Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Louis van Gaal: "Người được chọn" chuẩn từng milimét?

Thứ Năm 17/07/2014 22:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Dù cho chẳng phải ai cũng yêu mến nhà cầm quân người Hà Lan nhưng không thể phủ nhận những thành tích, con số ấn tượng trong sơ yếu lý lịch của Van Gaal là điều không phải tranh luận.

Một thời đại mới

Sáng thứ Tư, một thời đại mới chính thức mở ra ở Manchester United. Mùa giải đáng thất vọng vừa rồi giờ đã là quá khứ và Louis van Gaal đã lần đầu bước ra sân tập Carrington, với tất cả những hứa hẹn về một giai đoạn thành công mới. Những người tin tưởng ở Van Gaal luôn rất chắc chắn về việc ông sẽ thành công, bởi chiến lược gia người Hà Lan đã chứng minh điều đó nhiều lần: 7 chức VĐQG ở 3 nước, thêm 1 Champions League, và cả thành tích với Hà Lan ở kỳ World Cup vừa rồi: Bất bại ở vòng loại, và cả VCK.

Nụ cười tươi rói của Van Gaal hứa hẹn sẽ mang đến một làn sinh khí mới cho M.U ở mùa giải tới.
.

Sức nặng của bản lý lịch đó và tinh thần quyết chiến mà ông sẽ mang tới Old Trafford là những điều mà đội ngũ cầu thủ hiện giờ đang rất cần. Thất bại lớn nhất của David Moyes là ông đã để sự thực dụng thái quá làm hỏng tình cảm dữ dội luôn tìm kiếm chiến thắng ở mọi cầu thủ Man United mà Sir Alex Ferguson đã dày công xây dựng.

Van Gaal có thể đưa Man United trở lại với điều đó, với vị thế cửa trên. Sau khi gia nhập Bayern Munich, ông tuyên bố: “Tôi là thế: tự tin, kiêu ngạo, áp đặt, chăm chỉ và sáng tạo”. Ông không hề kiêu căng về những phẩm chất đó. Nếu như dưới thời Moyes, Man United buộc phải chấp nhận sự tầm thường, thì với Van Gaal, họ sẽ chỉ được phép nghĩ tới điều hoàn hảo.

Cuộc cách mạng đội hình đang diễn ra mạnh mẽ. Bộ ba hậu vệ kỳ cựu Rio Ferdinand, Nemanja Vidic và Patrice Evra nối nhau ra đi. Ander Herrera và Luke Shaw đã tới, nhưng Man United và Van Gaal có lẽ chưa dừng lại ở đó, khi chỉ có 2 cầu thủ đội 1 của họ hiện giờ là ở độ tuổi chín muồi của sự nghiệp, 25-28: Wayne Rooney và Juan Mata.

Nhưng ngay cả 2 người đó cũng không chắc suất đá chính, bởi Van Gaal là một HLV luôn đòi hỏi những cầu thủ thích nghi với triết lý của ông, chứ không bao giờ điều chỉnh triết lý vì một vài ngôi sao. Ông ưa thích sơ đồ 4-3-3, khiến khó có khả năng cả Robin Van Persie và Rooney cùng đá chính, trong khi Mata có thể sẽ phải chơi lùi hơn.

Quyền lực Van Gaal

Những nguồn tin bên trong Man United nói Shaw và Herrera chỉ tới Old Trafford sau khi đã có sự chấp thuận của Van Gaal, dù đó là những mục tiêu CLB đã theo đuổi từ thời Moyes. Một quyết định khác gợi mở về việc đội bóng áo đỏ sẽ chơi ra sao trong mùa tới là việc Antonio Valencia sắp được gia hạn thêm 3 năm trong hợp đồng.

Hệ thống của Van Gaal đã thành công vang dội ở châu Âu lục địa, tạo nên sự áp đảo cho Barcelona và Bayern cả ở trong nước và trên đấu trường châu lục. Ông cũng là người phát hiện ra những nhà VĐTG Toni Kroos và Thomas Mueller, chưa kể đội hình Ajax vĩ đại 1995 gần như do một tay Van Gaal gây dựng. Ngay cả Pep Guardiola cũng thừa nhận ông chịu nhiều ảnh hưởng từ HLV người Hà Lan: “Tôi sởn tóc gáy khi xem Ajax của Van Gaal chơi bóng. Họ là một đội bóng hoàn hảo trong mắt tôi”.

Nhưng không như Guardiola, Van Gaal không phải là một tín đồ của lối chơi cầm bóng nhiều lúc nào cũng hoa mỹ. Nếu cơ hội tới, những đội bóng của ông sẽ không ngần ngại chơi trực diện, với các đường chuyền dài vượt tuyến, những quả tạt vào trung lộ và các pha đánh đầu, mà bàn thắng ngoạn mục của Van Persie vào lưới TBN ở World Cup là ví dụ điển hình nhất.

Những lo lắng của các CĐV áo đỏ, đã bị ám ảnh bởi thất bại của Moyes, sẽ chỉ được xua tan khi Man United bắt đầu chiến thắng. Liệu phong cách của Van Gaal có hợp với Premier League thiên về thể lực và tốc độ? Liệu ông có ném qua cửa sổ ngân quỹ chuyển nhượng 200 triệu bảng? Liệu ông có gây ra những tranh cãi trong phòng thay đồ làm hỏng các kết quả trên sân? Thời gian sẽ trả lời những câu hỏi đó, nhưng ngay lúc này, sự phấn khích đang trở lại mạnh mẽ ở Old Trafford và xét cho cùng, đừng nói là Van Gaal, bất kỳ ai lúc này cũng tốt hơn Moyes.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X