Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca và cuộc cách mạng “nửa vời” của Luis Enrique

Thứ Năm 30/10/2014 10:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chứng kiến thất bại 1-3 của đội bóng xứ Catalonia trong trận El Clasico cuối tuần vừa rồi, bất chấp thành tích giữ “trắng lưới” tại La Liga kể từ đầu mùa, không ít người đã phải hoài nghi về cuộc cách mạng có phần dang dở mà HLV Luis Enrique đang thực hiện tại sân Nou Camp.

Tiki-taka hay anti tiki-taka?

Đây thực sự là một câu hỏi rất khó để trả lời. Vẫn biết rằng lối chơi tiki-taka từng gắn liền với Barca trong những năm tháng huy hoàng nhất, dưới triều đại của Pep Guardiola. Thế nhưng, phải thừa nhận rằng ở thời điểm hiện tại, đội bóng xứ Catalonia dường như không có đủ “nguyên liệu” tốt nhất để vận hành hệ thống chiến thuật đỉnh cao này.

xavi iniesta
Cả Xavi lẫn Iniesta đều đã qua thời đỉnh cao

Có lẽ, bản thân Luis Enrique sau khi lên tiếp quản vị trí “ghế nóng” tại sân Nou Camp cũng nhận ra điều đó. Tuy nhiên, trước không ít những áp lực cả về chuyên môn lẫn nhiều mối quan hệ phức tạp, liên quan đến nhiều phía, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha đã không dám gạt bỏ đi tất cả “tàn dư” của một triều đại cũ kỹ. Trên thực tế, Enrique đã đưa ra những cải cách khá mới mẻ nhằm tăng cường khả năng tấn công trực diện cũng như cải thiện tốc độ trong các pha lên bóng của Barca. Mặc dù vậy, xét về mặt bản chất, lối chơi của Blaugrana kể từ đầu mùa vẫn dựa trên nền tảng tiki-taka là chủ yếu, vẫn ban bật phối hợp nhỏ và thường gặp khó khăn trước những hàng phòng ngự kiểu… xe buýt.

Trong trận El Clascio gặp Real cách đây ít ngày, người ta đã chờ đợi một diện mạo mới của Barca, ít nhất là về lối chơi hoặc con người. Nhưng rồi, suốt 90 phút tại Bernabeu, chẳng có điều gì mang tính “cách tân” ở đây cả. Vẫn là những Xavi, Iniesta, Pique… trong đội hình xuất phát để rồi khiến cho độ tuổi trung bình của đội bóng xứ Catalonia lên đến… 29 tuổi. Hệ quả, tuyến giữa của Barca nhanh chóng “vỡ vụn” trước một hàng tiền vệ giàu sức sống và cơ động bên phía Real. Nguyên nhân, xét cho cùng có thể đến từ nhiều phía nhưng về cơ bản, chính những gì còn xót lại của một hệ thống “tiki-taka” có phần lỗi nhịp đã khiến cho thầy trò HLV Enrique phải bại trận muối mặt.

Bài toán nhân sự?

Đầu mùa giải năm nay, khi mà những tân binh Ivan Rakitic hay Jeremy Mathieu thi đấu ấn tượng và hiệu quả, người ta đã sớm kỳ vọng rằng các bản hợp đồng này sẽ mang lại “làn giò mới” cho Barca trong giai đoạn tiếp theo. Nhưng rồi, không hiểu vì lý do gì, Enrique bất ngờ đẩy Rakitic lên băng ghế dự bị, còn Mathieu từ một trung vệ phải chuyển sang đá cánh trái. Đội bóng chủ sân Nou Camp thi đấu chệch choạc thấy rõ và tỏ ra kém hiệu quả hơn hẳn trong cả tấn công lẫn phòng ngự.

Isco Rakitic
Rakitic (phải) mang đến sự trực diện và tốc độ cho lối chơi của Barca

Cần phải nhấn mạnh rằng, kể từ thời điểm Rakitic xuất hiện tại Barca, tiền vệ người Croatia đã giúp cho lối chơi của Blaugrana trở nên trực diện hơn rất nhiều. Bằng những pha xử lý đơn giản, Rakitic có thể tung ra những đường chuyền rất nhanh lên tuyến trên, qua đó đảm bảo tốc độ triển khai tấn công đồng thời giúp cho các mũi nhọn như Neymar hay Messi phát huy tối đa năng lực. Mặt khác, với Rakititc ở giữa sân, Busquets cũng có thêm một cầu thủ chia sẻ nhiệm vụ phòng ngự từ xa, trực tiếp tham gia vào các tình huống đánh chặn mỗi khi đội nhà bị phản công.

Về phần Mathieu, nói không quá, trung vệ người Pháp chính là nhân tố quyết định giúp cho Barca duy trì thành tích giữ sạch lưới trong 8 trận liên tiếp tại La Liga mùa này. Thi đấu ổn định, chắc chắn và quyết đoán trong các tình huống tranh chấp, tính trung bình mỗi trận, cựu cầu thủ Valencia có tới 3 lần cản phá thành công; 2,1 cú tắc bóng và 2,6 pha đánh chặn chuẩn xác. Tuy nhiên, trong một ngày “đẹp trời”, Mathieu đã bị HLV Enrique xếp đá cánh trái ở trận El Clascico. Không phải mẫu cầu thủ sở hữu tốc độ và kỹ thuật tốt, đương nhiên ngôi sao 31 tuổi chẳng thể hỗ trợ tấn công được nhiều. Ngoài ra, do không gian hoạt động bị bó hẹp ngoài biên nên anh cũng không thể chủ động bọc lót cho cặp trung vệ Pique-Mascherano.

PSG mới là đối thủ lớn đầu tiên mà Mathieu đối mặt trong màu áo Barca
Mathieu cần phải được trả lại vị trí trung vệ

Cần một cuộc cách mạng triệt để

Rõ ràng, trên một phương diện nào đó, Enrique vẫn có phần “kiêng nể” các công thần của Barca như Xavi, Iniesta hay thậm chí cả Pique. Chẳng ai phủ nhận rằng những cầu thủ này đều từng có rất nhiều đóng góp cho đội bóng xứ Catalonia, nhưng đó là… quá khứ. Ở thời điểm hiện tại, dù nói thế nào đi chăng nữa, cả Xavi lẫn Iniesta đều đã bước qua sườn dốc của sự nghiệp còn Pique thì đánh mất phong độ từ khá lâu rồi. Do đó, người hâm mộ CLB chủ sân Nou Camp cũng không nên quá tự huyễn hoặc bản thân mình về một thứ “tiki-taka hoàn hảo”, vốn chỉ là ảo giác trong những năm tháng huy hoàng trước đây.

Barca bây giờ không phải là Barca của quá khứ, Enrique cần một cuộc cách mạng triệt để hơn nữa để giúp đội bóng xứ Catalonia vượt qua những thử thách hiện tại.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X