Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Cesc Fabregas: "Giám đốc nghệ thuật" của Chelsea

Thứ Hai 15/09/2014 16:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Các cổ động viên của Chelsea có thể vẫn đang ngây ngất với phong độ làm bàn không thể tin nổi của Diego Costa. Nhưng họ cần phải lưu tâm thêm một mắt xích quan trọng nữa trong đội hình: Tiền vệ Cesc Fabregas.

Vấn đề hàng công đã khiến HLV Jose Mourinho mất nguyên mùa trước để lắp ghép nhân sự cho vị trí trung phong cắm, dù là sơ đồ 4-2-3-1 hay 4-3-3. Mùa này, tân binh Diego Costa đang giúp chiến lược gia người Bồ Đào Nha bớt đau đầu.

Fabregas và sự thay đổi tư duy của Mourinho

Nhưng nếu chỉ đề cao vai trò của Costa, mà bỏ quên những vệ tinh xung quanh tiền đạo người Tây Ban Nha là một thiếu sót lớn. Trong đó, cái tên cần phải nhắc tới nhiều nhất là Cesc Fabregas, một tân binh khác của Chelsea trong mùa hè này.

Fabregas (trái) đang là nguồn sáng tạo trong lối chơi của Chelsea
Fabregas (trái) đang là nguồn sáng tạo trong lối chơi của Chelsea

Dấu ấn của tiền vệ 27 tuổi này được thể hiện ngay ở trận đấu đầu tiên gặp Burnley. Trên sân Turf Moor, anh có 106 pha chạm bóng, tung ra 89 đường chuyền. Kết quả thu về là 3 đường chuyền mở ra cơ hội và 2 pha kiến tạo thành bàn. Không một ai trên sân ngày hôm đó có sức sáng tạo sánh bằng tuyển thủ người Tây Ban Nha này. Phong độ đó tiếp tục được Fabregas nối dài, khi anh là tác giả của 4 đường chuyền thành bàn trong 3 trận đấu kế tiếp. Riêng trận gặp Swansea cuối tuần qua, anh để lại dấu ấn trong hai bàn thắng đầu tiên của Chelsea, với một quả phạt góc đúng điểm rơi và một đường chuyền ngược vừa tầm cho Costa.

Việc Mourinho trọng dụng một cầu thủ sáng tạo thuần túy như Fabregas trong đội hình Chelsea là điều tương đối khác thường. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha luôn ưa thích những mẫu số 10 vừa sáng tạo, nhưng vẫn phải biết tranh chấp và vận động không biết mệt. Có thể kể ra những trường hợp như Deco ở Porto hay Wesley Sneijder ở Inter. Không phải vô cớ mà mùa trước Mourinho tuyên bố Oscar mới là số 10 đích thực của Chelsea. Ông nhận thấy tuyển thủ người Brazil có khả năng lui về hỗ trợ phòng ngự tốt hơn, sẵn sàng cày ải khắp mặt sân, dù sức sáng tạo thì không bằng Mata.

Dù mất cân bằng, Mourinho vẫn hài lòng

Thế nên khi Fabregas trở lại Premier League trong màu áo Chelsea, nhiều người đã đặt ra dấu hỏi Mourinho sẽ sử dụng tiền vệ người Tây Ban Nha ra sao. Fabregas có những điểm tương đồng nhất định về cách chơi với Mata, thế nên sự xuất hiện của anh có thể làm mất cân bằng hệ thống chiến thuật của Mourinho, vốn ưa thích kiểu chơi ba tiền vệ trung tâm gần nhau.

Trong nhiệm kỳ đầu ở Chelsea, chiến lược gia người Bồ Đào Nha từng có lần lý giải việc ông thích hệ thống ba tiền vệ gần nhau, thay vì 2 tiền vệ trung tâm như sơ đồ 4-2-3-1 hay 4-4-2: “Với đội hình này, hàng tiền vệ của Chelsea sẽ có hình dạng tam giác. Cầu thủ đá thấp nhất (lúc đó là Claude Makelele) sẽ chơi phía sau hai tiền vệ trung tâm giăng ngang, và chúng tôi sẽ có lợi thế hơn một người. Makelele sẽ bao quát toàn sân và có nhiều thời gian. Nếu đối thủ khống chế anh ấy, 1 trong 2 tiền vệ của họ sẽ để lại khoảng trống. Còn trong trường hợp các tiền vệ cánh bó vào hỗ trợ, thì chúng tôi có thể nhìn thấy khoảng trống ở biên”.

Sự mất cân bằng của Chelsea khi Cesc Fabregas xuất hiện, dù không rõ ràng, vẫn được chỉ ra bằng số bàn thua lên tới con số 6, cao nhất trong số các đội thuộc top 5. Mourinho chưa bao giờ là người ưa những trận đấu nhiều bàn thắng, và ông hẳn sẽ không hài lòng về điều này.

Tuy nhiên, chiến lược gia người Bồ Đào Nha có thể phần nào tạm gạt qua suy nghĩ đó, khi Chelsea vẫn đang chiến thắng, áp đảo đối thủ với sức sáng tạo của Fabregas. Nhờ những đường chuyền tinh tế của Fabregas mà Costa đã tìm ra lời giải cho hàng công Chelsea.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X