Messi và đồng đội: Đường đến khung thành không còn là độc đạo

Tác giả Phương GP - Thứ Tư 13/09/2017 10:50(GMT+7)

Zalo
Đêm qua, Messi rất xuất sắc. Anh ghi hai bàn và đóng góp lớn trong bàn thắng của Rakitic. Xem Messi thi đấu không khác gì muốn “ăn tươi nuốt sống” đối phương. Tuy nhiên, đó là ở hiệp hai.
Messi va dong doi: Duong den khung thanh khong con la doc dao1
 
Hiệp một, công tâm mà nói Juventus đã chơi khá hay. So với lần đụng độ Barcelona lần trước, Lão bà lúc này vắng cả Bonucci và Chiellini ở hàng phòng ngự. Thế nhưng, cái cách mà Max Allegri cho các học trò kiềm toả Messi thật...đẹp mắt.
 
Họ khác hẳn mọi đối thủ khác, kèm số 10 nhưng không hề có kiểu ỷ đông hiếp yếu, cắt cử ba bốn cầu thủ theo anh rồi lăm lăm chơi xấu. Xem Juventus phòng ngự thảnh thơi hơn nhiều. Họ để Messi đi bóng thoải mái, qua một hai cầu thủ nhưng đến cầu thủ thứ ba là thế nào cũng bị bắt bài. Nhìn Messi đi bóng khá hay nhưng không khác gì tự đưa cổ vào tròng. Anh bị đối phương đưa vào những tình thế bế tắc.
 
Đoàn quân của Max còn nghiên cứu kỹ đến nỗi biết được các thói quen chuyền bóng của Messi. Thế nên, chỉ cần Suarez bứt tốc hoặc Alba hay Iniesta thâm nhập bên “nách” cánh trái mỗi khi Messi đang đi từ biên phải, là mọi đường kiến tạo của anh đều bị chặn ngay trước mũi giày đồng đội. Đối phương luôn có bài vở để đi trước anh một bước. Có lẽ cũng may mà Juventus không có Mandzukic, một gã cứng mặt với các ông lớn, nếu không là chưa biết điều gì xảy ra.
 
Tuy nhiên, cũng nhờ trong hoàn cảnh như vậy mà ta thấy được hai tình huống mang ý nghĩa cực kỳ quan trọng: pha dốc bóng đột phá mang về quả phạt của Iniesta và bàn thắng mở tỷ số từ tình huống phối hợp giữa Messi và Suarez.
 
Pha đi bóng của Iniesta cho thấy rằng nếu Juventus nghiên cứu kỹ Messi đến nhường nào thì cũng lơ là những nhân tố khác nhường ấy. Và sự yếu kém về nhân sự của Lão bà đã thể hiện ở pha bóng này khi không ai có thể cản được bước chân của anh để rồi phải phạm lỗi. Nếu Buffon không xuất sắc, thì có lẽ thế bế tắc đã được khai thông từ cú sút của Suarez.
 
Còn bàn mở tỷ số thì không cần phải nói nhiều. Messi bị kèm chặt nhưng chỉ cần một đường chuyền sáng nước và rất hiểu ý của Suarez, cánh cửa đến với mành lưới đối phương liền mở ra cho số 10. Để rồi, Messi cho thấy đẳng cấp của mình với cú sút chìm làm chôn chân Buffon.
Messi va dong doi: Duong den khung thanh khong con la doc dao2
 
Và nhờ thế mà hiệp hai, khi Juventus phải dâng lên tìm bàn gỡ và điểm yếu về mặt nhân sự lộ ra khi các cầu thủ ở hàng phòng ngự khá yếu thì Barca dễ dàng hạ thủ đối phương.
 
Ở đây cho ta thấy giá trị của đồng đội. Bóng đá thời nay không còn khái niệm một cá nhân có thể làm tất cả. Tính tổ chức, khoa học thống kê đã được đưa vào sử dụng, và chỉ cần vài cuốn băng được đầu tư kỹ lưỡng, các đội bóng đủ đẳng cấp sẽ có thể tìm ra được đối sách cho một cá nhân. Nhưng nếu một tập thể cùng hay thì là chuyện khác. Những biến số và sai số lộ ra nhiều hơn, và nhờ đấy con đường đến khung thành sẽ không còn là độc đạo.
 
Messi dù có hay và “thần thánh” đến thế nào thì anh vẫn cần đồng đội. Họ là người giúp anh giảm tải đi những việc đang gánh vác. Một mình anh không thể chống lại nhiều cầu thủ đối phương, nhưng nếu các đồng đội xung quanh có thể hỗ trợ thì họ sẽ là một tập thể chống lại một tập thể, và tập thể của Messi khi ấy dĩ nhiên vượt trội hơn vì đơn giản là...có Messi.
 
PHƯƠNG GP

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow