AS Roma 3-0 Chelsea: Khi bậc thầy gặp bậc thầy

Tác giả Phương GP - Thứ Tư 01/11/2017 08:29(GMT+7)

Zalo
Vài ngày trước là sinh nhật của El Shaarawy. Sáng nay anh đã toả sáng với hai bàn thắng vào lưới Chelsea. Xin chúc mừng Tiểu Pha-ra-ông. Tuy nhiên, nếu khen anh một thì phải khen ông thầy của anh mười.
AS Roma 3-0 Chelsea 2
 
Nếu Conte được xem là bậc thầy của sơ đồ ba hậu vệ, thì Di Francesco xứng đáng là bậc thầy hoá giải sơ đồ ấy.
 
Ở bàn thắng mở tỷ số, có thể một số ý kiến cho rằng tình huống ấy đơn giản là sai lầm của hậu vệ Chelsea. Thế nhưng, với những ai đã theo dõi kỹ trận lượt đi, thì đó giống một mạch truyện nối dài, một miếng đánh tấn công mà AS Roma đã thực hiện rất nhiều và hiệu quả ở Stamford Bridge. Và họ chỉ đơn giản là thực hiện lại y hệt để rồi tiếp tục thành công.
 
Về cách thức hoạt động, bài viết ở trận lượt đi đã nói rõ và xin không nhắc lại. Câu hỏi là Conte có nhận thức được sự nguy hiểm ấy hay không? Câu trả lời là có.
 
Bằng chứng là sau bàn thua, ông vẫn không nôn nóng cho đội hình dâng cao. Hàng tiền đạo đá cực thấp. Morata thường xuyên quấy rối De Rossi và đặc biệt nhất là Pedro đeo dính Kolarov như “sam.” Hệ quả là AS Roma không thường xuyên có những đường chuyền dài như thế nữa, nếu so với lượt đi thì ta có thể thấy họ giảm rất đáng kể.
 
Có thể bạn cho rằng bàn thắng sớm khiến Roma không khát khao tấn công. Thì bằng chứng cho sự khó khăn được thể hiện ở những đường chuyền hỏng của Kolarov vào chân Pedro mà xém chút nữa là phải trả giá.
 
Nhưng đúng lúc khó thì cái tinh hoa mới bộc phát. Bàn thắng thứ hai mới thể hiện đầy đủ cái cơ trí của Di Francesco.
 
Nainggolan di chuyển qua cánh trái để lấy bóng hỗ trợ tấn công. Anh lại chuyền sâu vào vòng cấm đối phương. Dzeko tiếp tục di chuyển nhưng lần này anh không làm tường mà là thu hút hậu vệ. Để rồi tất cả trung vệ của Chelsea bị cuốn theo tiền đạo người Bosnia, tạo khoảng trống cho El Shaarawy có bàn nâng tỷ số mặc dù Dave đã ra sức ngăn cản.
 
Pha di chuyển của Dzeko chỉ ra sự toan tính rất rõ ràng, nó cho thấy chiến thuật của Di Francesco không đơn thuần là việc tận dụng thể hình của anh.
 
Và AS Roma dễ dàng kết liễu trận đấu ngay trong hiệp một. Hiệp hai thể lực cầu thủ Chelsea xuống trầm trọng và chỉ còn biết đá bằng tinh thần. Nếu Courtois không xuất sắc thì có lẽ số bàn thua của The Blues đã không dừng lại ở con số ba.

VAI TRÒ CỦA KANTE
 
Nhân đây, chúng ta cũng thử bàn về vai trò thực sự của Kante.
 
Cách đây hơn một tháng, chúng ta từng chứng kiến Simeone làm mọi “chiêu sách” mới có thể hạn chế được sức mạnh trung tuyến của Chelsea. Sau đó là Man City, mặc dù cách tiếp cận không khác AS Roma là bao khi khoan vào khe hở sau lưng cầu thủ bám biên, nhưng Pep phải cho cầu thủ pressing rất nhiệt, cũng như chuyển đổi đội hình nhiều và tốn kha khá thời gian mới có bàn. Vậy tại sao trong cả hai lượt trận, AS Roma lại đánh bại Chelsea dễ dàng như vậy?
 
Câu trả lời là vì sự có và không có mặt của Kante.
AS Roma 3-0 Chelsea 1
 
Như đã nói ở trận đấu với Atletico Madrid, khả năng di chuyển của Kante giúp Chelsea hoán đổi nhanh chóng giữa đội hình 3-5-2 và 3-4-3. Để dễ hình dung là Chelsea như có thêm một cầu thủ trên sân vậy. Chính điều này giúp họ luôn có ưu thế lực lượng ở tấn công và phòng ngự. Nhưng mất anh thì The Blues cũng mất tính cơ động này. Dù Conte có sử dụng 3-5-2 ở lượt đi hay 3-4-3 cho lượt về thì đều thất bại.
 
Ở lượt đi, chúng ta đã bàn về sự yếu kém của Luiz ở vai trò tiền vệ. Còn lượt về thì sao?
 
Pedro dù gì cũng là một tiền đạo và việc anh ra sức đeo bám Kolarov đã là một nỗ lực đáng khen. Tiền đạo người Tây Ban Nha không thể di chuyển xuống hỗ trợ trung tuyến như Kante được. Sự năng động của Nainggolan và Strootman khiến cả Bakayoko và Fabregas gặp quá nhiều khó khăn. Điều này buộc hai cầu thủ cánh là Dave và Marcos Alonso phải hỗ trợ.
 
Trong khi đó, Dzeko lại là mẫu tiền đạo quá nguy hiểm và có khả năng hút hai ba hậu vệ. Và đó là khoảng trống dành cho hai tiền đạo cánh. Những cầu thủ như con hổ nằm đợi mồi ở sát hai biên của AS Roma. Họ chỉ chờ một đường hở sườn là “ra chân” quyết đoán hạ gục đối phương ngay lập tức.
 
Có Kante thì anh sẽ cùng Fabregas và Bakayoko dễ dàng kiểm soát Nainggolan và Strootman hơn, điều này sẽ giúp cho Dave và Alonso có thể tập trung để kiềm toả hai tiền đạo cánh. Và như thế thì có lẽ Chelsea đã không thất bại đơn giản như thế này.
 
Thế nên khoảng trống của Kante để lại không chỉ là một tiền vệ phòng ngự hay nhân tố tuyến giữa. Mà đó là vị trí của một chiếc cần gạt để Chelsea có thể xoay trở linh hoạt. Không có anh thì Chelsea chỉ giống như một cỗ máy ì ạch mà thôi.

PHƯƠNG GP (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

Đêm Lusail huyền ảo và ngày lên đỉnh thế giới của Messi

Trong cái đêm hè oi ả tại Rio de Janeiro, nhiều người hâm mộ của Messi và môn thể thao vua đã từng phải chứng kiến một trong những hình ảnh ám ảnh bậc nhất của thế giới bóng đá khi họ tận mắt nhìn thần tượng của mình bước những bước thật chậm qua chiếc cup vàng World Cup đầy danh giá. Tấm ảnh Messi lạc lõng giữa dòng người và hướng ánh mắt chiếc cup vàng có lẽ đến bây giờ vẫn còn lưu lại trong tâm trí của rất nhiều người.

X
top-arrow