Thấy gì từ trận khai mạc Premier League mùa giải 2022/23?

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Bảy 06/08/2022 15:47(GMT+7)

Zalo

Arsenal vừa có khởi đầu suôn sẻ với chiến thắng 2-0 trong chuyến làm khách đến sân của Crystal Palace trong trận đấu mở màn Premier League 2022/2023. Vậy chúng ta thấy được những điều gì từ trận khai mạc này?

297609428_10160137638742713_4326802542976410693_n
 

Từ thời điểm thăng hạng ở mùa giải 2013/2014, Crystal Palace đã trụ lại Premier League tổng cộng 9 mùa giải liên tiếp và gần như chẳng mấy khi vướng vào cuộc đua trụ hạng. Đó là điều mà ngay cả một đội bóng giàu truyền thốn, giàu tiềm lực tài chính hơn họ là Newcastle cũng không làm được. Tuy nhiên bất cứ đội bóng nào cũng đều có tham vọng cải thiện thành tích sau mỗi mùa giải. Crystal Palace cũng không phải ngoại lệ. Đó là lý do Patrick Vieira xuất hiện với sứ mệnh giúp đội bóng phía nam London tiến gần với mục tiêu của mình.

Thấy gì từ trận khai mạc Premier League mùa giải 202223 1
Crystal Palace đã biến SVĐ Selhurst Park trở thành một pháo đại thực sự ở mùa trước.

 

Selhurst Park là một trong những sân vận động có sức chứa thấp nhất Premier League với chỉ vỏn vẹn 25.300 chỗ ngồi. Tuy nhiên ở mùa giải trước, nơi đây lại được xem là tử địa với các đội bóng lớn. Trên sân nhà của mình, Crystal Palace đã xuất sắc đánh bại hai đối thủ cùng thành phố là Tottenham và Arsenal với cùng tỉ số 3-0. Manchester United cũng phải ra về tay trắng tại đây trong ngày hạ màn mùa giải. Nhà đương kim vô địch Manchester City cũng hoàn toàn bất lực trong cả hai lượt đối đầu với Crystal Palace. Thậm chí, thầy trò Pep Guardiola không ghi được bất cứ bàn thắng nào, đánh rơi tận 5 điểm trong cuộc đua ngôi vương với Liverpool. Nói như vậy để biết rằng, bất cứ đội bóng nào hành quân đến Selhurst Park đều dự báo sẽ gặp không ít khó khăn. 

Và thật trùng hợp khi những người cũ của Arsenal lại đối đầu nhau tại Selhurst Park trong trận đấu đầu tiên của Premier League 2022/2023. Patrick Vieira được xem là tượng đài bất diệt với các Gooners khi còn là cầu thủ. Trong khi ở bên kia chiến tuyến, từ chỗ bị nghi ngờ về năng lực dẫn dắt, Mikel Arteta đang dần chiếm được lòng tin của người hâm mộ Pháo thủ. Trong quá khứ, chẳng có bất cứ sợi dây liên kết giữa hai con người này với nhau, từ phong cách chơi bóng cho đến phong cách huấn luyện. Patrick Vieira thích lối chơi mạnh mẽ, trực diện. Trong khi Mikel Arteta lại là một tín độ của thứ bóng đá mang thiên hướng kiểm soát.

Thấy gì từ trận khai mạc Premier League mùa giải 202223 2

Hai người cũ của Arsenal đối đầu với nhau trong trận khai mạc Premier League 2022/2023.

Đã có nhiều sự thay đổi tại Arsenal trong vòng 1 năm trở lại đây. Dễ nhận thấy nhất chính là yếu tố về nhân sự. Đội hình ra sân đối đầu với Crystal Palace trong trận đấu sớm đêm qua có đến 8 sự thay đổi so với chuyến làm khách ở trận khai mạc đối đầu với Brentford mùa trước, trận đấu mà Arsenal thảm bại 0-2 trước tân binh của giải đấu. Đằng sau con số đó là cả một cuộc cách mạng cải tổ mà Edu Gaspar và Mikel Arteta đã thực hiện xuyên suốt mùa hè này.

 

Mọi ánh mắt đều hướng về sự xuất hiện của 3 nhân tố mới: William Saliba ở trung tâm hàng phòng ngự, Oleksandr Zinchenko án ngữ ở hàng lang cánh trái và Gabriel Jesus – tiền đạo chơi cao nhất trên hàng công.

Với William Saliba, đây mới là trận đấu chính thức đầu tiên của trung vệ người Pháp, dù anh cập bến Emirates từ mùa hè 2019. Rất nhiều thời điểm, Saliba được xem là món hàng hớ của Arsenal vì bỏ ra tới 27 triệu bảng phí chuyển nhượng, tuy nhiên cựu sao mai của Saint-Etienne không thể chen chân vào đội hình của đội bóng nửa đỏ thành London. Thay vào đó là việc phải sắm vai “lính đánh thuê” suốt 3 năm qua.

Với Zinchenko, cầu thủ đa năng người Ukraine chỉ kịp góp mặt trong giai đoạn cuối tiền mùa giải.  Tân binh đến từ Man City có 2 tuần làm quen với các đồng đội mới, trước khi được giao cơ hội đá chính trong trận khai mạc, giữa bối cảnh Kieran Tierney chưa hoàn toàn bình phục chấn thương. Đó là một thử thách không hề nhẹ nhàng!

Còn riêng Gabriel Jesus, anh ghi tới 7 bàn trong 5 trận đấu tiền mùa giải và nhận về vô số lời khen ngợi, trong đó có một cú hatrick trong chiến thắng hủy diệt 6-0 của Arsenal trước Sevilla vào tuần trước. Tuy nhiên Premier League sẽ là một câu chuyện khác hoàn toàn so với những trận giao hữu. 

Và đúng như vậy! Luôn có những sự khác biệt lớn giữa giao hữu và thực chiến. Ngay cả khi Arsenal là đội tạo ra nhiều cơ hội và sớm có lợi thế dẫn bàn từ phút 20 sau pha đánh đầu cận thành của Gabriel Martinelli. Vấn đề của Arsenal dưới thời Mikel Arteta vẫn là việc duy trì áp lực khi có lợi thế dẫn bàn, đồng thời tạo áp lực trong hoàn cảnh bị dẫn trước. Nói thì đơn giản nhưng để cải thiện được điều này không phải chuyện một sớm, một chiều.

Chỉ 9 phút sau bàn thắng dẫn trước, suýt chút nữa hàng thủ của Arsenal đã phải trả giá sau một tình huống chuyền bóng lỗi của thủ thành Aaron Ramsdale. Ngay cả Gabriel Magalhaes cũng bị giật mình trước tình huống đó, để rồi trung vệ người Brazil cũng chuyền hỏng vào chân Cheick Doucoure. Liên tiếp trong vòng 5 phút cuối hiệp 1, các cầu thủ Crystal Palace có 2 cơ hội gỡ hòa từ các pha dứt điểm cận thành của Odsonne Edouard. Nếu may mắn hơn, đội chủ nhà đã có thể bước vào giờ nghỉ giữa hiệp với một tỉ số hòa.

Thấy gì từ trận khai mạc Premier League mùa giải 202223 3
Arsenal có bàn thắng sớm nhưng vẫn gặp khó khăn trước lối chơi của Crystal Palace.

 

Thành thực mà nói, hàng tiền vệ của Arsenal trong trận đấu này chưa tạo ra sự gắn kết và có phần lép vế trước lối chơi áp sát, giàu sức mạnh của các nhân tố bên phía Crystal Palace. Điều này càng được minh chứng rõ ràng hơn ở trong hiệp 2, khi HLV Patrick Vieira yêu cầu các học trò đẩy cao đội hình nhằm tìm kiếm bàn gỡ. 

Phút 52, Eberechi Eze thoát xuống từ hành lang cánh trái, có cơ hội lớn để san bằng cách biệt sau đường chọc khe của Wilfried Zaha. Tuy vậy, cầu thủ người Nigeria lại dứt điểm trúng người Ramsdale trong tình huống đối mặt. Phút 81, cũng chính Wilfried Zaha là người qua có pha đảo bóng đơn giản loại bỏ Benjamin White, trước khi có pha căng ngang cực kỳ nguy hiểm vào vòng cấm địa. Chỉ đáng tiếc tình huống băng cắt sau đó đã không thành công.  

Dễ hiểu khi vị trí hậu vệ cánh của Arsenal vẫn đang là mang đến cơn đau đầu cho HLV Mikel Arteta. Benjamin White chỉ là phương án chữa cháy khi mà Takehiro Tomiyasu cần thêm thời gian hồi phục chấn thương. Sở trường của trung vệ người Anh là trung vệ, do vậy khả năng chọn vị trí phòng ngự hàng lang biên không thể so sánh được với hậu vệ người Nhật Bản. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, đối thủ của Benjamin White trong ngày hôm nay là Wilfried Zaha – một trong những chân chạy cánh tốt nhất giải đấu. Mùa trước, Zaha dẫn đầu danh sách ghi bàn của Crystal Palace với 14 bàn thắng, hơn người xếp thứ 2 là Conor Gallagher tới 6 bàn.

Điểm mạnh của Crystal Palace là sự cơ động của khối đội hình. Ngoài ra, khả năng chuyển đổi trạng thái của họ dưới thời Patrick Vieira cũng thực sự đáng nể. Nếu để Crystal Palace tự do chơi thứ bóng đá của họ, rất nhiều đội bóng lớn sẽ phải trả giá. Nhìn vào con số thống kê cả trận, đội chủ sân Selhurst Park không hề kém cạnh trước Arsenal. Họ vợt trội ở khả năng kiểm soát bóng với tỉ lệ 56%, có 11 pha dứt điểm về khung thành đối phương, 2 trong số đó đi trúng đích. Thông số này tương đương với 12 và 2 bên phía Arsenal. 

Sự thật thì con số 2-0 trên bảng điện tử chưa phản ánh rõ thế trận mà cả hai đội bóng tạo ra. Arsenal đã may mắn ở pha lập công thứ hai sau tình huống Marc Guehi đá phản lưới nhà phút 85. Pha bóng đó chính là điểm nhấn quan trọng nhất của trận đấu. Nếu tình huống ấy không xảy đến, rất có thể quãng thời gian còn lại của trận đấu sẽ là cuộc tra tấn tinh thần với các Gooners. Đó chính xác là sự khác biệt của một đội bóng đang trong thời gian hoàn thiện so với hai cỗ máy chiến thắng mang tên Man City và Liverpool. Với một đội bóng lớn, quy trình chiến thắng được diễn ra như sau: tạo lợi thế - duy trì lợi thế - kết liễu đối thủ. 

Với Arsenal, bàn thắng sớm của Martinelli không những chẳng giúp họ chơi hay hơn, thậm chí còn ngược lại. Trong một ngày mà hàng công chưa tạo ra mối liên kết khi bộ tứ Martinelli, Martin Odegaard, Bukayo Saka và Gabriel Jesus dù đồng hành 80 phút trên sân nhưng chỉ tung ra 8 pha dứt điểm, chỉ 1 trong đó đi trúng đích. 

Nếu cần những lời khen tặng cho khởi đầu tốt của Arsenal thì lời khen đó nên dành cho hàng phòng ngự. Bất chấp vẫn còn nhiều “hạt sạn”, tuy nhiên bộ tứ vệ đã chơi tốt, đặc biệt là William Saliba. Trung vệ 21 tuổi trong lần đầu được hít thở bầu không khí tại giải đấu cao nhất nước Anh đã để lại màn trình diễn khó quên. Saliba có tổng cộng 6 lần phá bóng, 7 tình huống thu hồi bóng thành công, 0 lần bị qua người, 0 lần bị thổi phạt. 

Thấy gì từ trận khai mạc Premier League mùa giải 202223 4
William Saliba có màn ra mắt hoàn hảo trong lần đầu tiên thi đấu tại Premier League.

 

Người đá cạnh với Saliba, Benjamin White cũng có đến 8 lần cắt bóng thành công, con số cao nhất với một cầu thủ Arsenal kể từ mùa giải 2016/2017. Và không thể bỏ qua được thủ thành Ramsdale – người có ít nhất 3 tình huống cản phá trong khung gỗ.

Chắc chắn sau trận đấu này, HLV Mikel Arteta sẽ vẫn có nhiều việc phải làm để cải thiện lối chơi. Nhưng chúng ta cũng nên nhớ rằng, đây mới chỉ là trận đấu đầu tiên của mùa giải. Arsenal có đôi chút lợi thế khi họ sẽ kết thúc tháng 8 mà chưa phải gặp đối thủ nào trong nhóm Big Six. Chưa kể đến, công tác bổ sung nhân sự của BLĐ đội bóng vẫn đang tiếp tục. Nếu có thể bổ sung thêm 1,2 tân binh thời điểm cuối phiên chợ hè, sức mạnh của Pháo thủ sẽ được cải thiện đáng kể. 

Với riêng đội chủ nhà Crystal Palace, 1 trận thua chưa nói lên quá nhiều điều. Nếu họ cứ chơi quyết tâm như trong trận đấu gặp Arsenal, một vị trí ở khu vực giữa của BXH chắc chắn là điều không quá xa vời với thầy trò Patrick Vieira.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bùng nổ và tiết chế cảm xúc - Arsenal đã thắng Man City như thế nào?

Đồng hồ trên sân điểm phút 85 khi trái bóng lăn ra ngoài đường biên gần khu vực đứng của HLV Mikel Arteta. Khi chuẩn bị tiến đến và đưa ra lời chỉ dẫn cho các học trò, chiến lược gia người Tây Ban Nha bất chợt quay mặt về phía khán đài và vung tay ra dấu cho đám đông cổ vũ nhiệt tình hơn. Sự khấn khích và năng lượng, đây chính là lúc để truyền tải chúng.

X
top-arrow