Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Brazil 2-0 Argentina: Sự vượt trội của bóng đá thực dụng

Thứ Bảy 11/10/2014 18:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bằng lối chơi "phản Samba", đi ngược lại hoàn toàn với giá trị truyền thống của bóng đá nước nhà, Dunga đã đưa đội nhà tới chiến thắng thuyết phục trong trận El Clasico phiên bản Nam Mỹ. Chân sút Diego Tardelli là người lập cú đúp cho Selecao nhưng công đầu thuộc về cả đội khi vô hiệu hoá được sức mạnh đáng gờm của đối thủ. Thậm chí, chỉ bằng các đòn phản công, Brazil mới là đội tạo được nhiều cơ hội nguy hiểm hơn.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Dù chỉ là một trận giao hữu nhưng dư luận vẫn hết sức chú ý đến cuộc chạm trán giữa Brazil và Argentina bởi đơn giản, cả hai đều thuộc diện "đại gia" của làng bóng đá thế giới. Thời điểm nào, họ cũng sở hữu những ngôi sao hàng đầu hành tinh và chưa bao giờ thiếu thốn nhân tài mà luôn là niềm mơ ước của mọi ĐT khác. Kể từ sau VCK World Cup 2014, cả hai cùng có biến động trên băng ghế huấn luyện, chỉ là theo hai chiều hướng khác nhau. Big Phil Scolari đã bị sa thải khi làm tan nát hàng triệu trái tim người Brazil với kết cục thê thảm ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh diễn ra ngay trên sân nhà (thua nhục Đức 1-7 ở bán kết và thất bại trước Hà Lan ở trận tranh 3-4) và Carlos Dunga - tiền vệ trụ lừng danh một thời - đã lần thứ 2 ngồi vào chiếc ghế luôn nóng rẫy ở Selecao. Trong khi đó, HLV Sabella đã ra đi trong thế ngẩng cao đầu nhờ xuất sắc đưa Argentina vào tận trận chung kết và chỉ chịu thua nhà vô địch Đức. Tata Martino - chiến lược gia từng thất bại toàn diện ở Barca mùa trước - bất ngờ được bổ nhiệm. Điểm chung của cả hai HLV: đều không nhận được sự đồng thuận của đa số.

Đúng như dự đoán, Carlos Dunga đã bê nguyên xi thứ bóng đá thực dụng của nhiệm kì 1 lên nhiệm kì 2 mà bằng chứng là hai thắng lợi liên tiếp trước Colombia và Ecuador (giao hữu) cùng với tỷ số sát nút 1-0. Công thức chiến thuật ưa thích của ông có thể tạm đúc kết thành 8-3 (8 phòng ngự, 3 tấn công) trong đó mục tiêu an toàn luôn được đặt lên trên và thà không thua còn hơn cởi mở mà thua sát nút. Bây giờ, muốn tồn tại, các vũ công Samba phải "ngoan như cún" và tuân theo quân lệnh một cách tuyệt đối, không được phép kháng cứ. Ngay cả ngôi sao lớn nhất nước vào thời điểm hiện tại, Neymar cũng phải tự nguyện lui về phòng ngự lúc cần thiết. Ở phía bên kia chiến tuyến, HLV Martino có màn ra mắt như mơ khi xuất sắc "rửa hận" người Đức thành công bằng chiến thắng 4-2 ngay trên sân đối phương. Không giống người đồng nghiệp, chiến lược gia này về cơ bản giữ nguyên nền tảng do Sabella tạo dựn. Đó là lối chơi 4-3-3 thiên về tấn công, chú trọng vào pressing, tìm ra giải pháp phát huy các cá nhân nổi trội. Có thể cần vài tháng nữa, Gerardo Martino mới mạnh tay thay đổi Argentina theo ý mình. Thời điểm này, Argentina chắc chắn vẫn phải dựa trên nhịp thở của các cá nhân xuất sắc như Messi hay Di Maria.

Quả thực, hai gương măt sáng giá nhất bóng đá Argentina hiện nay đều có mặt trong danh sách xuất phát ở trận "Siêu kinh điển" với Brazil được tổ chức trên SVĐ Tổ chim nổi tiếng tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc). Bên cạnh đó, những trụ cột khác như thủ môn Romero, hai hậu vệ biện Zabaleta - Marcos Rojo, tiền vệ phòng ngự Mascherano hay chân sút Sergio Aguero đều hiện diện đầy đủ. Roberto Pereyra - tiền vệ 23 tuổi đang khoác áo Juventus - có trận đầu tiên ra sân trong màu áo ĐTQG. Nhìn chung, đây được xem là đội hình gần tiêu biểu nhất của xứ sở Tango (có lẽ sự thiếu vắng của Carlos Tevez là đáng tiếc duy nhất, chủ yếu do mâu thuẫn của chân sút thuộc biên chế "Bà đầm già" thành Turin với ĐTQG). Về phần ĐT Brazil thì ngoài những cái tên quen thuộc như Neymar, Oscar, Willian, David Luiz, Gustavo thì cần phải kể đến các gương mặt được Dunga đặt niềm tin sau khi trở lại nắm quyền. Đó là hậu vệ Miranda của Atletico - nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha; Elias - tiền vệ đang khoác áo CLB trong nước Corinthianss, Danilo - hậu vệ phải đang chơi bóng ở BĐN cho Porto hay Diego Tardelli, chân sút thuộc thành phần CLB trong nước Atletico Mineiro.

brazil argentina
Brazil đã vô hiệu hoá thành công sức mạnh trên hàng công của "đại kình địch"

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Argentina chẳng ngần ngại ào lên vây hãm khung thành "đại kình địch" ở khu vực Nam Mỹ và mới ở ... giây thứ 15, Aguero đã có cơ hội ăn bàn nhưng cú dứt điểm của anh đã chệch cột dọc trong gang tấc. Không lâu sau đó, Di Maria tung ra cú sút từ xa song bóng đi thiếu chính xác. Hệ thống tấn công của Argentina di chuyển cực kỳ linh hoạt, liên tục hoán đổi vị trí đã gây ra sức ép mạnh từ nhiều hướng và đó chính là dịp để Dunga thử nghiệm đấu pháp phòng ngự tổng lực đậm chất thực dụng. Rõ ràng, dù chấp nhận thua thiệt về mặt thế trận và hoàn toàn thua kém về thời gian kiểm soát bóng song đội quân vàng - xanh đã hạn chế được rất nhiều sức mạnh ghê gớm của địch thủ. Không những vậy, mỗi khi có dịp, Brazil lập tức triển khai ngay đợt phản công.

Phút thứ 7, Aguero đã ngã trong vòng cấm sau pha truy cản của Miranda nhưng không có tiếng còi nào vang lên và tiếp đó, lại là El Kun bắt volley sau quả tạt của Zabaleta, đáng tiếc bóng không bay chuẩn xác. Brazil dưới thời Dunga chủ trương chơi rắn, không ngần ngại phạm lỗi ngoài vòng cấm và nhờ vậy, Albiceleste đã đôi lần được hưởng cú đá phạt trực tiếp. Chỉ có điều, Messi đều không thực hiện thành công. Phút 19, "Thiên thần" Di maria - cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử bóng đá Anh quốc và đang chơi cực kỳ nổi bật ở Man Utd - tung ra cú đá chân trái sở trường ở cự ly khoảng 25m và bóng vọt qua xà ngang trong gang tấc. Tưởng như với ưu thế áp đảo (trong vòng hơn 25 phút, Argentina đã có tới 7 cú dứt điểm trong khi Brazil chỉ có 1), đương kim á quân thế giới sẽ sớm có được bàn thắng thì bất ngờ đã nổ ra ở phút 28. Fernández (trung vệ đang khoác áo CLB Swansea tại Premier League) đã phá không tốt quả tạt bổng của Oscar từ bên cánh phải, để bóng rơi đúng tầm chân Tardelli và tiền đạo 29 tuổi lập tức thực hiện pha kết thúc căng, sượt qua người Zabaleta rồi đánh bại nốt Romero.

Đây mới là bàn đầu tiên của Tardelli cho Selecao sau gần chục lần khoác áo ĐTQG. Trong sự nghiệp, chân sút này từng có vài năm lang thang ở châu Âu qua TBN, Hà Lan, Nga nhưng không ở đâu anh để lại được dấu ấn và từ năm 2013, hồi hương thi đấu cho Atletico Mineiro. Nhận bàn thua choáng váng, Argentina càng điên cuồng tấn công và thế là càng sập bẫy phòng ngự - phản công của đối thủ. Phút 31, Neymar "vừa nhanh vừa khéo" xâm nhập vòng cấm song cú kết thúc cuối cùng lại quá thiếu nhạy cảm dù Romero đã lao lên bắt bài bất thành.

Messi và các đồng đội đã có một trận đấu thất vọng trước đại kình địch Brazil
Messi đã thực hiện hỏng một quả phạt 11m

Khi mà Argentina dần lâm vào bế tắc trước sự kiên cố và vững chắc của bức tường thép dày che chắc trước cầu môn thì cơ hội vàng san bằng tỷ số đã đến với họ. Phút 40, viên trọng tài chính người bản địa (Trung Quốc) đã lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền sau khi Di Maria ngã xuống sân từ động tác truy cản của Danilo. Tuy nhiên, pha quay chậm đã chỉ ra hậu vệ phải của Brazil vào rất trúng bóng. Tất nhiên, ở ĐTQG hay tại CLB Barcelona, chẳng ai dám tranh với Messi quyền đá 11m nhưng lần này, "Quả bóng vàng thế giới" 4 năm liên tiếp đã không thắng nổi Jefferson - thủ môn đã 31 tuổi nhưng chưa được biết đến nhiều trên tầm thế giới bởi ngoài việc thi đấu tại quê nhà thì Jefferson có vài năm "kiếm ăn" tại TNK và cũng chẳng phải cái tên gì ghê gớm.

Bất chấp chỉ là một trận giao hữu, chưa bên nào chịu thay đổi nhân sự sau giờ nghỉ giải lao như sự khẳng định tính chất ăn thua không kém gì một trận đấu chính thức. Đầu hiệp 2, Argentina vẫn không ngừng nghỉ tạo sức ép từ nhiều hướng nhưng tình hình không khả quan hơn bao nhiêu bởi Brazil thủ quá hay cũng như tranh chấp quyết liệt tuyến giữa, không để rơi vào tay đối phương. Phút 48, Neymar chọc đường bóng vào giữa khe giữa trung vệ Fernández và hậu vệ phải Zabaleta, tạo điều kiện cho Filipe Luis bứt tốc thoát xuống nhận bóng. Đáng tiếc, cầu thủ chuyển sang Chelsea từ đầu mùa đã vội vàng nã đạn lên trời. Không thể phủ nhận, hậu vệ trái này đã suy giảm phong độ sau khi chia tay Atletico Madrid, chủ yếu do ít được Mourinho đưa ra sân.

Phút 51, khai thác chút sơ hở của Miranda, Di Maria cướp bóng và dẫn một mạch về phía cầu môn Brazil song đúng vào thời khắc anh chuẩn bị tung ra cú dứt điểm thì chính Miranda đã sửa sai thành công bằng cú tắc bóng "chuẩn từng mm". Có thể đến lúc này, phần lớn công chúng tại Brazil chưa chấp nhận Carlos Dunga nhưng rõ ràng, sự lựa chọn của ông cho ĐTQG là hoàn toàn phù hợp và đúng đắn, mặc cho nó đi ngược lại hoàn toàn với triết lý và đặc trưng "tôn thờ bóng đá đẹp" của xứ Samba. Xét cho cùng, trong môn thể thao vua, chẳng có gì sai khi đặt yếu tố chiến thắng lên đầu tiên.

Trước Argentina, chiến thuật thực dụng mang chất Dunga đã tiếp tục phát huy hiệu quả. Albiceleste vẫn không làm sao tìm ra được giải pháp hữu hiệu để xuyên thủng trận tuyến phòng ngự nhiều tầng lớp được đối thủ dựng lên trong khi luôn phải đối mặt với hiểm nguy đến từ các pha phản công rất sắc sảo mà nếu thủ môn Romero không chơi tập trung thì có lẽ Brazil đã gia tăng được cách biệt. Phút 61, không thể chần chừ lâu hơn, HLV Tata Martino đã đưa liên tiếp Pastore và Higuain vào sân nhằm cải thiện khả năng tấn công. Tuy nhiên, sự điều chỉnh này chưa kịp tạo ra thay đổi thì Brazil đã chính thức có bàn thứ hai. Phút 64, từ quả đá phạt góc của Oscar, Luiz đánh đầu chiến thuật ra phía sau cho Tardelli lao vào tiếp ứng cũng bằng đầu, làm tung lưới Romero.

Số 9 mới của Brazil, Diego Tardelli.
Số 9 mới của Brazil, Diego Tardelli đã lập cú đúp

Với hai bàn thắng làm vốn, Brazil càng ung dung triển khai thi đấu trong tâm lý thoải mái còn người Argentina dần mất bình tĩnh cũng như tinh thần thi đấu, dẫn đến "tắc vẫn hoàn tắc". Bởi thế, cục diện trong khoảng thời gian cuối trận, không có gì biến chuyển. Thậm chí, Selecao mới là đội gây ra nhiều nguy hiểm hơn khi mà các vũ công Tango dốc tổng lực tấn công, khiến hậu phương trở nên quá mong mang trước các đòn tập kích tiềm ẩn khôn lường của đối thủ. Phút 82, ở một tình huống như vậy, Gustavo chuyền thuận lợi cho Neymar thoát xuống và Romero buộc lòng phải băng ra khỏi vòng cấm địa vì chẳng còn đồng đội nào trước mặt và ngôi sao của Barca quyết định tung ra cú tâng bóng qua đầu nhưng chỉ có thể bay sạt xà ngang.

Ngay sau đó, "Thiên thần" Kaka được đưa vào sân. Đây là lần đầu tiên tiền vệ một thời xuất sắc nhất thế giới khoác áo Selecao kể từ tháng 3 năm 2013. Mùa hè vưa rồi, Kaka đã chia tay AC Milan để sang Canada dưỡng già ở CLB Orlando City. Song do giải MLS (Nhà nghề Mỹ có sự tham dự của vài đội bóng từ Canada) chưa khởi tranh nên Kaka trở về quê nhà thi đấu cho đội bóng cũ Sao Paolo để giữ phong độ. Cho đến hết trận, ngoài đôi ba tình huống nổi bật mà vẫn thuộc về Brazil thì còn có thêm một sự kiện đáng chú ý. Đó là sự xuất hiện "cho vui" của Robinho, một cựu binh lừng danh khác như Kaka và cũng vắng mặt ở ĐTQG từ năm 2013.

Như vậy, Brazil đã có được thắng lợi thứ 3 liên tiếp và vẫn chưa thủng lưới lần nào dưới triều đại Dunga. Chẳng hiểu chừng đó đã đủ để ông cùng các học trò lấy được cảm tình từ những người dân tại quê nhà vốn dĩ cực kỳ khó tình và đòi hỏi cao. Còn Argentina từ trận thua này có lẽ sẽ đúc rút ra được nhiều bài học bổ ích để tìm ra phương sách đối phó với một Brazil mới theo trường phái thực dụng. Đó đương nhiên là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của họ trong tham vọng chinh phục cúp vàng Copa America (giải vô địch bóng đá Nam Mỹ) diễn ra vào năm sau tại Chile.

Đội hình thi đấu
Argentina:
Romero; Zabaleta, Fernández, Demichelis, Rojo; Pereyra (Enzo Perez 76'), Mascherano, Lamela (Pastore 61'), Di María; Agüero (Higuain 61'), Messi
Brazil: Jefferson; Danilo, Miranda, David Luiz (Gil 89'), Luis Filipe; Luiz Gustavo, Elias; Willian, Oscar, Neymar (Robinho 90'+4); Diego Tardelli (Kaka 82')

Argentina Thông số Brazil
61 %Tỷ lệ kiểm soát bóng39 %
16 (4)Tổng số cú sút (trúng đích)10 (6)
8Thủ môn cản phá8
7Phạt góc6
16Phạm lỗi15
2Việt vị4
2Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ1

 

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Terence Crawford đang được đánh giá rất cao trước thềm trận bảo vệ đai bán trung WBO với Kell Brook. Trận đấu được phát trực tiếp và bình luận tiếng Việt, độc quyền duy nhất trên Truyền hình FPT và ứng dụng di động Foxy vào lúc 10h00, Chủ Nhật ngày 15/11 này.

Argentina 2-2 Uruguay: "Thánh" Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để "cứu rỗi" Albiceleste

Argentina 2-2 Uruguay: Thánh Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để cứu rỗi Albiceleste

Argentina 2-2 Uruguay: "Thánh" Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để "cứu rỗi" Albiceleste

Sau khi ghi bàn duy nhất từ tình huống 11m giúp Argentina hạ gục Brazil ở trận Siêu kinh điển Nam Mỹ, Lionel Messi tiếp tục lập công từ chấm penalty nhưng lần này chỉ là một bàn gỡ hòa vào những phút bù giờ trong cuộc đối đầu với một đại kình địch khác ở Nam Mỹ. Ngoài Messi thì 3 bàn còn lại cũng đều thuộc về các siêu tiền đạo.

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt "Siêu kinh điển"

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt Siêu kinh điển

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt "Siêu kinh điển"

Cuộc đối đầu giữa hai tên tuổi lớn của bóng đá Nam Mỹ và thế giới diễn ra tại Saudi Arabia đã không hấp dẫn như mong đợi. Số cơ hội nguy hiểm vô cùng ít ỏi và chỉ 1 bàn được ghi. Messi sút bồi thành công sau khi chính anh đá hỏng 11m.

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Lâu lắm rồi, Argentina mới chơi một trận hay đến thế. Trước đối thủ quen thuộc từng gặp quá nhiều lần bởi cùng thuộc khu vực Nam Mỹ, các vũ công Tango đã nhảy múa thăng hoa để có thắng lợi hủy diệt mà chẳng cần đến "cánh chim đầu đàn" Lionel Messi.

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Nhà ĐKVĐ Copa America 2019 lại phải đón nhận một kết quả thất vọng nữa trong trận đấu giao hữu trên đất Singapore gặp Nigeria. Lẽ ra mọi sự có thể đã khác nếu như ngôi sao số 1 Neymar không sớm rời sân khi thời gian mới trôi qua được hơn 10 phút.

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League "góp công", Selecao thua đau "bại tướng chung kết Copa America 2019"

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League góp công, Selecao thua đau bại tướng chung kết Copa America 2019

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League "góp công", Selecao thua đau "bại tướng chung kết Copa America 2019"

Trong lần tái ngộ kể từ sau chung kết Copa America 2019 mà Brazil thắng 3-1 để lên ngôi vô địch, thầy trò HLV Tite đã phải nhận lấy thất bại cay đắng vào cuối trận. Lẽ ra tình hình đã khác nếu như Richarlison của Everton tận dụng tốt hơn 4-5 cơ hội ăn bàn được trao hay thủ môn Ederson của Man City không mắc sai sót trong tình huống dẫn đến bàn thua.

Argentina 4-0 Mexico (KT): "Truyền nhân của Messi" tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Argentina 4-0 Mexico (KT): Truyền nhân của Messi tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Argentina 4-0 Mexico (KT): "Truyền nhân của Messi" tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Lautaro Martinez, tiền đạo sinh năm 1997 thuộc biên chế CLB Inter Milan từng thi đấu giao hữu tại Việt Nam trong màu áo U20 Argentina, đã có một hiệp 1 xuất sắc đáng kinh ngạc khi lập hattrick và mang về quả 11m để Paredes ghi bàn còn lại. Sau khi Lautaro Martinez rời sân đầu hiệp 2 thì Argentina cũng chẳng còn ghi thêm được bàn nào.

Xem thêm
top-arrow
X