sâu, sẽ có một người khác bứt tốc ở phía trên. Sự hoán đổi vị trí giữa Dzeko và Silva diễn ra từ 10 phút đầu tiên, bàn mở tỷ số là kết quả của những ý đồ dàn xếp cực kỳ ăn ý khi Dzeko đánh gót cực kỳ tinh tế và Silva dứt điểm hết sức lạnh lùng. Người kiến tạo trở thành người dứt điểm, và ngược lại.

Ở vị trí lùi sâu hơn, Aleksandar Kolarov vẫn mang đến những sự đe dọa đáng kể trong các tình huống tấn công. Việc Pellegrini trao số áo 11 cho cầu thủ người Serbia giống như một thông điệp: anh sẽ là một hậu vệ trái tấn công số một của ông, trong khi Gael Clichy chuyển sang chơi cánh phải. Ở phần sân bên kia, Cabella và Gouffran cũng liên tục đảo cánh, nhưng không ai trong số họ có thể đối phó lại tốc độ bùng nổ của Kolarov.

Và bàn thắng muộn của Aguero, cầu thủ vào sân từ ghế dự bị, được xem như lời cảnh báo đến mọi đối thủ: Man City vẫn chưa tung hết bài của mình đâu.

Theo Thể Thao Văn Hoá 

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X