Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Diego Costa & thử thách "điên đầu" với Jose Mourinho

Thứ Tư 16/07/2014 14:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Diego Costa là cái tên được yêu thích nhưng bây giờ vẫn còn quá sớm để đảm bảo rằng bản hợp đồng tiêu tốn 35 triệu bảng này sẽ đem đến thành công cho Chelsea và Jose Mourinho.

Rất nhiều bài học đã được nhìn thấy. Tiền đạo Andriy Shevchenko từng mất hút trong 3 năm trước khi bị đẩy trở lại cho AC Milan mượn sau đó quay về Dinamo Kiev. Fernando Torres đến nay cũng đã hơn 3 năm lụi tàn trong màu áo The Blues. Theo chân Torres là hai chân sút mờ nhạt khác: Demba Ba và Samuel Eto’o. Trong kỷ nguyên của ông chủ Roman Abramovich, Chelsea đã có lãng phí quá lớn về tài chính dành cho các chân sút và đây cũng là nơi mà cuộc sống thiếu đi màu hồng với các tiền đạo, trừ... Didier Drogba.

 

Drogba đặt trong quy luật “thất bại số 9 thời Abramovich”, được định nghĩa là một hiện tượng lạ “số 9” thành công ở Chelsea. Xin lưu ý, bản chất của những gì thuộc về hiện tượng đều thiếu đi tín hiệu khả quan về mặt phát triển chiến lược. Drogba là “số 9” hiếm hoi ở Chelsea, quý đến mức đẳng cấp của “Voi rừng” dù chưa xứng tầm huyền thoại song vẫn được tôn vinh như một tượng đài ở Stamford Bridge. Vậy Diego Costa có thể là người thứ hai?

Để tìm câu trả lời, trước hết đi ngược trở lại quá khứ của Didier Drogba. Tiền đạo này vào thời điểm đặt chân đến London vẫn chưa tạo được tiếng vang ở châu Âu. Nghĩa là chặng đường thành công của Drogba xuất phát điểm gần như vô danh. Với cá nhân anh, đặc biệt với những người khai thác và sử dụng anh, họ sẽ không phải chịu bất kỳ áp lực nào, khiến mọi chuyện sẽ trở nên thuận lợi hơn rất nhiều. Nói thế để thấy, Drogba ở vạch xuất phát vốn cũng đã khác hoàn toàn với những Shevchenko, Torres, Samuel Eto’o và nay là Diego Costa. Đây là nỗi sợ thứ nhất của các CĐV Chelsea về khả năng thành công của Diego Costa.

Thứ hai, về chân dung và cách thức hoạt động của Diego Costa, có thể nói rằng đây là một “số 9” pha trộn nhiều phong cách, không hẳn thuộc mẫu hiện đại cũng không hẳn cổ điển. Anh xông xáo, dũng mãnh, cho thấy bản năng chớp thời cơ cực tốt (như Didier Drogba), song lại không phải là mẫu tiền đạo có xu hướng hoạt động độc lập, tự kiến thiết để ghi bàn (khác Drogba).

Cụ thể hơn gắn vào Atletico mùa trước có thể thấy rằng, Costa luôn có sự trợ giúp đắc lực từ phía sau, thậm chí là rất nhiều sự hỗ trợ. Việc các tiền vệ của Atletico di chuyển linh hoạt khiến Costa được tạo không gian nhiều hơn, và tất cả có nhiệm vụ coi chân sút này là điểm nổ cuối cùng trong các đợt tấn công. Đấy là lí do phần lớn các bàn thắng của Atletico đến từ Diego Costa.

Hiểu cách khác, về bản chất, điểm mạnh hàng công của Atletico là tuyến giữa với sự cơ động đi kèm phẩm chất vừa kiến tạo vừa ghi bàn của những Raul Garcia, Koke, Tiago, Gabi…, chứ không hẳn phụ thuộc vào sự có mặt của Costa. Điều đó khiến không ít người lầm tưởng thành công của Atletico là nhờ rất nhiều vào tuyển Thủ Tây Ban Nha. Chính điều này đã được trả lời khi Costa thi đấu trong màu áo La Roja tại World Cup 2014. Thiếu sự hỗ trợ, Costa đã trở nên vô hại.

Điều đó đặt ra hoài nghi về khả năng thích nghi của tân binh này với Chelsea mùa giải mới, khi mà hàng tiền vệ Chelsea không hoạt động theo triết lý như Atletico. Nó là bài toán hóc búa với Jose Mourinho trong việc khai thác tối đa sự hiệu quả của Diego Costa. Đấy là chưa đề cập đến những chấn thương cuối mùa giải vừa qua đe dọa đến phong độ giảm sút của Costa khi chuyển sang CLB mới.

Theo Bongdaplus.vn
  

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X