Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Fellaini, Van Gaal và bài học về bóng đá Anh

Thứ Năm 30/10/2014 14:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi mà vị chiến lược gia người Hà Lan còn đang gặp không ít bỡ ngỡ với môi trường mới Premier League, thì chính Marouane Fellaini đã trở thành nhân tố giúp nhà cầm quân 63 tuổi hiểu thế nào là văn hóa bóng đá Anh.

Mùa Hè năm nay, sân Old Trafford đã chứng kiến một cuộc cách mạng lớn về lực lượng khi một loạt những tân binh đình đám đã được ban lãnh đạo M.U mang về như Di Maria, Falcao, Herrera, Rojo hay Luke Shaw… Tổng số tiền mà Quỷ đỏ đã chấp nhận “bạo chi” thậm chí lên đến hơn 150 triệu bảng khiến cho không ít người lạc quan nghĩ về một viễn cảnh mới tốt đẹp hơn trong mùa giải 2014/2015. Trên thực tế, cho đến thời điểm hiện tại, Quỷ đỏ đã thu được không ít tín hiệu khởi sắc, đặc biệt là từ những “làn gió mới” như Di Maria, Blind hay Rojo. Thế nhưng, vẫn còn một cầu thủ “vừa mới vừa cũ” đang đóng góp âm thầm vào lối chơi chung của M.U trong giai đoạn vừa rồi. Không ai khác, đó chính là Fellaini.

fellaini manchester united chelsea
Fellaini đã chứng tỏ được khả năng của mình

Chỉ cần 2 trận đấu, ngôi sao người Bỉ đã khiến cho tất cả những người hâm mộ khó tính nhất phải cảm thấy hài lòng về màn trình diễn của mình. Trong vai trò của một tiền vệ trung tâm, chính Fellaini đã giúp cho tuyến giữa của Man Utd tìm lại được sự cân bằng và ổn định cần thiết. Nếu như pha lập công ở cuộc đối đầu gặp West Brom chỉ là một khoảng khắc xuất thần thì phong độ ấn tượng trong trận đấu với

Chelsea giống như một lời khẳng định rõ nét nhất. Trước hàng tiền vệ tràn đầy sức mạnh bên phía The Blues, Fellaini đã chơi một trận quá hay kể từ ngày “cập bến” sân Old Trafford. Không những không thua kém Matic trong các tình huống tranh chấp tay đôi, cựu tiền vệ Everton còn phần nào thành công với nhiệm vụ vô hiệu hóa “ngòi nổ” Fabregas. Thống kê cho thấy, trong hiệp một, F4 chỉ có 11 đường chuyền hết sức “vu vơ” và không để lại dấu ấn đáng kể. Lý do, là bởi anh bị Fellaini gây sức ép liên tục.

Trên thực tế, thời điểm HLV Van Gaal mới đặt chân đến “Nhà hát của những giấc mơ”, vị chiến lược gia người Hà Lan từng thẳng thừng tuyên bố rằng Fellaini không phải là mẫu cầu thủ mà ông ưa thích. Lẽ ra, tiền vệ người Bỉ cũng phải chuyển sang Napoli nếu như thương vụ trao đổi giữa đại diện Italia với M.U không bị đổ bể vào phút chót. Chấn thương đấu gối trong giai đoạn mùa Hè vừa qua vô tình đã “cứu thoát” Fellaini và mở ra cho anh một cơ hội lớn hơn tại sân Old Trafford. Để rồi cho đến bây giờ, cựu ngôi sao Everton đã tận dụng thành công, qua đó chứng tỏ chân giá trị thực sự của mình.

Bản thân Van Gaal đã chia sẻ: “Tôi là một HLV luôn thích sử dụng những cầu thủ chơi sáng tạo nhưng tại Anh, bạn cần có những nhân tố mạnh mẽ trong đội hình. Fellaini chính là một trong số đó”. Đằng sau lời nhận xét của Van Gaal, dường như là một sự thừa nhận dành cho tiền vệ người Bỉ. Nói đúng hơn, chính Fellaini đã giúp vị chiến lược gia người Hà Lan hiểu thêm một bài học quý giá về bóng đá Anh. Tại Premier League, đôi khi sự sáng tạo và những phẩm chất kỹ thuật không phải là tất cả. Bất kỳ đội bóng nào, cũng cần phải có thêm cả yếu tố về sức mạnh và thể lực. Về khoản này, trong đội hình M.U hiện tại, Fellaini chính là nhân tố quan trọng hơn cả.

Dễ dàng nhận thấy, ở giải Ngoại hạng Anh, đội bóng lớn nào cũng sở hữu một cầu thủ có lối chơi thiên về sức mạnh theo kiểu Nemanja Matic (Chelsea) hay Yaya Toure (Man City). Với Man Utd bây giờ, khi mà những Di Maria, Herrera, Mata… đã là quá đủ để đem đến chất sáng tạo cho Quỷ đỏ thì vai trò của một tiền vệ mạnh mẽ như Fellaini là hoàn toàn cần thiết. Đội bóng chủ sân Old Trafford chắc chắn sẽ không thể thành công nếu như chỉ biết dựa vào những cầu thủ kỹ thuật hay khéo léo đơn thuần. Hơn lúc nào hết, các yếu tố về sức mạnh, thể lực cũng cần phải được đảm bảo.

Và ít nhất, cho đến khi kỳ chuyển nhượng mùa Đông mở cửa vào tháng Giêng, thì có lẽ Van Gaal vẫn còn phải trông cậy rất nhiều vào Fellaini, người đã dạy ông một bài học về bóng đá Anh…

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X