Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Liêu Man Utd có sai khi bán Bebe?

Chủ Nhật 27/07/2014 15:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Sir Alex Ferguson chưa bao giờ xem Bebe chơi bóng trước khi đưa ra quyết định chiêu mộ với giá 7,4 triệu bảng. Ông cũng hiếm khi chứng kiến tận mắt Bebe thi đấu khi cầu thủ này thuộc biên chế Man United.

Giấc mơ nhanh chóng trở thành một cơn ác mộng với Bebe, người cuối cùng đã chấm dứt cuộc phiêu lưu ở Old Trafford bằng thương vụ tới Benfica theo dạng chuyển nhượng tự do. Như với Ralph Milne, Sir Alex Ferguson có lẽ sẽ không muốn nhớ lại khoảnh khắc ông đồng ý ký hợp đồng với Tiago Manuel Dias Correia, hay ngắn gọn hơn là Bebe. Milne có lẽ là bản hợp đồng tệ nhất của Sir Alex, nhưng ít nhất, ông cũng từng xem cầu thủ này thi đấu nhiều lần trước khi đem về Old Trafford từ Bristol City.

Bebe đã chính thức gia nhập Benfica
 

Bebe được Sir Alex mua về với giá 7,4 triệu bảng từ Vitoria de Guimaraes hôm 17/8/2010, một thương vụ mà sau đó ông thừa nhận: “Tôi chưa xem bất cứ video nào về cậu ta. Đây là lần đầu tiên chuyện đó xảy ra. Thông thường, như trường hợp của Javier Hernandez và Chris Smalling, tôi đã xem rất nhiều băng hình về họ. Đôi lúc bạn phải tin tưởng đội ngũ trợ lý của mình, và trong trường hợp này, các do thám viên của chúng tôi ở BĐN đã khăng khăng rằng chúng tôi phải tiến hành thật khẩn trương”.

“Do đó, bạn phải đưa ra một quyết định nhanh chóng và tôi không cảm thấy quá tệ về chuyện đó. Tôi cũng đã nói chuyện với Carlos Queiroz về Bebe. Đôi khi bạn phải hành động theo bản năng. Những cầu thủ tiềm năng như thế sẽ đem lại tốc độ, sự cân bằng, khát vọng chơi bóng và những thứ tương tự thế”.

Bebe khi đó 20 tuổi và mới ký hợp đồng với Vitoria được vài tuần. Đáng ngạc nhiên hơn, Bebe đến Vitoria chỉ sau một mùa giải khoác áo CLB hạng Ba Estrela da Amadora, nơi cầu thủ được coi là xuất thân từ bóng đá đường phố này ghi 4 bàn sau 26 trận. Bebe đã tự miêu tả về mình như thế này: “Tôi nhanh, sút tốt và đã ghi được rất nhiều bàn thắng”. Tuy nhiên, Bebe không bao giờ có cơ hội để chứng tỏ khả năng, cho dù Man United có lý do để làm điều đó. Sir Alex nhanh chóng nhận ra rằng ông cần phải sửa chữa sai lầm của mình một cách nhanh chóng.

Trong mùa giải đầu tiên ở Man United, Bebe chỉ đá 7 trận, phần lớn ở Cúp Liên đoàn. Và đó cũng là 7 trận đấu mà cầu thủ người BĐN ra sân trong 4 năm ở Old Trafford, trước khi chuyển tới Benfica vào mùa Hè năm nay. Quãng thời gian chủ yếu của Bebe trong thời gian thuộc biên chế Man United là khoác áo Besiktas, Rio Ave rồi Pacos de Ferreira theo dạng cho mượn.

Ở Besiktas, Bebe dính chấn thương đầu gối hồi tháng 8/2011 và đến khi trở lại, cầu thủ này bị bắt gặp ở hộp đem để rồi phải xuống tập với đội trẻ. Tổng cộng, Bebe chỉ đá 4 trận cho Besiktas. Trong quãng thời gian này, cảnh sát BĐN đã tiến hành điều tra vụ chuyển nhượng tới Man United của Bebe cho dù sau đó chẳng có một kết luận nào được đưa ra.

Thời gian khoác áo Rio (1- 5/2013) và Pacos (9/2013 – 5/2014) khá khẩm hơn với Bebe, đặc biệt là với Pacos. Bebe thậm chí còn suýt giành một suất dự World Cup 2014 với 11 bàn ghi cho Pacos.

Sự tiến bộ của Bebe chứng tỏ rằng cầu thủ này không hoàn toàn bất tài. Năm ngoái, Bebe từng thừa nhận rằng anh đã chuyển tới Man United quá sớm. “Tôi đã nghĩ rằng: mình đã ở đây rồi và đang làm tốt. Mình chẳng phải tập luyện vất vả hàng ngày nữa. Đó là lỗi của tôi”.

Một lý do nữa giải thích tại sao Bebe không thể tỏa sáng ở Man United: cầu thủ này thiếu kỹ năng để thích nghi với cuộc sống ở CLB lớn nhất thế giới. Cần nhớ rằng Bebe là một đứa trẻ vô gia cư trước khi được đưa tới Casa do Gaiato, nơi nương tựa dành cho những đứa trẻ mồ côi và tầng lớp dưới của xã hội ở Loures, gần Lisbon.

Nhờ vậy, Bebe trưởng thành từ bóng đá đường phố và sau đó được chọn để tham dự World Cup dành cho những đứa trẻ vô gia cư. Từ đó, Bebe được Estrela ký hợp đồng, và phần còn lại là lịch sử, cho dù đó là một kỷ niệm chua chát với United và Ferguson.

Nhưng dù thế nào, sự nghiệp của Bebe vẫn có thể phát triển. Benfica, đội bóng của Eusebio với hai lần vô địch châu Âu và giữ kỷ lục 33 lần VĐQG, hẳn không phải vô cớ mà chiêu mộ Bebe. Một bản hợp đồng có thời hạn 4 năm với Benfica cho thấy rằng cuộc phiêu lưu của Bebe vẫn chưa chấm dứt. Thậm chí, đây có thể chỉ là sự khởi đầu.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X