Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Italia hậu EURO: Hướng tới một Azzurra "mở rộng"

Thứ Tư 04/07/2012 14:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chưa bao giờ trong lịch sử Italia đem tới một giải đấu lớn đội hình gồm nhiều cầu thủ có gốc gác nước ngoài như tại EURO 2012 vừa qua, cho dù con số thực tế chỉ là 3: Balotelli, Thiago Motta và Ogbonna. Nhưng kỷ lục ấy có thể sẽ sớm bị phá, khi "toàn cầu hóa" sẽ là xu hướng phát triển của đội tuyển áo Thiên thanh.

Gần chục năm trước, nhà cầm quân vĩ đại Marcello Lippi gây ấn tượng mạnh khi thực thi chính sách "bình dân hóa" đội tuyển Italia, bằng cách triệu tập những cầu thủ ít tên tuổi ở các đội bóng nhỏ. Chính sách đó đã đem lại hiệu quả đặc biệt tại World Cup 2006 khi Grosso, trước đó rất ít được biết đến, trở thành người hùng đem tới chức vô địch thế giới. Nhưng Lippi vẫn còn khá dè dặt trong việc gọi vào tuyển Italia những cầu thủ nước ngoài nhập tịch (gọi là những "Oriundo"). Tiền vệ người Argentina Mauro Camoranesi là trường hợp duy nhất được ông tin cậy, tuy nhiên, HLV Trapattoni mới là người đầu tiên triệu tập cựu ngôi sao Juve này lên tuyển và đưa anh tới EURO 2004. Mặc dù vậy, cũng phải nói rằng quan điểm của người Italia về "Oriundo" ở thời điểm đó chưa "thoáng" như bây giờ.

Emile Heskey
ĐT Italia sẽ đa sắc tộc, đa quốc tịch hơn nữa trong tương lai

 

Tiếp nối Lippi, Cesare Prandelli cũng đẩy mạnh chính sách tìm kiếm tài năng Azzurra ở cả những đội bóng tỉnh lẻ, thậm chí là hạng nhì, điển hình là cách ông đưa hậu vệ Angelo Ogbonna của CLB Torino đến EURO 2012 cho dù cầu thủ này hầu như chưa có trải nghiệm gì ở Serie A. Nhưng Prandelli mạnh dạn hơn nhiều ở chiến lược tận dụng những cầu thủ ngoại có đủ điều kiện, tài năng và tham vọng phục vụ cho màu áo Thiên thanh, để tạo ra một đội tuyển đủ cạnh tranh trong bối cảnh ngày càng ít những ngôi sao bản địa bởi sự "xâm lăng" của làn sóng cầu thủ ngoại ngày càng lớn ở Serie A những năm qua. Nhà cầm quân này đã trao cơ hội thử sức cho 4 cầu thủ nhập tịch bao gồm Cristian Ledesma và Pablo Osvaldo (gốc Argentina), Amauri và Thiago Motta (Brazil). Đó là chưa tính đến các cầu thủ gốc Phi Balotelli và Ogbonna, những người sinh ra và lớn lên ở Italia, được công nhận là công dân Italia (không thuộc nhóm "oriundo").

Ba cầu thủ gốc nước ngoài cùng Italia dự EURO 2012 đều được đánh giá cao và chắc chắn sẽ duy trì được vị trí của họ tại đội tuyển trong tương lai. Nếu như Thiago Motta vẫn còn quan trọng trong ít nhất 2 năm tới, thì Balotelli được coi là niềm hy vọng lớn nhất của Azzurra cả thập niên này, còn Ogbonna được kỳ vọng sẽ trở thành nhân tố chủ chốt cho hàng thủ Italia nhiều năm sắp tới. Trừ Motta đã 30 tuổi, hai người còn lại đều rất trẻ (Ogbonna 24, Balotelli 21). Nhưng họ sẽ không phải là những ngôi sao mang dòng máu ngoại "duy nhất", bởi sắp tới, rất có thể Prandelli sẽ đưa vào danh sách của ông một loạt "oriundo" mới, cũng như khai thác thêm những tài năng trẻ ngoại quốc sinh ra và lớn lên tại Italia giống như Balotelli.

Ngay lúc này, danh sách chờ của Prandelli đã có Ezequiel Schelotto, tiền vệ 23 tuổi gốc Argentina đã chơi nổi bật ở Cesena và Atalanta hai mùa vừa qua, đồng thời cũng đã là một trụ cột của đội U21 Italia. Sắp tới, hai trung vệ cũng gốc Argentina Matias Silvestre (27 tuổi, đang chơi cho Palermo) và Diego Paletta (26, Parma) được cho là có nhiều khả năng sẽ được gọi, đặc biệt nếu Silvestre gia nhập Inter (đang đàm phán) và Paletta được Napoli chiêu mộ. Tiền vệ 22 tuổi Fernando Forestiari (vẫn Argentina) cũng là một gương mặt hứa hẹn, trong khi Osvaldo hoàn toàn có thể trở lại nếu chơi tiến bộ.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Khó tưởng tượng được đến một ngày nào đó, đội tuyển Italia sẽ gồm vô số cầu thủ không phải người Italia chính gốc như các đội bóng "đa quốc tịch" Đức hay Pháp, nhưng trong hoàn cảnh bóng đá Italia không còn dồi dào ngôi sao như trước, "toàn cầu hóa" đội tuyển cũng là cách làm đúng đắn và cần thiết để duy trì vị thế của Azzurra trên bình diện quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X