Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Câu chuyện về Andrea Agnelli: Người thứ tư của “Gia đình” và cuộc cách mạng cho Scudetto

Thứ Tư 09/05/2012 13:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rất dễ để chỉ ra thành công của Juve mùa này ở mặt kĩ thuật là việc đưa về Pirlo cùng Vucinic và bổ nhiệm Conte làm HLV trưởng. Nhưng nhìn xa hơn nữa, cuộc cách mạng thắng lợi của Juve được thực hiện không phải trên sân cỏ, mà trên hàng ghế lãnh đạo chóp bu.

Người thứ tư của của “Gia đình” bước lên ghế chủ tịch của Juventus có tên Andrea, và ngày chính thức dọn đến làm việc trong trụ sở của đội bóng giàu truyền thống nhất nước Ý ở đường Galileo Ferraris, anh mới chỉ 35 tuổi. Andrea Agnelli trở thành người đầu tiên của dòng họ quyền thế bậc nhất Italia chính thức nắm quyền chỉ đạo đội bóng sau nửa thế kỉ, sau ông nội Edoardo, người đầu tiên của nhà Agnelli làm chủ tịch Juve khi tập đoàn FIAT của họ mua lại CLB vào năm 1935, sau bác Gianni và sau cha Umberto. Nửa thế kỉ là cả một quãng thời gian dài dằng dặc mà người của “Gia đình” chỉ đóng vai trò của những chủ tịch danh dự mà không trực tiếp điều hành CLB. Bao biến cố, bao thắng lợi cũng như thất bại đã trôi qua trong 50 năm ấy mà không cần bất cứ ai của dòng họ Agnelli trực tiếp nhúng tay vào công việc lãnh đạo. Chính vì thế, việc “Gia đình” quyết định đưa Andrea lên cương vị chủ tịch Juve vào cuối tháng 5/2010 được coi là một hành động khẩn cấp và nghiêm trọng có một không hai. Phải, lúc ấy Juve đang mất phương hướng nghiêm trọng, vừa trải qua mấy mùa bóng đầy thất vọng và dường như không thoát ra khỏi nỗi ám ảnh từ những đêm đen Calciopoli.

Andrea Agnelli, người đứng sau thành công của Juventus
Andrea Agnelli, người đứng sau thành công của Juventus

Những thay đổi lớn diễn ra chính ở cách điều hành ấy: Andrea, vốn là một thành viên của hội đồng quản trị FIAT, công ti mẹ của Juve, đã chuyển văn phòng làm việc của mình về trụ sở Juve và đặt thêm một phòng nữa ở trung tâm tập luyện Vinovo ở ngoại ô Torino. Thông điệp rất rõ ràng: Một trong những chủ tịch trẻ nhất trong lịch sử Juventus ở ngay trong lòng các cầu thủ Juve cả ngày, theo dõi mọi chuyện xảy ra với họ, từ chế độ tập cho đến chế độ dinh dưỡng, và điều quan trọng nhất, Andrea hiểu rõ tâm lí của từng cầu thủ cũng như HLV của mình. Thay đổi thứ hai mang ý nghĩa then chốt. Andrea chính là người trực tiếp thực hiện những ý tưởng lớn lao của “Gia đình” trong việc phát triển thương mại và cũng chính anh giương cao lá cờ Juve trong cuộc chiến pháp lí với FIGC nhằm bồi thường cho đội bóng hàng trăm triệu euro vì thiệt hại trong vụ Calciopoli.

Những kết quả nhanh chóng nhìn thấy được. Về thương mại: Juve trở thành đội bóng đầu tiên ở calcio tự xây một sân bóng riêng. Chính sân bóng ấy trở thành một biểu tượng mẫu mực về việc đưa các tifosi đến gần đội bóng như thế nào khi Juventus Stadium, được kích thích bởi những điều mới mẻ và trẻ trung của đội bóng, lúc nào cũng đông nghẹt khán giả. Về cuộc chiến pháp lí: chính cuộc đấu tranh mà Andrea phát động (nhiều chuyên gia cho rằng Juve không có bất cứ cơ sở nào để chiến thắng) trên thực tế nhắm đến một mục tiêu khác về tinh thần. Từ chỗ là bị coi là thủ phạm đến chỗ tự coi mình là nạn nhân, Juve đã chiến đấu với động lực gấp hai lần bình thường. Họ không chỉ phải đối mặt với kẻ thù trên sân cỏ, họ cảm thấy mình còn đối đầu cả sự bất công của án kỉ luật của vụ Calciopoli khi đẩy họ xuống Serie B cách đây 6 năm.

Người thứ tư của “Gia đình” đã thành công trong những thách thức lớn lao ấy, và thất bại của Juve trong mùa bóng đầu tiên mà anh làm chủ tịch dẫn đến việc vị chủ tịch chỉ đạo một cuộc thanh lọc thực sự, khi tất cả chứng kiến cầu thủ lũ lượt rời Torino cùng lúc với một dòng cầu thủ khác đổ bộ đến Vinovo. Thay đổi và thanh lọc liên tục trong những cuộc đầu tư mạnh mẽ không ngưng nghỉ mà các két sắt của nhà Agnelli chưa bao giờ tuôn ra nhiều tiền đến thế chỉ trong một giai đoạn ngắn. Giờ thì Scudetto đã trở về Juve trong năm thứ của triều đại Agnelli IV, năm thứ sáu của Calciopoli và năm thứ chín kể từ Scudetto gần nhất được công nhận. Nhưng chính Andre thừa nhận, đây mới chỉ là điểm khởi đầu. Hoàn toàn đúng. Giờ là lúc khó khăn bắt đầu. Nhưng Andrea đã quá quen đối mặt với khó khăn rồi.

Vì anh sinh ra đã là một người Juve...

(Theo Thể Thao Văn Hoá) 

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X