Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Bình luận: Khi người Đức… khủng hoảng

Chủ Nhật 27/07/2014 17:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kỳ World Cup 2014 vừa mới kết thúc và ĐT Đức đã lên ngôi sau những màn trình diễn không thể thuyết phục hơn. Vậy tại sao lại nói người Đức… khủng hoảng? Hãy cùng nhìn về Bundesliga, với tâm điểm chú ý là “gã khổng lồ” Bayern Munich.

Mùa hè năm ngoái, khi Pep Guardiola “cập bến” sân Allianz Arena, Bayern đang ở trên đỉnh cao của châu Âu. Dưới triều đại của cựu HLV Jupp Heynckes, Hùm xám đã trình diễn một lối chơi pressing trực diện vô cùng khoa học và đạt được sự hiệu quả đến đáng kinh ngạc. Họ đánh bại Barca tới 7-0 sau 2 lượt trận tại bán kết Champions League mùa 2012/2013. Khi đó, không ai khác, chính Pep là người đang dẫn dắt đội bóng xứ Catalonia ở giai đoạn đỉnh cao với nền tảng là lối đá tiki-taka sở trường.

Bayern
Bayern thực sự không thể thành công nếu vẫn cố áp đặt "tiki-taka"?

Tại Bayern, dĩ nhiên Pep vẫn trung thành với triết lý của mình, đó là xây dựng một đội bóng mạnh về kiểm soát bóng, ban bật và triển khai phong cách tiki-taka giống như Barca ngày trước. Nhưng rồi, đội bóng xứ Bavaria đã thất bại, có thể không đến nỗi thảm hại và bạc nhược, nhưng trên đấu trường quan trọng nhất, Champions League, nơi được xem là thước đo để đánh giá một CLB mạnh đến đâu ở châu Âu, thì Hùm xám đã thua sau 2 lượt trận tại bán kết gặp Real với tỷ số… 0-5.

Việc HLV Pep Guardiola chấp nhận “tái cơ cấu” Bayern theo một chiều hướng hoàn toàn khác có thể đem đến nhiều mặt tốt về chuyên môn, nhiều sự sáng tạo về chiến thuật nhưng xét một cách tổng quát, nó đã tạo ra một đội bóng hoàn toàn khác, đó là một Hùm xám có thừa sự áp đảo ở những trận cầu nhỏ nhưng lại thiếu đi tính đột biến ở các cuộc đối đầu quan trọng. Không ai phủ nhận rằng Bayern đá tiki-taka rất hay, rất nhuần nhuyễn nhưng rõ ràng, họ chưa thể đạt được sự hiệu quả cần thiết. Cách đây không lâu, Pep từng tuyên bố hãy để cho ông thêm thời gian, rồi mọi thứ sẽ được cải thiện. Nhưng cho đến thời điểm này, dường như chính vị chiến lược gia người Tây Ban Nha cũng đang hoang mang với một “mớ ý tưởng” có phần mơ hồ của mình.

Toni Kroos
Toni Kroos ra đi càng thể hiện sự mất phương hướng trong chính sách chuyển nhượng của Hùm xám

Ở kỳ chuyển nhượng hè năm nay, cả Toni Kroos lẫn Mario Mandzukic đều đã phải “cuốn gói” rời sân Allianz Arena khi còn đang ở trong giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp. Trong hệ thống của Pep, có vô số sự kỳ lạ mà người ta vẫn khó lòng giải thích nổi. Việc cựu chiến lược gia Barca kéo Lahm từ cánh phải vào thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm, để rồi khiến cả Javi Martinez lẫn Schweinsteiger có nguy cơ ngồi dự bị trong tình trạng đội bóng “thừa mứa” các ngôi sao ở tuyến giữa. Kịch bản đấy năm nay có thể sẽ lại tiếp tục được tái hiện với một cái tên khác, David Alaba. Và sẽ chẳng quá bất ngờ khi ở mùa giải sắp tới, các CĐV Bayern sẽ được chứng kiến cặp tiền vệ trung tâm “dị” nhất mà họ từng thấy, Alaba kết hợp với Lahm.

Với một góc nhìn khác, nhiều người có thể lý luận rằng mùa giải 2013/2014 mới chỉ là tiền đề để Pep xây dựng những nền móng về triết lý bóng đá của mình lên Bayern. Để rồi nhà cầm quân người Tây Ban Nha thay vì mua sắm tăng cường lực lượng rầm rộ đã quyết định “án binh bất động” trong mùa hè này và tập trung cải thiện chuyên môn cho toàn đội. Cũng có lý, nhưng nếu đặt địa vị là một CĐV Hùm xám, liệu rằng có ai muốn nhìn thấy một Bayern đang ở trên đỉnh cao bỗng dưng bị “hủy hoại” chỉ sau quãng thời gian vài tháng và sẽ phải chấp nhận chờ đợi thành công trong những năm tiếp theo hay không? Đó thực sự là một vết gợn khó mà chấp nhận được.

bayern munich
Bayern đang khủng hoảng...

Vậy là chỉ sau đúng một mùa giải, Bayern đã tự “giết chết” đi thứ bản sắc đặc thù vốn đang nằm trên đỉnh cao của mình. Khi những ý tưởng mới chỉ được “vẽ vời” ra trên lý thuyết, có ai dám khẳng định rằng tất cả sẽ cùng kiên nhẫn để chờ đợi Pep mang đến một điều kỳ diệu cho đội bóng xứ Bavaria. Rõ ràng, ở sân Allianz Arena hiện giờ, người ta đang nhìn thấy một cuộc khủng hoảng, một sự mất mát vô hình về bản sắc của Hùm xám. Nói chính xác hơn, khi mà “chất Đức” đã không còn và “chất Tây Ban Nha” thì chưa thể thấm nhuần, người Bayern bỗng dưng trở thành những kẻ lạc lối trong “mê cung” do chính Pep đã tạo ra.

Người Đức vừa vô địch World Cup 2014 trên đất Brazil nhưng ở cách đó hàng ngàn cây số, ngay trong lòng nước Đức thôi, vẫn có một Bayern đang hoang mang trong cơn khủng hoảng…

NAM ANH 

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X