Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Dự đoán số phận các HLV thuộc nhóm đại gia Premier League

Thứ Ba 12/08/2014 14:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Vào thời mà thành tích ngày càng được đề cao bởi nhiều lẽ (chẳng hạn, tác động đến yếu tố kinh tế) thì chiếc ghế huấn luyện tại một CLB lớn chắc chắn phụ thuộc rất nhiều vào phong độ, hình ảnh thể hiện trên sân cỏ.

Vậy thì, hãy thử hình dung xem những nhà cầm quân đang làm việc ở "ngũ đại gia" Premeir League sẽ có số phận ra sao ở mùa tới

Jose Mourinho (Chelsea)

Jose Mourinho hẳn không khỏi đau đầu về thành tích giao hữu không quá ấn tượng của Chelsea
 

"Người đặc biệt" đã không có màn tái xuất như ý trong lần trở lại Chelsea. Dù vẫn phần nào duy trì được cá tính "bất cần đời" lừng danh thiên hạ và chẳng ngán bất cứ ai từ đối thủ, trọng tài cho đến giới quan chức (thực ra, Mourinho đã "lành" hơn rất nhiều và cũng khiêm tốn hơn khi từng công khai gạch tên Chelsea ra khỏi cuộc đua đến ngôi vô địch, ngay cả vào thời điểm mùa giải còn căng thẳng) song có vẻ, Mourinho đã hết "phép màu" để mang đến thành công cho The Blues ngay trong năm đầu tiên bất chấp xét về chất lượng đội hình, Chelsea đâu chịu thua kém ai. Mùa hè này, chủ tịch Roman Abramovich vẫn thể hiện sự tin tưởng tuyệt đối dành cho "cấp dưới" khi cung cấp đủ tiền cho Mourinho chiêu mộ những cái tên ưng ý nhất để bổ sung lực lượng. Lần lượt Diego Costa, Cesc Fabregas, Filipe Luis rồi người cũ Didier Drogba đã cập bến Stamford Bridge và vài biểu tượng (Lampard, Ashley Cole) đã phải ra đi như quy luật đào thải tất yếu song nhìn chung, sức mạnh tổng thể của Chelsea không thay đổi, thậm chí hứa hẹn còn khủng hơn đồng nghĩa áp lực dồn lên vai Mourinho càng lớn.

Dư luận đã chê trách ông khi chấp nhận bán đi chân sút triển vọng Lukaku cho Everton song họ quên mất rằng, Mourinho vốn dĩ chỉ luôn chủ trương xây dựng đội hình theo các mục tiêu ngắn hạn, tức là hướng đến việc giành bằng được các danh hiệu trong thời gian sớm nhất nên xét cho cùng, Lukaku làm sao có thể tồn tại trong kế hoạch của ông. Song cái triết lý đó rất có thể sẽ hại chết Mourinho. Gần như chắc chắn, mùa tới Chelsea mà không có được chiếc cúp nào, thậm chí kể cả có đăng quang ở cúp Liên đoàn Anh hay cúp FA mà không phải Premier League hoặc Champions League thì khả năng Mourinho phải bán xới là cực lớn bởi Abramovich vốn không phải tuýp người kiên nhẫn. Không những vậy, chưa biết chừng, Mourinho sẽ bị tống cổ khi mùa giải còn chưa kết thúc.

Louis Van Gaal (Man Utd)

van gaal
 

Mới chính thức dẫn dắt "Quỷ đỏ" chưa đầy 1 tháng do còn bận bịu với ĐTQG Hà Lan tại VCK World Cup 2014 nhưng rất nhanh chóng, chiến lược gia 62 tuổi đã làm Man Utd "thay da đổi thịt" qua từng ngày từ mặt lối chơi, nhân sự cho đến tinh thần. Dù vẫn còn một trận giao hữu nữa (gặp Valencia vào đêm nay) nhưng đã có thể khẳng định Man Utd chính là đại gia Premier League có sự chuẩn bị tốt nhất, chu đáo nhất cho mùa giải mới mà danh hiệu vô địch ICC 2014 trên đất Mỹ chỉ nói lên một phần những gì "Quỷ đỏ" phiên bản mới đã thể hiện. Giờ đây, Man Utd đã sở hữu một lối chơi có phần lạ lẫm với xu thế chung (3-5-2) nhưng thực sự rất phù hợp với thực lực hiện tại của đội bóng. Thậm chí, giới chuyên môn còn dự báo chưa biết chừng, Van Gaal sẽ còn tạo ra cuộc cách mạng chiến thuật ở Premeir League mùa tới. Quan trọng hơn, Man Utd đang cực kỳ hưng phấn bước vào mùa giải mới bằng sự tự tin cao độ, tinh thần máu lửa hòng giành lại vị thế đích thực cũng như sự đoàn kết cao giữa các cầu thủ và sự tuân phục tuyệt đối dành cho người thầy mới. Sự hoài nghi, âu lo gần như không tồn tại ở phòng thay đồ Man Utd vào lúc này.

Tất nhiên, tương lai vẫn luôn là thứ khó nói trước và chưa có gì đảm bảo Van Gaal sẽ giúp Man Utd có được danh hiệu ngay trong năm đầu dẫn dắt song gần như chắc chắn, bầy "Quỷ đỏ" sẽ trỗi dậy mạnh mẽ, chỉ là vươn được đến mức độ nào mà thôi và thảm hoạ David Moyes khó lòng tái diễn bởi đơn giản, Van Gaal quá thừa bản lĩnh, kinh nghiệm lẫn tài cầm quân được khẳng định qua những năm tháng dẫn dắt các đội bóng lớn trong quá khứ và sưu tập kha khá danh hiệu nên đủ khả năng làm hồi sinh đại gia giàu truyền thống nhất nước Anh. Có lẽ chỉ cần đưa Man Utd trở lại Top 4 Premier League là gần như chắc chắn Van Gaal sẽ giữ vững được chiếc ghế huấn luyện. Vẫn biết sự cạnh tranh mùa tới sẽ cực kỳ khốc liệt khi ông lớn nào cũng chuyển động mạnh mẽ và xét tổng thể thì lực lượng trong tay Van Gaal thuộc diện "còm cõi" nhất nhóm ông lớn song chỉ cần Van Gaal thể hiện được tài xoay sở siêu việt của mình cùng các quyết định chính xác đúng thời điểm giống như World Cup 2014 vừa rồi thì Man Utd hoàn toàn có thể hoàn thành mục tiêu do ban lãnh đạo đề ra.

Arsene Wenger (Arsenal)

HLV Arsene Wenger tự tin trước mùa giải mới
 

Rốt cục, vị "Giáo sư" người Pháp đã cùng Arsenal giải toả được cơn khát danh hiệu tột bậc kéo dài gần một thập kỷ và mới đây, lại còn đoạt Siêu cúp Anh sau khi đánh bại Man City đầy thuyết phục, cả về mặt tỷ số lẫn lối chơi. Song chừng đó vẫn chưa đủ để Wenger xoá bỏ hoàn toàn nguy cơ bị bật bãi khỏi Emirates mà từng được đề cập đến vài mùa gần đây cứ mỗi khi Arsenal thể hiện phong độ kém (cũng may, lần nào, sau cùng "Pháo thủ" cũng thoát hiểm một cách ngoạn mục). Đừng quên rằng, mùa hè này giống năm ngoái, ban lãnh đạo Arsenal tiếp tục cấp cho Wenger khoản ngân quỹ đủ lớn để thoải mái tiêu pha, mang về những gương mặt ưng ý nhất chú không phải dè sẻn, chắt bóp như trước nhưng điều kiện càng tốt thì áp lực đè lên Wenger càng lớn. Nếu như trước kia, giới chóp bu hoàn toàn có thể cảm thông sâu sắc với Wenger khi Arsenal trắng tay và trầy trật tại Premier League nhưng giờ đây, đội bóng đã được đầu tư mạnh tay hơn, đã đón về vài ngôi sao tầm cỡ thế giới (Mesut Ozil, Alexis Sanchez) và đội hình hiện giờ có sức cạnh tranh tốt thì Arsenal không được phép thất bại hoặc ít ra phải thể hiện được phần nào hình ảnh lung linh thời đỉnh cao chứ chẳng phải may mắn lắm mới giữ được vị trí trong Top 4 Premier League mùa vừa rồi, chưa kể toàn thua đậm các đối thủ cạnh tranh.

Dẫu vậy, mùa tới, khả năng Wenger bị sa thải là vô cùng thấp vì tầm ảnh hưởng quá lớn tại Arsenal và bài học "hậu Alex Ferguson" của địch thủ Man Utd vẫn còn rất nóng hổi nhưng có lẽ, điều kiện tiên quyết để Wenger còn tiếp tục gắn bó vui vẻ với Arsenal là đội bóng không được đứng ngoài Top 4 để vẫn được tham dự Champions League. Trong trường hợp, Arsenal rơi vào thảm cảnh như Man Utd mùa trước thì chưa biết chừng, ban lãnh đạo Arsenal sẽ buộc phải tiến hành cuộc cách mạng.

Manuel Pellegrini (Man City)

pellegrini
 

Triết lý "vô địch đã khó, bảo vệ chức vô địch càng khó hơn" luôn luôn đúng, đặc biệt nếu vận vào giải đấu cực kỳ khốc liệt và khó lường như Premier League. Chiến lược gia người Chile đã thành công vang dội nằm ngoài cả dự kiến của giới chủ khi đưa Man City trở lại ngôi vương nước Anh ngay trong năm đầu dẫn dắt song chính điểm xuất phát cao ngất đó có thể giết chết vị HLV này bởi đơn giản, không giữ được danh hiệu thì đồng nghĩa với thất bại. Thực ra, các tỷ phú Ả Rập vốn rất hiểu chuyện hẳn sẽ không đến mức quá khắt khe bắt Man City phải bảo vệ chức vô địch Premier League bằng mọi giá song nếu Man xanh lâm vào cảnh trắng tay, chẳng có nổi danh hiệu nào, thậm chí chỉ cần chẳng có được sự tiến bộ đáng kể nào ở Champions League (tức là phải tiến sâu hơn thành tích có mặt ở vòng 1/8 mùa trước) thì nhiều khả năng Pellegrini sẽ bị đưa lên "máy chém" vì với những gì đã được đầu tư và hình thành mấy năm qua, Man City đã đứng ở một vị thế hoàn toàn mới, trở thành đại gia thứ 5 của Premier League bên cạnh "tứ đại gia cổ điển".

Bởi thế, sẽ khó có chuyện ban lãnh đạo đội bóng này chỉ đặt ra mục tiêu "có mặt ở Top 4" cho Pellegrini mùa tới. Thêm vào đó, xét về mặt lý thuyết, Man City được cho sở hữu đội hình dồi dào và có chiều sâu nhất giải đấu thì trách nhiệm lớn nhất kiểu gì cũng đổ lên đầu HLV trưởng. Ngoài ra, Man xanh từ xưa đến nay đâu có tiếc tiền phục vụ cho mục đích bổ sung đội ngũ, miễn là có yêu cầu từ người dẫn dắt đội (bằng chứng, Pellegrini vừa kêu than thiếu trung vệ giỏi sau khi thua ở Siêu cúp Anh thì lập tức 32 triệu bảng đã được chi ra cho Managala, biến cầu thủ này thành hậu vệ đắt giá nhất trong lịch sử Premier League) nên không gì khác, hoặc Man City có được danh hiệu hoặc phải vào sâu Champions League (bán kết chẳng hạn) hoặc nếu có lỡ không bảo vệ nổi chức vô địch Premier League thì bét ra cũng phải đứng thứ 2 với khoảng cách sít sao thì may ra, Pellegrini mới giữ được chiếc ghế nóng tại Etihad.

Brendan Rodgers (Liverpool)

Brendan Rodgers
 

Trong nhóm đại gia, có lẽ vị thế thuyền trưởng của Rodgers là an toàn và chắc chắn nhất, bất kể thành tích mùa tới của Liverpool ra sao bởi ban lãnh đạo đã chọn nhà cầm quân trẻ tuổi này theo một chiến lược dài hơi chứ không phải "ăn xổi ở thì". Thêm vào đó, dường như triết lý xây dựng đội ngũ của Rodgers khá hợp ý ban lãnh đạo (ưu tiên lớp trẻ, đề cao tinh thần đồng đội và giảm tối thiểu những cá nhân có tầm ảnh hưởng quá lớn lên đội). Thay vì lao vào giành giật những ngôi sao hot nhất trên TTCN với các đại gia khác thì Liverpool lại quan tâm nhiều đến số gương mặt "tầm trung" song xét về tiềm năng lẫn độ triển vọng thì chưa biết mèo nào cắn mỉu nào. Từ đầu hè, sau khi bán hạt nhân Luis Suarez cho Barca, The Kop đã đưa về tới 7 gương mặt mới và trong số này, may ra duy nhất Adam Lallana thuộc diện "đình đám". Cùng với lực lượng sẵn có, về cơ bản đội hình của The Kop đã trở nên hoàn chỉnh và khá đáng gờm, hứa hẹn chẳng thua kém gì mùa trước dù nhiều chuyên gia từng cảnh báo Liverpool sẽ lâm nguy khi chấp nhận bán đi Suarez, ngôi sao được cho nắm giữ gần 50% sức mạnh của đội bóng. Nói một cách khác, Rodgers đang được ví như Wenger và Sir Alex Ferguson trong quãng thời gian đầu dẫn dắt Arsenal và Man Utd với quan điểm phát triển bền vững.

Từ đầu hè, Liverpool thi đấu giao hữu không tệ, lọt vào trận chung kết ICC 2014 tổ chức trên đất Mỹ gặp Man Utd và mới đây, hạ nhục đội bóng máu mặt Dortmund tới 4-0. Rõ ràng, sức mạnh của Liverpool không suy giảm bao nhiêu và tầm ảnh hưởng của Suarez được dần xoá nhoà bằng lối chơi gắn kết hơn, mang tính tập thể cao hơn dựa trên dàn cầu thủ có tuổi đời trẻ trung, còn rất nhiều tiềm năng bứt phá trong tương lai. Nếu Rodgers duy trì được đội ngũ này thì chỉ cần vài nhân tố chủ chốt thực sự trở nên chín muồi, Liverpool sẽ trở nên cực kỳ khó đánh bại tại Premier League và giấc mơ khát danh hiệu kéo dài từ năm 1989 sẽ đi đến hồi kết. Có thể mùa tới, vinh quang sẽ chưa đến với The Kop song 1-2 mùa nữa thì sẽ là câu chuyện hoàn toàn khác. Bởi thế, ban lãnh đạo Liverpool vốn đã trao trọn niềm tin cho Rodgers thì có lẽ sẽ chịu  kiên nhẫn thêm vài mùa nữa bởi họ hiểu mọi quyết định thay tướng vội vàng sẽ có thể đẩy Liverpool trở lại thời kỳ hỗn mang sau khi vừa ổn định trở lại chưa được bao lâu.

Bảo Phương

 

 

 

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X