Willian ghi bàn: Món quà muộn màng dành cho Arsenal

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Ba 11/05/2021 09:28(GMT+7)

Zalo

Thất bại trước Villarreal ở bán kết Europa League khiến chặng đường còn lại của mùa giải với Arsenal chẳng còn mang nhiều ý nghĩa. Gần như chắc chắn Pháo thủ thành London sẽ lần đầu không được tham dự cúp Châu Âu sau 25 năm. Và điểm nhấn duy nhất trong chiến thắng 3-1 trước West Brom mới đây, có lẽ là việc Willian đã ghi bàn.

Willian
Sau 37 trận đấu, Willian đã ghi bàn cho Arsenal

Mới đây, Arsenal chạm trán West Brom trong trận đấu muộn ở vòng 35 Premier League, giữa bối cảnh cả hai đội bóng đều không còn nhiều động lực để chiến đấu. Với West Brom vào thời điểm ấy, khoảng cách 10 điểm so với nhóm an toàn khi mùa giải chỉ còn 4 vòng đấu nữa sẽ kết thúc, khiến việc thầy trò Sam Allardyce phải xuống hạng chỉ còn là vấn đề thời gian. Còn Arsenal, thất bại trước Villarreal ở vòng bán kết Europa League cũng đánh sập cánh cửa dự cúp Châu Âu mùa tới của họ. Với phong độ thất thường xuyên suốt mùa giải 2020/2021, ngay cả các Gooners lạc quan nhất cũng chẳng thể nào nghĩ đến viễn cảnh đội bóng con cưng của họ sẽ về đích trong Top 6 tại Premier League. 
 
Cuối cùng Arsenal là đội có được chiến thắng 3-1, trong đó Willian cũng đóng góp 1 bàn. Có thể nhiều người sẽ bất ngờ, nhưng đây mới là bàn thắng đầu tiên của cầu thủ Brazil trong màu áo Arsenal, kể từ khi cập bến Emirates từ Chelsea với bản hợp đồng theo dạng chuyển nhượng tự do mùa hè năm ngoái. 
 
Chính xác hơn, trước khi ghi bàn từ pha đá phạt hàng rào đẹp mắt ở phút 90, Willian đã trải qua tổng cộng 1918 phút không thể ghi bàn, bao gồm 1406 phút tại Premier League và 312 phút ở Europa League, hai đấu trường quan trọng nhất của Arsenal mùa này.
 
Từng được kỳ vọng rất nhiều sau quãng thời gian 8 năm chơi bóng cho Chelsea, hơn nữa trong mùa giải cuối cùng thi đấu trong màu áo xanh, Willian còn ghi được tới 9 bàn và 7 pha kiến tạo tại Premier League, góp công lớn trong việc giúp Chelsea có vé dự Champions League, nhất là khi đội bóng của ông chủ Roman Abramovich bị cấm chuyển nhượng.
 
Rõ ràng một Arsenal đang trong giai đoạn tái thiết rất cần mẫu cầu thủ giàu kinh nghiệm như vậy trong đội hình. Cùng với Thomas Partey, Willian chính là tân binh đáng chú ý nhất mà Mikel Arteta đưa về trong nhiệm vụ giúp nửa đỏ thành London tìm lại ánh hào quang đã mất trong quá khứ. Nhưng không hẹn mà gặp, cả hai tân binh này đều chưa có bàn thắng ra mắt đội bóng mới, tính đến trước vòng 35 Premier League. Thành thật mà nói nếu cả Willian lẫn Thomas Partey đều đóng góp một nửa số bàn thắng mà họ ghi được ở mùa trước, thì giờ đây vị thế của Arsenal đã khác, đã không phải chật vật như hiện tại.

Willian
Những gì Willian đã thể hiện ở Chelsea vẫn chưa thể được tái hiện tại Arsenal
 
Arsenal từng kích hoạt điều khoản phá vỡ hợp đồng của Thomas Partey từ Atletio Madrid. Ở chiều ngược lại, tiền vệ người Ghana cũng đã chứng tỏ phần nào giá trị của bản thân khi trở thành chốt chặn quan trọng ở tuyến giữa. Đã từ rất lâu rồi, kể từ cái ngày Abou Diaby bị chấn thương hành hạ khiến sau cùng anh phải giải nghệ, Arsenal luôn thiếu một mẫu tiền vệ phòng ngự mạnh mẽ trong tranh chấp như vậy. Nhưng xét cho cùng, khi chi 50 triệu euro cho một tiền vệ trung tâm, bất cứ đội bóng nào cũng có quyền đòi hỏi nhiều hơn, từ phòng ngự cho đến tấn công. Thomas Partey phòng ngự ấn tượng, nhưng tấn công thì chưa hay.
 
Còn với Willian, chẳng có lý do gì để bào chữa cho việc một cầu thủ có thiên hướng tấn công, dành phần lớn thời gian thi đấu trên sân của đối phương lại không thể ghi bàn. Sau màn trình diễn thăng hoa với cú đúp kiến tạo trong trận mở màn gặp Fulham hồi đầu mùa và được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu, Willian dần bộc lộ rất nhiều điểm hạn chế trong lối chơi của mình. Những điểm mạnh trước đây như nền tảng thể lực sung mãn, tích cực di chuyển, cộng thêm khả năng xuyên phá tốt dường như đã để lại Stamford Bridge vào ngày anh ra đi. Một Willian vật vờ, thi đấu thiếu sáng tạo mới là hình ảnh các Gooners thường thấy trong mùa giải này. 
 
Mikel Arteta từng làm mọi cách để thuyết phục ban lãnh đạo Arsenal trao cho cầu thủ 32 tuổi này một bản hợp đồng 3 năm, một thương vụ vốn đi ngược lại chính sách phát triển của đội bóng. Thậm chí chính chiến lược gia trẻ tuổi người Tây Ban Nha từng muốn biến Willian trở thành người thay thế vị trí của Mesut Ozil, bởi Mikel Arteta tin rằng Willian có đủ phẩm chất để chơi bóng như một “số 10” trong sơ đồ 4-2-3-1.

Nhưng kế hoạch đó sớm phá sản ngay từ trong trứng nước khi Willian liên tục chuyền hỏng, hay tạt bóng lỗi và đặc biệt là không thể tạo ra mối liên kết giữa các tuyến. Sau này, với sự nổi lên của Emile Smith Rowe, cùng sự xuất hiện của Martin Odegaard theo bản hợp đồng cho mượn từ Real Madrid, người ta không bao giờ thấy sự thử nghiệm thất bại này được lặp lại thêm một lần nào nữa. Ngay cả khi trả Willian về hành lang cánh sở trường, mọi chuyện vẫn không được cải thiện.

Willian
Mùa giải này, Mikel Arteta đã thất bại với bản hợp đồng mang tên Willian
 
Thống kê dứt điểm của Willian thậm chí còn tệ hơn cả thống kê về chuyền bóng. Trong 25 lần ra sân tại Premier League mùa này, Willian chỉ tung ra vỏn vẹn 20 pha dứt điểm, tức là chưa đến 1 pha dứt điểm mỗi trận. Cụ thể chỉ có 3 cú dứt điểm đi trúng đích, 10 cú dứt điểm không đi vào khung thành, 7 lần bị hậu vệ đối phương ngăn chặn. Đó là những con số chẳng thể nào thất vọng hơn với cầu thủ đang hưởng mức lương 100.000 bảng/tuần. 
 
Kể từ thời điểm HLV Arsene Wenger chia tay đội bóng vào năm 2018, BLĐ Arsenal vẫn đang loay hoay trong công cuộc tái thiết. Từ Unai Emery cho đến Mikel Arteta của hiện tại, chưa một ai đem lại cho các Gooners cảm giác yên tâm thực sự. Và những bản hợp đồng thất bại như Willian sẽ khiến chặng đường tìm lại vinh quang của Arsenal ngày càng xa hơn. Điều này khiến chúng ta nhớ lại tình cảnh của Liverpool trong giai đoạn 2014-2016. 
 
Khi ấy, Lữ đoàn đỏ cũng chi nhiều tiền trên TTCN, nhưng những Alberto Moreno, Lazar Markovic, Mario Balotelli hay Christian Benteke thậm chí ngày càng khiến họ thụt lùi. Tuy nhiên, Liverpool may mắn vì sự xuất hiện của Jurgen Klopp đã cứu rỗi họ. Còn với Arsenal của hiện tại, các Gooners phải chông cậy vào ai, Mikel Arteta hay một người khác ?
 
Trở lại với Willian, có những điều muộn còn hơn không bao giờ. Hy vọng rằng vẫn còn đủ thời gian để anh cùng Arsenal tạo ra thêm điều tuyệt vời ngoài bàn thắng vào lưới West Brom, dù biết rằng kết quả của mùa bóng năm nay dường như đã an bài.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Ngày lịch sử của Gian Piero Gasperini và Atalanta!

Năm 2016, Gian Piero Gasperini tới Atalanta với nhiệm vụ tránh để đội bóng phải xuống chơi ở Serie B. Và từ một đội bóng xếp hạng 13 chung cuộc ở mùa giải 2015/16, Atalanta dưới bàn tay của Gasperini đã vươn lên về đích ở vị trí thứ 4 ở mùa giải sau đó và có được tấm vé tham dự Europa League vào mùa tiếp theo.

X
top-arrow