Người Thái dưới Bàn tay sắt của Kiatisuk

Tác giả Frank - Thứ Hai 26/12/2016 14:17(GMT+7)

Zalo
Thập niên 90, bóng đá Đông Nam Á chứng kiến sự xuất hiện của một ngôi sao sân cỏ, người thể hiện đẳng cấp vượt trội so với vùng trũng của châu lục. Không ai khác, đó chính là Kiatisuk Senamuang.
Nguoi Thai duoi Ban tay sat cua Kiatisuk
Người Thái dưới Bàn tay sắt của Kiatisuk
Lối chơi toàn diện cùng kỹ năng xử lý bóng cực tốt của Kiatisuk chính là chìa khóa cho những thành công của Thái Lan. Sở hữu kỷ lục của bóng đá xứ chùa vàng về số lần ra sân (131) và số bàn thắng ghi được (70), không phải ngẫu nhiên mà Kiatisuk được mệnh danh là Zico Thái.
 
Nhưng có một câu chuyện khác về Kiatisuk mà người ta phải nhắc tới, câu chuyện của một người tiên phong vĩ đại. 3 năm trước, huyền thoại sinh năm 1973 chính thức ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng của ĐT Thái Lan và lập tức thực hiện một cuộc thay máu toàn diện. 
 
Những cái tên như Datsakorn Thonglao, Teeratep Winothai hay Rangsan Viwatchaichok đều bị loại khỏi AFF Cup 2014 để nhường chỗ cho những tài năng trẻ. Cùng thời gian đó, các tuyển thủ Thái cũng kháo nhau “bộ luật Zico” nổi tiếng .Theo đó, những cầu thủ có lối sống buông thả, rượu chè hoặc không có khát khao thi đấu sẽ đều bị loại vĩnh viễn khỏi đội tuyển.
 
Dư luận ngạc nhiên với cách huấn luyện theo kiểu “bàn tay sắt” của Kiatisuk, nó khác hẳn với cách anh nở nụ cười và bắt tay với cánh báo giới. Nhưng những ai theo dõi Kiatisuk từ cái ngày anh thẳng tay loại Lee Nguyễn ra khỏi HAGL có lẽ sẽ chẳng mấy ngạc nhiên. Với Zico Thái, kỷ luật luôn được đặt lên hàng đầu.
 
Không chỉ thế, Kiatisuk còn là một người có tầm nhìn chiến lược với sự phát triển của bóng đá Thái. Có tin đồn rằng cựu tuyển thủ Thái là một trong những người nhen nhóm ý tưởng xây dựng học viện bóng đá HAGL – JMG. Anh cũng là người được LĐBĐ Thái Lan đầu tư trọng điểm để đi học về nghiệp vụ HLV ở châu Âu. 
 
Trong quá trình phát triển dài hạn của bóng đá Thái Lan, Kiatisuk đóng vai trò then chốt. Zico Thái là người khởi động đề án 150-2030, theo đó đích thân anh sẽ tuyển chọn 150 cầu thủ trong độ tuổi 10-12 trên khắp đất nước Thái Lan để đào tạo và hướng tới mục tiêu tham dự World Cup 2030.
 
3 năm sau khi nhậm chức, Kiatisuk đã giúp bóng đá Thái Lan đạt được những thành tựu giống như thời vàng son của anh: thống trị khu vực Đông Nam Á và lọt vào Top 4 ASIAD. Kiatisuk đã phát biểu trước trận chung kết lượt đi AFF Cup 2016 rằng Thái Lan sẽ chiến đấu hết mình vì người dân và đức vua quá cố, nhưng ai cũng biết rằng họ đang nhắm tới một cái đích xa hơn nhiều.
 
Bóng đá Thái Lan đang đi theo một lộ trình cực kỳ bài bản, đơn giản bởi họ sở hữu một người có tâm và có tầm như Kiatisuk.
 
Nguồn tham khảo: Vlog Minh Hải

FRANK (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

Đêm Lusail huyền ảo và ngày lên đỉnh thế giới của Messi

Trong cái đêm hè oi ả tại Rio de Janeiro, nhiều người hâm mộ của Messi và môn thể thao vua đã từng phải chứng kiến một trong những hình ảnh ám ảnh bậc nhất của thế giới bóng đá khi họ tận mắt nhìn thần tượng của mình bước những bước thật chậm qua chiếc cup vàng World Cup đầy danh giá. Tấm ảnh Messi lạc lõng giữa dòng người và hướng ánh mắt chiếc cup vàng có lẽ đến bây giờ vẫn còn lưu lại trong tâm trí của rất nhiều người.

X
top-arrow