Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bayern Munich: “Con bệnh” của tiki-taka

Chủ Nhật 17/08/2014 15:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một mùa hè thầm lặng, không có quá nhiều biến động về lực lượng, giới chuyên môn đã dự đoán rằng đội bóng của Pep Guardiola nhiều khả năng sẽ hướng tới những thay đổi nhằm cải thiện lối chơi. Quả đúng là như vậy! Thế nhưng dưới sơ đồ chiến thuật 3-4-3 đầy mới lạ kia, Hùm xám chẳng khác nào một “con bệnh” của tiki-taka, không hơn không kém…

Bayern
Bayern có thực sự phù hợp với những triết lý của Pep?

Thất bại 0-2 trước Dortmund trong trận tranh Siêu cúp Đức chưa hẳn đã nói lên nhiều điều bởi Bayern vẫn còn thiếu gần một nửa đội hình chính thức. Tuy nhiên, đối với các CĐV sân Allianz Arena, họ đã chờ đợi nhiều hơn thế, đặc biệt là sau một mùa giải 2013/2014 được đánh giá là chưa thực sự “trọn vẹn” khi thầy trò HLV Pep Guardiola gục ngã trước Real Madrid tại bán kết Champions League.

Sẽ có rất nhiều điều để bàn về thứ bóng đá tiki-taka mà vị chiến lược gia người Tây Ban Nha vẫn đang quyết tâm theo đuổi cùng Bayern. Nhưng cho đến thời điểm này, lòng kiên nhẫn của những người Đức rõ ràng đang bị thử thách vô cùng nặng nề. Thành thật mà nói, thì với người hâm mộ Hùm xám, có lẽ chẳng có kết quả nào thuyết phục hơn ngoài những danh hiệu cả. Và khi Pep chưa thể tạo ra nên một Bayern bách chiến bách thắng như Barca cách đây vài năm, mọi cống hiến của ông sẽ trở nên… vô giá trị.

Không ít người từng đưa ra ý kiến cho rằng tiki-taka chỉ thực sự phù hợp với Barca và ĐT Tây Ban Nha. Còn các đội bóng khác, trong trường hợp có muốn “bắt chước” để học theo, cũng không nên dập khuôn hoàn toàn. Hình ảnh của Bayern bây giờ, có lẽ đúng là như thế… Sở hữu trong tay một tập thể cực kỳ kiệt xuất, gồm rất nhiều cá nhân vừa đăng quang ngôi vô địch tại kỳ World Cup 2014 vừa rồi. Nhưng thật trớ trêu là Pep dường như đang bế tắc với hệ thống do chính mình tạo ra.

Bayern
Sự hiệu quả trong lối chơi chính là điều mà đội bóng xứ Bavaria cần phải cải thiện

Trong “phiên chợ hè” năm nay, ban lãnh đạo Hùm xám đã không thực hiện quá nhiều vụ chuyển nhượng. Cho đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có thêm 4 tân binh “cập bến” Bayern, trong đó đáng chú ý nhất là tiền đạo Robert Lewandowski và hậu vệ cánh trái Juan Bernat. Mặt khác, đội bóng xứ Bavaria cũng đã để Toni Kroos và Mario Mandzukic ra đi. Như vậy, nếu xét về nền tảng lực lượng, cơ cấu bộ khung của nhà ĐKVĐ Bundesliga không hề có nhiều thay đổi đáng kể. Do đó, sự khác biệt đương nhiên chỉ còn nằm ở cách vận hành chiến thuật cũng như lối chơi.

“Trình làng” một sơ đồ 3-4-3 đầy mới mẻ trong trận tranh Siêu cúp Đức gặp Dortmund, Guardiola muốn Bayern thi đấu chủ động hơn, dễ dàng kiểm soát thế trận và luân chuyển bóng hơn… Thế nhưng, điều quan trọng nhất, chính là tính hiệu quả thì dường như Hùm xám vẫn còn thiếu. Theo thống kê, đội bóng của Pep sở hữu 61% thời lượng kiểm soát bóng nhưng chỉ dứt điểm được vỏn vẹn… 4 lần. Trong khi đó, bên phía Dortmund, dù chẳng cầm được bóng nhiều (31% thời gian) nhưng đội bóng vùng Ruhr lại thực hiện tới… 22 pha dứt điểm (gấp hơn 5 lần Bayern). Kết quả, thầy trò HLV Juergen Klopp giành thắng lợi chung cuộc 2-0 bằng lối chơi pressing phản công hết sức quen thuộc.

Phải thừa nhận rằng, “chất Đức” trong Bayern đã bị hủy hoại nghiêm trọng dưới thời Pep Guardiola. Mới chỉ hơn một thập kỷ về trước thôi, khi Hùm xám vẫn còn là một thế lực đáng sợ ở châu Âu, khi mà đội bóng xứ Bavaria luôn trình diễn một diện mạo hoàn toàn trái ngược so với hiện tại, họ mạnh mẽ, thi đấu cực kỳ quyết liệt và không bao giờ biết lùi bước… Trong khi nhìn vào Bayern bây giờ, có vẻ như thứ bản sắc đó đang dần dần bị đánh mất đi, một cách vô thức theo trào lưu tiki-taka vốn chẳng thuộc về người Đức.

Bayern
Bayern đang dần dần trở thành "con bệnh" của tiki-taka

Sự thật là sẽ chẳng có gì quá bất ngờ nếu như ở mùa giải sắp tới, Bayern của Pep tiếp tục làm nên những thảm họa. Đơn giản là bởi thứ bóng đá tiki-taka sinh ra không phải để dành cho Hùm xám. Lý do ư? Sân Alliaz Arena không có một Messi thiên tài để làm nên những khoảng khắc xuất thần, cũng không có một Xavi là “ông chủ” ở tuyến giữa và cũng chẳng tồn tại một lò La Masia “kỳ diệu” để đào tạo nên những cầu thủ không cần nhìn thấy nhau nhưng cũng biết tìm thấy nhau qua những đường chuyền chính xác đến từng milimét.

Nói chung, bóng đá thế giới đã ít nhiều được “toàn cầu hóa” mạnh mẽ trong khoảng một thập niên trở lại đây. Thế nhưng, người Tây Ban Nha thì vẫn là người Tây Ban Nha, còn người Đức thì vẫn cứ là… người Đức. Sẽ là quá “điên rồ” nếu như có ai đấy bất chấp tất cả để thực hiện một cuộc cách mạng triệt để nhằm thay đổi thứ bản sắc mà một nền bóng đá vốn đã sở hữu từ hàng chục năm…

Thật đáng buồn khi mà Bayern bây giờ chính là như vậy… Chẳng khác gì một “con bệnh” của tiki-taka để rồi tự đánh mất đi “chất Đức” truyền thống.

NAM ANH     

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X