Thứ Năm, 06/06/2024Mới nhất
Zalo

Dấu ấn Hodgson đằng sau thành công của tuyển Anh

Thứ Bảy 16/06/2012 10:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mới qua hai trận đấu ở Euro 2012, người ta đã thấy dấu ấn của HLV Roy Hodson in đậm lên lối chơi của đội tuyển Anh.

Trong trận mở màn, chiến thuật “tử thủ” mà ông Hodgson tạo ra cho đoàn quân “Tam sư” – với một cỗ xe buýt 2 tầng đặt trước khung thành thủ môn Joe Hart – đã phần nào phát huy tác dụng khi giúp tuyển Anh có trận hòa 1-1 trước đội tuyển Pháp. Hàng rào phòng ngự dày hai lớp đã khiến các cầu thủ áo lam chỉ có thể ghi được 1 bàn thắng sau hàng chục cú bắn phá.

Bước sang trận thứ hai với Thụy Điển, vai trò của ông Hodgson lại được thể hiện trong khả năng điều binh khiến tướng của mình.

Hodgson đang vận dụng thành công kinh nghiệm thời dẫn dắt Inter Milan và Fulham trên đấu trường châu Âu vào đội tuyển Anh.
Hodgson đang vận dụng thành công kinh nghiệm thời dẫn dắt Inter Milan và Fulham trên đấu trường châu Âu vào đội tuyển Anh.

Việc tung vào sân ngay từ đầu trận tiền đạo 23 tuổi Andy Caroll, người mới chỉ thi đấu cho đội tuyển quốc gia 4 trận trước đó, chính là một mấu chốt dẫn đến bàn mở tỷ số cho tuyển Anh. Nhận đường chuyền từ cú câu bóng của đồng đội ở Liverpool – đội trưởng Gerrard – Caroll dễ dàng bật cao đánh đầu hạ gục thủ thành Isaksson. Ở tình huống này, Caroll đã tận dụng được sai lầm mà bộ đôi trung vệ Thụy Điển là Mellberg và Granqvist đã bộc lộ trong những pha chống bóng bổng, vì đây đã là lần thứ 3 đội bóng Bắc Âu chịu bàn thua từ một cú đánh đầu.

Dường như ghi bàn từ các pha đá phạt là một phương án tấn công được ông Hodgson ưu tiên. Ở trận gặp Pháp, Lescott cũng mở tỷ số cho tuyển Anh từ một cú đánh đầu, sau một đường chuyền như đặt của Gerrard. Ngược lại, trong khâu phòng ngự, các học trò của ông Hodgson vẫn chưa có cách hóa giải các tình huống đá phạt của đối phương. Ngoài ra, trong các pha đá phạt góc sở trường, các cầu thủ Anh vẫn chưa có cú đánh đầu nào uy hiếp được khung thành đối phương.

Về chiến thuật, có lẽ không đánh giá cao Thụy Điển bằng Pháp, ông Hodgson đã từ bỏ lối chơi phòng ngự tiêu cực, khiến hai đội có thể chơi đôi công và có nhiều cơ hội về phía khung thành của nhau hơn. Nhờ đó, khán giả được dịp chứng kiến một trận đấu cởi mở, hấp dẫn với những pha rượt đuổi tỷ số ngoạn mục.

Sau hai bàn thua từ những tình huống đá phạt cùng những pha dứt điểm của trung vệ Mellberg, các học trò của ông Hodgson vẫn giữ vững tinh thần. Họ tiếp tục thực hiện các bài tấn công đa dạng, thậm chí, trung vệ Terry cũng có tình huống lên tham gia tấn công và uy hiếp thủ môn đối phương.

Giữa hiệp 2, lại chính một sự điều chỉnh nhân sự của ông Hodgson đem lại sự thay đổi về cục diện trận đấu. Sau khi Walcott được tung vào sân thay Milner ở phút 61, chỉ 4 phút sau, cầu thủ của Arsenal đã tỏa sáng. Pha dứt điểm quyết đoán từ trung lộ của anh thể hiện rõ nét bản năng của một “sát thủ”.

Rồi lại chính Walcott là tác nhân dẫn đến bàn ấn định tỷ số cho các cầu thủ Anh. Pha đột phá xuống sát đường biên ngang, vượt qua sự đeo bám của hai hậu vệ rồi căng ngang lên của Walcott đã tạo cơ hội để Welbeck ghi bàn trong tư thế khó. Ở CLB Arsenal mùa giải vừa rồi, ngoài việc ghi được 11 bàn, Walcott cũng có đến 13 lần tạo cơ hội cho các đồng đội lập công, cho thấy anh là một mẫu cầu thủ tấn công rất toàn diện.

Cũng 23 tuổi như Carroll, Walcott đã có một trận đấu thành công, ghi dấu ấn quan trọng trong chiến thắng của đội nhà và đáp lại sự tin tưởng của HLV giao phó. Trẻ hơn 2 đồng đội này 1 tuổi, Welbeck cũng đã lập công. Cả 3 cho thấy họ đủ sức thay thế đàn anh Rooney để đóng góp cho đội tuyển những bàn thắng quan trọng.

Với hai bài chiến thuật hoàn toàn khác nhau trong 2 trận liên tiếp, nhưng đều đem lại hiệu quả, người ta đang chờ đợi xem vị HLV tuyển Anh sẽ đưa ra nốt “bài” gì ở trận gặp chủ nhà Ukraine, đội đang bị dồn vào chân tường, trong trận đấu cuối vòng bảng. Hy vọng, đó sẽ là một chiến thuật đem lại cho tuyển Anh một trận đấu hấp dẫn, như trận thắng 3-2 trước Thụy Điển vừa rồi, chứ không nhàm chán như trận hòa Pháp 1-1 trước đó.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X