Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc đua Man City - M.U: Không mua tiền vệ trung tâm, M.U trả giá?

Thứ Tư 09/05/2012 13:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Giờ chỉ còn biết cầu nguyện cho điều không tưởng sẽ xảy ra, cầu nguyện QPR cản bước Man City ở Etihad. Sir Alex Ferguson và các CĐV áo đỏ chắc hiểu rõ kẻ nào đã đẩy họ vào tình thế bị động như hiện tại. Yaya Toure đã chơi một trong những trận hay nhất mùa của anh vào tối Chủ nhật và Ferguson có lẽ thầm ước sở hữu một cầu thủ như thế trong tay.

Tất nhiên, sẽ là cường điệu nếu nói chỉ duy nhất một cầu thủ có thể định đoạt cuộc đua danh hiệu vô địch đã hết sức gay cấn ở mùa giải này, nhưng nếu như phải chọn ra một ai đó để nói lên sự khác biệt giữa hai nửa Manchester suốt 9 tháng vừa qua, thì đó chỉ có thể là Toure. Ảnh hưởng của anh với đội bóng áo xanh không chỉ là rất lớn, mà còn được duy trì trong suốt một thời gian dài. Với cái giá 24 triệu bảng và mức lương 250.000 bảng một tuần, cầu thủ người Bờ Biển Ngà đã chứng minh ở Sports Direct Arena rằng tiền bạc có thể làm nên chuyện, nhất là trong những trận cầu đỉnh cao khốc liệt.

M.U thiếu một tiền vệ trung tâm đẳng cấp
M.U thiếu một tiền vệ trung tâm đẳng cấp

Đáng buồn hơn cho Old Trafford, họ không có câu trả lời nào cho câu hỏi thách thức Toure mà đối thủ cùng thành phố đã đặt ra. Việc Paul Scholes dù đã tuyên bố treo giày vẫn phải trở lại vào tháng 1 năm nay nói lên nhiều điều. Lão tướng 38 tuổi này, nếu không có bất ngờ gì lớn ở trận cuối cùng gặp Sunderland, cũng sẽ là tiền vệ trung tâm ghi nhiều bàn nhất của đội bóng áo đỏ mùa này, với 4 bàn sau 20 trận. Hơn thế nữa, anh cũng là tiền vệ trung tâm xuất sắc nhất của HLV Ferguson mùa này. Rất đáng ăn mừng với một cầu thủ bắt đầu chơi cho M.U ở thời điểm mà nhiều đồng đội hiện giờ của anh còn chưa học hết tiểu học, nhưng lại là tin buồn cho Ferguson và những ai yêu mến đội bóng áo đỏ.

Mọi phân tích so sánh về yếu kém của M.U ở trung tâm hàng tiền vệ không thể bỏ qua các yếu tố khách quan, đáng kể nhất là việc Darren Fletcher phải vắng mặt từ tháng 12 và một chấn thương nghiêm trọng làm gián đoạn chuỗi trận ấn tượng của Tom Cleverley vào đầu mùa. Nhưng ngay cả những điều đó vẫn chưa đủ để giải thích cho sự sa sút ở khu vực từng là thế mạnh lớn nhất của M.U. Man City đã chi ra 80 triệu bảng cho riêng các tiền vệ trung tâm kể từ tháng 1-2009, với các gương mặt mới Yaya Toure, Nigel de Jong, Gareth Barry và James Milner. Ngược lại, M.U chỉ mua tiền vệ cánh, tiền đạo và hậu vệ. Nói một cách đơn giản, Scholes trở lại vì Wesley Sneijder và Luka Modric đã không tới Old Trafford.

HLV Ferguson cũng đã chi tiêu mạnh tay, khi đội hình xuất phát ở trận gặp Swansea tối Chủ nhật thật ra có giá tổng cộng chỉ kém 1 triệu bảng so với Man City của HLV Roberto Mancini (165,1 triệu bảng so với 166,1 triệu bảng). Nhưng những hợp đồng lớn trước kia của Ferguson cho vị trí tiền vệ trung tâm, Michael Carrick (18,6 triệu bảng), Owen Hargreaves (17 triệu bảng) và Anderson (27 triệu bảng) đều đã thất bại, một lý do khiến việc tăng cường thêm cho vị trí đó là không dễ dàng.

Ở một giải đấu với trình độ đỉnh cao và khắc nghiệt như Premier League, khoảng cách giữa thành công và thất bại là rất nhỏ nhoi. Khoảng cách đó lẽ ra đã được san lấp nếu HLV người Scotland có thể đưa về Sneijder, Modric hay một tiền vệ trung tâm đẳng cấp nào đó trong mùa hè vừa rồi. Hay thậm chí nếu ai đó đủ sức thay thế Fletcher, Cleverley, hay thậm chí là Carrick. Đã có 4-5 trận ở mùa này, M.U thất bại ở Old Trafford khi mà Carrick vắng mặt trong đội hình xuất phát.

Ở bên kia thành phố, Man City lại đang sở hữu hàng tiền vệ hùng hậu nhất của Premier League, với điểm sáng chói lọi lúc này là Yaya Toure. 9 bàn thắng trong 41 trận ra sân chỉ là một phần câu chuyện về ảnh hưởng của cầu thủ 28 tuổi này trong sự vươn lên mạnh mẽ của đội bóng kim tiền. “Không gì anh ấy làm khiến tôi ngạc nhiên vì những cầu thủ lớn sẽ làm được những điều quan trọng ở những thời khắc sống còn”, trung vệ Joleon Lescott bình luận về đội của anh. “Khi bạn có những cầu thủ như thế trong đội hình, bạn sẽ tự tin hơn nhiều”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X