Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Brazil: Đã thấy ánh sáng, nhưng nói chung vẫn tối!

Chủ Nhật 12/10/2014 10:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Brazil đã có một trận đấu thành công về mặt tỷ số khi đánh bại đại kình địch Argentina, một kết quả đáng khích lệ sau những màn trình diễn tồi tệ tại World Cup. Thế nhưng đó mới chỉ là những đốm sáng trên bầu trời vẫn còn đầy vệt đen.

Hàng công với điểm sáng Tardelli

Một trong những nguyên nhân dẫn tới việc Brazil thi đấu không ấn tượng và thể hiện một lối đá “xấu xí” nhất từ trước tới giờ là việc họ quá khan hiếm những cầu thủ đẳng cấp trên hàng công. Ở World Cup vừa rồi, ngoài Neymar là điểm tựa cho cả đội, cả Hulk, Fred và Jo đều bị chỉ trích rất nhiều vì những màn trình diễn dưới cả mức trung bình của một tiền đạo mang “nhãn mác” Brazil. Nếu như là cách đây khoảng một thập kỷ, những cầu thủ với đẳng cấp như thế được gọi vào ĐTQG để ngồi dự bị thôi cũng đã là một điều quá hạnh phúc. Thế nhưng giờ đây khi Brazil không còn sản sinh ra những tiền đạo kiệt xuất, họ vẫn đang loay hoay với bài toán trên hàng công khi chỉ có trong tay những cầu thủ hạng xoàng.

Số 9 mới của Brazil, Diego Tardelli.
 

Thế rồi một tuần trước, Carlos Dunga công bố danh sách các cầu thủ tham dự hai trận đấu giao hữu sắp tới với Argentina và Nhật Bản. Ngoài sự trở lại của Kaka, một cái tên cũng gây nên nhiều tranh cãi và tò mò đó chính là Diego Tardelli. Mới nhìn qua bảng thành tích của Tardelli, có lẽ chẳng mấy ai ấn tượng và tin rằng cầu thủ này có thể làm nên cơm cháo gì trong đợt tập trung lần này. Năm nay đã 29 tuổi những Tardelli mới chỉ có 1 mùa giải duy nhất thi đấu ở châu Âu cho PSV Eindhoven theo dạng cho mượn, đồng thời tiền đạo này dù đã ra mắt ĐTQG năm 2009 nhưng tính đến giờ cũng chỉ có vẻn vẹn…5 lần khoác áo ĐTQG.

Thế nhưng chính tiền đạo của Atletico Mineiro lại chính là sự khác biệt trong lối chơi của Dunga. Ngay trong trận đấu gặp đối thủ truyền kiếp Argentina, 2 pha dứt điểm lạnh lùng của Tardelli đã nhấn chìm đoàn quân của HLV Gerardo Martino. Đành rằng những pha bóng đó ít nhiều đều có lỗi của các hậu vệ Argentina, nhưng cũng phải thừa nhận rằng Tardelli đã cho thấy những phẩm chất của một tiền đạo cắm điển hình phù hợp với lối đá thực dụng của Dunga. Một pha ra chân cực nhanh, không rê bóng rườm rà như Neymar hay chây ì như Fred, chỉ một pha vung chân và bóng đã nằm gọn trong lưới. Một pha bóng tiếp theo thể hiện sự nhạy cảm trong việc chọn vị trí và có mặt đúng lúc để lần thứ 2 hạ gục Romero. Đó cũng chính là những phẩm chất mà tiền đạo này thường xuyên thể hiện ở Atletico Mineiro. Rất thực dụng và lạnh lùng, một phương án hoàn toàn khả thi trên hàng công của Brazil vào thời điểm chuyển giao khó khăn này.

Hàng thủ với những vệt tối chưa có lời giải

Bất chấp việc áp dụng lối đá thực dụng như hồi còn nắm quyền tại World Cup 2010, Carlos Dunga vẫn chưa thể tìm được phương thuốc cho căn bệnh nơi hàng thủ của Brazil. Nếu chỉ nhìn vào bảng tỷ số, khó ai có thể hình dung được 90 phút trên sân Tổ chim là 90 phút hàng thủ của Brazil liên tục mắc sai lầm và để ra quá nhiều khoảng trống. Việc họ vẫn bảo toàn được mành lưới khi trận đấu kết thúc đơn giản chỉ vì hàng công Argentina đã có một ngày thi đấu quá tệ. Messi sút hỏng penalty, Aguero và sau đó là Higuain chơi mờ nhạt, còn Di Maria cũng phung phí cơ hội.

Trong khoảng 20 phút đầu trận, thế trận gần như nghiêng hẳn về phái Argentina, còn Brazil chỉ biết co cụm về chống đỡ. Selecao đã phải chịu một quả penalty trong trận đấu này, nhưng con số đáng lẽ ra phải là 2 khi Aguero bị đốn ngã trong vòng cấm địa của Brazil ở ngay phút thứ 7, một tình huống mà có ít nhất 7 cầu thủ chắn trước khung thành của thủ môn Jefferson và 4 hậu vệ đều ở trong vòng cấm. Hay như tình huống sau đó khoảng 10 phút, toàn bộ các cầu thủ của Brazil đều mặt bên phần sân nhà nhưng vẫn để Di Maria phối hợp với Marcos Rojo như ở chốn không người và tung ra cú dứt điểm.

brazil argentina
 

Hàng thủ với cặp đôi Miranda - David Luiz chưa tìm được tiếng nói chung và cũng không phân định rạch ròi ai là thủ lĩnh nơi hàng thủ. Luis Felipe thi đấu sa sút kể từ hồi chuyển sang Chelsea và thường xuyên để lộ ra khoảng trống cho Zabaleta khoan phá. Danilo trong một ngày được ra sân cũng tự phá hỏng cơ hội của chính mình bằng pha vào bóng thô thiển trong vòng cấm dẫn đến tình huống penalty. Rõ ràng hàng thủ của Brazil vẫn rất mong man bất chấp việc họ không thiếu những cầu thủ sáng giá trong tay. Ở các cầu thủ phòng ngự Brazil người ta thấy thiếu đi cái gọi là sự lạnh lùng và quyết đoán. Kể cả những hậu vệ có khả năng tấn công tốt của Brazil ngày trước như Lucio, Cafu hay Roberto Carlos cũng sẵn sàng chơi rắn nếu thấy cần thiết và cực kỳ hợp lý trong việc cân bằng giữa công và thủ.  Đó là nền tảng cho thành công của Selecao, và hiện tại Dunga vẫn đang chưa thể xây được nền móng vững chắc đó để tính tới những thành công tiếp theo.

Kết lại

Trận thắng của Brazil đương nhiên có ý nghĩa rất lớn trong nhiều mặt. Họ vừa lấy lại được danh dự sau những thất bại mất mặt tại World Cup, vừa tìm ra được những hy vọng mới về việc cải tổ hàng công. Thế nhưng những điểm sáng đó sẽ nhanh chóng biến mất nếu Carlos Dunga không thể sửa chữa những vấn đề vốn đã tồn đọng tại Brazil. Dù sao đây cũng mới chỉ là sự khởi đầu, và người ta vẫn đang hy vọng vào cái gọi là cuộc cách mạng mà Dunga đã từng tuyên bố.

Xem lại trận Brazil 2-0 Argentina


Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X