Thứ Ba, 07/05/2024Mới nhất
Zalo

10 năm của Iniesta khoác áo Barca: Không bóng vàng, đời vẫn đẹp!

Thứ Ba 30/10/2012 13:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hôm qua, Andres Iniesta đã kỷ niệm 10 năm kể từ ngày khoác trên mình chiếc áo Barca trong một trận đấu chính thức. 10 năm ấy có biết bao nhiêu tình, với những thành công mà không phải cầu thủ nào cũng sánh được. Nhiều vinh quang trên sân cỏ, nhưng thiếu danh hiệu cá nhân cao quý Quả bóng vàng FIFA. Dù vậy, không vì thế mà cuộc tình giữa Iniesta với Barca mất đi vẻ đẹp.

Một thập kỷ kỳ diệu

Kể từ khi được HLV van Gaal đưa lên đội hình một vào năm 2002, Iniesta nhanh chóng thể hiện được năng lực của một ngôi sao đầy triển vọng. Hạn chế về thể hình và sức khỏe không ngăn được Iniesta thể hiện mình. Ngày ấy, van Gaal vẫn hay nói chàng trai 18 tuổi mà ông theo dõi một thời gian dài ở đội trẻ sẽ sớm bước lên đỉnh cao thế giới.

Iniesta đã có 10 năm đầy vinh quang với Barca
Iniesta đã có 10 năm đầy vinh quang với Barca

Chỉ có điều, van Gaal không có cơ hội để dìu dắt Andres tiến bước. Cựu HLV từng đưa Ajax lên đỉnh cao Champions League ra đi, và Iniesta làm việc cùng thầy mới Frank Rijkaard. Ngay lập tức, những tố chất của cầu thủ người Albacete nhanh chóng được phát huy. Giữa những ngôi sao lớn của bóng đá thế giới, Andres vẫn chiếm được vị trí quan trọng. Từ Rijkaard đến Pep Guardiola, Iniesta là một thủ lĩnh thực sự với lối chơi thông minh và đôi chân điêu luyện, góp phần làm nên những vinh quang.

Cùng với Barca, khoảnh khắc đáng chú ý là pha ghi bàn tuyệt đẹp mà Iniesta thực hiện vào lưới Chelsea ngay tại Stamford Bridge. Cú sút thần sầu ấy đưa Barca từ cửa tử bước lên thiên đường, trước khi giành chức vô địch Champions League.

3 danh hiệu Champions League, 5 chức vô địch La Liga, cùng 11 chiếc Cúp khác, Iniesta đã trải qua một thập kỷ thành công với sân Camp Nou. Ngoài ra, anh còn có hai danh hiệu EURO và 1 lần cùng Tây Ban Nha giành chiếc Cúp vàng thế giới.

Một nhân cách lớn

Iniesta không chỉ là một ngôi sao trên sân cỏ. Với những cules nói riêng và người yêu bóng đá Tây Ban Nha nói chung, Iniesta còn là một ngôi sao đời thường, một nhân cách lớn. Trong trái tim mình, Andres luôn hướng về quê hương Albacete. Iniesta là hình ảnh của trái tim nhân ái, với những hoạt động từ thiện. Cuộc sống tốt đẹp hơn và cơ hội của không ít đứa trẻ nghèo ở Albacete hiện tại do Andres mang lại. Từng trải qua tuổi thơ không thực sự êm đềm, nên Iniesta luôn nghĩ cho cộng đồng khi bản thân đã có địa vị.

Những người yêu mến Andres hẳn chưa thể quên việc anh ghi bàn duy nhất mang về chiến thắng cho Tây Ban Nha trước Hà Lan trong trận chung kết World Cup 2010. Đó là lần đầu tiên La Seleccion lên ngôi VĐTG. Anh đã dâng tặng bàn thắng ấy cho Dani Jarque - một người bạn và là đối thủ ở Espanyol - đã qua đời vì bệnh tim. Một hình ảnh cảm động và vĩ đại, sẽ còn in đậm trong lòng người hâm mộ bóng đá xứ bò tót.

Chỉ còn thiếu Quả bóng vàng

Về các danh hiệu tập thể cấp CLB và ĐTQG, Andres gần như đã sưu tập hết. Một số danh hiệu cá nhân ở những giải đấu tầm cỡ cũng đã nằm trong bộ sưu tập của anh. Tuy nhiên, Quả bóng vàng vẫn là thứ mà Iniesta còn thiếu.

Năm 2010, Iniesta có rất nhiều cơ hội để giành QBV, nhưng anh đã không thể vượt qua người đồng đội trẻ Messi. Iniesta tỏa sáng ở World Cup, nhưng Messi nổi bật trong cả năm với những bàn thắng cho Barca. Chính những bàn thắng đến đều đặn giúp Messi chiếm được tình cảm của người bỏ phiếu hơn Iniesta.

Khi cuộc đua QBV 2012 đang đến hồi quyết định, Iniesta tiếp tục lép vế hơn, dù anh là Cầu thủ xuất sắc nhất EURO 2012. Có vẻ như giá trị của World Cup hay EURO đã không còn là yếu tố quyết định chủ nhân QBV. Nếu tính xuyên suốt năm, Messi đã lập hàng loạt kỷ lục về số bàn thắng. Do đó, người ta nói về Messi nhiều hơn là Iniesta. QBV phụ thuộc vào những lá phiếu, và nếu bản thân tự quyết định có lẽ Messi cũng sẽ "nhường" cho Andres.

Dù Iniesta có thất bại một lần nữa, thì anh cũng xứng đáng với QBV riêng trong lòng người hâm mộ. Lịch sử từng ghi nhận, nhiều trường hợp vô duyên với QBV để rồi càng vĩ đại trong lòng người hâm mộ.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X