Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Brazil: Selecao 1994 phiên bản 2.0

Thứ Năm 13/05/2010 12:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Một phiên bản của USA 1994 đã được tái hiện qua danh sách tuyển thủ Brazil được triệu tập cho VCK World Cup 2010: Rất nhiều những công nhân như Dunga, và cực hiếm những nghệ sĩ như Romario. Liệu chiến lược gia 46 tuổi này có trở thành một Carlos Alberto Parreira thứ hai?

Ở đất Mỹ năm ấy, Brazil của Parreira đã chơi một thứ bóng đá được coi là thiếu hoa mỹ nhất trong lịch sử tham dự World Cup và đăng quang. Những chiến thắng sít sao trước Thụy Điển (1-0 ở bán kết), và Italia (0-0, thắng luân lưu ở CK) là minh chứng tiêu biểu nhất. Hai cầu thủ được xem là giàu chất samba nhất ở VCK đó là cặp tiền đạo Bebeto-Romario, nhưng nhân tố giúp Brazil vững vàng tiến thẳng đến vinh quang là lối chơi kỷ luật do thủ quân Dunga dẫn dắt.

Rất nhiều Dunga

Dunga là gạch nối giữa quá khứ và hiện tại, và bất cứ ai từng dõi theo sự nghiệp huấn luyện của ông đều có thể thấy được hình ảnh của Parreira trong đó. Những thành công cùng Selecao trong hơn 3 năm qua khiến chiến lược gia này hoàn toàn tự tin vào lựa chọn của mình khi công bố danh sách các tuyển thủ tới Nam Phi. Trong khi hầu hết các đội bóng mới nêu danh sách sơ bộ 30 người, thì Dunga đã thẳng thừng tuyên bố 23 cái tên sẽ dự VCK, 7 cầu thủ dự khuyết thực ra chỉ có cơ hội nếu như những thành viên chính thức dính chấn thương. Và không có gì ngạc nhiên khi số "công nhân" tiếp tục áp đảo những "nghệ sĩ".

Carlos Dunga chọn cầu thủ theo phong cách châu Âu của một người gốc Samba


Hàng tiền vệ chính là nơi thể hiện rõ ràng ý tưởng của Dunga nhất. Điểm qua 8 cái tên trong danh sách chính thức thì có tới hơn nửa là những tiền vệ đậm chất phòng ngự, trong đó có bộ đôi được sử dụng thường xuyên vài năm qua là Gilberto Silva-Felipe Melo. Những Kleberson, Josue hay Baptista, cầu thủ đa năng của AS Roma, cũng vậy. Điều này không có gì lạ lẫm vì trong sơ đồ của Dunga, hai tiền vệ trung tâm hầu như chỉ làm nhiệm vụ đánh chặn chứ ít khi phát động tấn công. Trong số 3 người còn lại, Elano có thể đá cánh phải nhưng anh cũng đã từng thi đấu ở trung tâm hàng tiền vệ Man City, đồng thời được đánh giá cao ở khả năng sút xa, và chuyền bóng, hơn là chất kỹ thuật. Ngôi sao đậm chất hào hoa nhất ở tuyến giữa là Kaka, nhưng bản thân anh chưa bao giờ là một cầu thủ vẽ vời, mà luôn thi đấu rất kỷ luật.

Đội hình ấy không có chỗ cho Ronaldinho, và chẳng ai bất ngờ vì điều đó. Suốt hơn 3 năm qua, Dunga hiếm khi sử dụng tiền đạo răng vẩu này, nên việc ông chỉ điền tên anh vào danh sách dự khuyết cũng dễ hiểu. Theo triết lý của Dunga, Selecao sẽ chiến đấu, và chiến thắng bằng một lối chơi đã được lập trình, chứ không quá phụ thuộc vào khoảnh khắc lóe sáng của một ngôi sao, đặc biệt là khi ngôi sao ấy sở hữu cái tôi quá lớn.

Ổn định, yếu tố tiên quyết

Thực ra, ngay từ trước khi Dunga công bố đội hình, giới chuyên môn đã có thể đọc vanh vách những cái tên sẽ chắc suất tới Nam Phi bởi tiêu chí số một của Dunga là sự ổn định. Có thể thấy danh sách vừa được công bố gồm hầu hết các tuyển thủ đã từng giúp Brazil giành Confed Cup 2009, xếp số một vòng loại World Cup 2010 khu vực Nam Mỹ, và giành một loạt chiến thắng ấn tượng trước Argentina, Italia, Anh và BĐN.

Chính vì yêu cầu được thi đấu ổn định trong bộ máy của Selecao, nên chẳng ai bất ngờ khi những cựu binh như Ronaldinho, Ronaldo (béo) và Roberto Carlos, hoặc những tài năng trẻ như Neymar, Ganso không được trọng dụng. Việc hàng ngàn CĐV Brazil tụ tập trước nhà Dunga để kêu gọi hãy dùng Neymar, người được xem như một Robinho mới chỉ khiến chiến lược gia này thêm bực mình và quyết định không gọi anh. Kể từ đầu năm, bộ ba Robinho-Neymar-Ganso đã ghi hơn 100 bàn cho Santos, song chỉ có Robinho là chắc suất bởi đơn giản, anh là người có kinh nghiệm nhất, và đã được kiểm chứng ở đấu trường quốc tế.

Adriano, người thường xuyên được Dunga triệu tập ở vòng loại, đã lỡ hẹn với VCK. "Hoàng đế" từng ghi đến 27 bàn thắng trong 48 lần khoác áo ĐTQG, và đã tham dự Confed Cup 2005 và World Cup 2006, song dưới thời Dunga, anh chưa bao giờ là sự lựa chọn số một, vì không thể cạnh tranh nổi với Fabiano và Robinho, thậm chí là cả Nilmar, chân sút tương đối có duyên ghi bàn ở những trận gần đây. Hơn thế, những rắc rối ngoài sân cỏ thời gian qua của Adriano đã khiến anh mất điểm trong mắt Dunga.

Tất nhiên, cũng có những sự lựa chọn của Dunga khiến nhiều người thắc mắc. Năm ngoái, bất chấp Grafite giành danh hiệu Vua phá lưới Bundesliga với 28 bàn, Dunga vẫn ngó lơ anh. Còn ở mùa này, khi chân sút Wolfsburg chỉ ghi được 10 bàn, chưa bằng một nửa so với người đá cặp Dzeko (22), thì anh lại được triệu tập. Có lẽ màn trình diễn khá ấn tượng ở trận giao hữu gần nhất với CH Ireland (chuyền bóng để Robinho ghi bàn) đã giúp anh ghi điểm với Dunga. Và so với Pato (Milan), thì chân sút cao 1m89 này thích hợp hơn trong lối đá phòng ngự phản công.

Danh sách 23 cầu thủ Brazil dự World Cup 2010

Thủ môn: Julio Cesar (Inter Milan), Heurelho Gomes (Tottenham), Doni (AS Roma).

Hậu vệ: Maicon (Inter Milan), Daniel Alves (Barcelona), Michel Bastos (Lyon), Gilberto (Cruzeiro), Lucio (Inter Milan), Juan (AS Roma), Luisao (Benfica), Thiago Silva (AC Milan).

Tiền vệ: Elano (Galatasaray), Kaka (Real Madrid), Gilberto Silva (Panathinaikos), Josue (Wolfsburg), Ramires (Benfica), Felipe Melo (Juventus), Kleberson (Flamengo), Julio Baptista (AS Roma).

Tiền đạo: Luis Fabiano (Sevilla), Nilmar (Villarreal), Robinho (Santos), Grafite (Wolfsburg).

 

Ba nhà vô địch thế giới

Trong danh sách 23 cầu thủ được Dunga triệu tập có 3 cầu thủ từng góp mặt trong chức vô địch thế giới hồi năm 2002 ở Nhật Hàn là Lucio, Kleberson và Kaka. Ở giải đó, Lucio đá chính, Kleberson được vào sân thường xuyên, còn Kaka chỉ được góp mặt vài chục phút trong trận vòng bảng với Costa Rica. Dĩ nhiên, Dunga và người trợ lí‎ của ông, cựu hậu vệ phải Jorginho cũng từng là vô địch thế giới hồi năm 1994.

Sang Nam Phi sớm

Dunga công bố ngay danh sách 23 tuyển thủ dự VCK World Cup 2010 mà không cần nghĩ ngợi một phần vì ông rất tự tin với quyết định của mình, một phần vì trong lịch trình chuẩn bị của họ từ giờ đến ngày khai mạc không còn một trận giao hữu nào nữa. Các tuyển thủ sẽ tập trung 1 tuần tại thành phố Curitiba, miền nam Brazil, trước khi bay sang Nam Phi vào ngày 26/5 tới. Như vậy, thay vì cố gắng xắp sếp một trận giao hữu ở quê nhà, Dunga và các học trò sẽ sang Nam Phi sớm để làm quen với điều kiện sân bãi và thời tiết ở đây.

Đây là một sách lược khá sáng suốt của LĐBĐ (Brazil). Thông thường các VCK World Cup diễn ra vào mùa hè, nhưng ở Nam Phi sẽ là mùa đông, và việc thích ứng với điều kiện thời tiết là rất quan trọng. Hè năm ngoái, Brazil đã vô địch Confed Cup 1999 tại Nam Phi, và nhờ thế họ rút ra kinh nghiệm này. Ở vòng bảng, Brazil sẽ gặp CHDCND Triều Tiên, Bờ Biển Ngà ở sân Ellis Park, và BĐN ở sân Moses Mabhida.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X