Real Madrid - Bayern Munich: Dở dang mà trọn vẹn

Tác giả Teddy - Thứ Tư 19/04/2017 15:54(GMT+7)

Zalo
Sau khi trận đấu giữa Real Madrid và Bayern Munich khép lại, những gì người ta nói về nhiều nhất là công tác trọng tài. UEFA-Liga ư, Angel Maria Villar Llona ư, rồi Ronaldo đã ghi hai trong ba bàn ở tư thế việt vị?
Real Madrid - Bayern Munich: Do dang ma tron ven1
Real Madrid - Bayern Munich: Dở dang mà trọn vẹn
Rất nhiều, nhưng những gì đọng lại trong tâm trí những người xem bóng đá thuần về cảm xúc là cái ngửa mặt nhìn trời buồn bã của Arturo Vidal sau chiếc thẻ đỏ phút 84, là hình ảnh Hummels mệt nhoài trên sân ở giờ nghỉ giữa hai hiệp phụ, là Neuer bất lực nhìn bóng bay vào lưới sau rất nhiều lần cản phá thành công, và là cảm xúc vỡ oà của tập thể Real Madrid sau chiến thắng nhuốm mồ hôi mướt mải. Không ít người đặt ra câu hỏi Ancelotti đã phải miễn cưỡng tới mức nào khi phải rút Lewandowski ra và thay Joshua Kimmich vào để làm dày dạn lực lượng phòng thủ ở 30 phút hiệp phụ. Nhưng trên tất cả, những gì ở lại sau cùng, để lại nhiều tiếc nuối nhất vẫn là lời chia tay dở dang của Philipp Lahm cùng Xabi Alonso với đấu trường Champions League. Còn thứ mang tính hướng tới tương lai nhiều hơn chính là việc Ronaldo vẫn là anh, vẫn như ngọn hải đăng soi sáng Bernabeu giữa những lời dè bỉu.
 
Hãy cùng nói trước về những dang dở mà Philipp Lahm và Xabi Alonso bỏ lại đỉnh cao bóng đá. Ở tuổi 33, Philipp Lahm tuyên bố treo giày cuối mùa 2016/17. Người cho thế là sớm, người bảo mốc 33 là vừa đủ để Lahm tận hưởng mọi vinh quang đỉnh cao. Chúng ta không thể nào biết được Lahm có thấy dang dở gì không với chỉ một chiếc cúp Champions League vào năm 2013 và những lần về nhì, về ba trên trường quốc tế. Chúng ta chỉ biết trên góc độ khán giả, mười hai năm thi đấu của Lahm đã để lại cho anh nhiều thành tích, nhưng còn hơn thế là một biểu tượng chơi đẹp của bóng đá. Anh luôn đứng lọt thỏm giữa đội hình đầy ngôi sao, nhưng luôn tham gia vào mọi hoạt động, cống hiến hết mình và là mẫu cầu thủ của tập thể. Người đáng ra phải thấy hụt hẫng khi Lahm chia tay Champions League có thể không phải là chính anh, mà là chúng ta, những người mà còn lâu nữa mới thấy một hậu vệ không bao giờ dính thẻ đỏ.
Real Madrid - Bayern Munich: Do dang ma tron ven4
Ngày chia tay Champions League của hai người đàn ông
Hy vọng trận thua tại Tứ kết này sẽ không để lại trong Lahm một ký ức buồn về một sự ngổn ngang đầy ấm ức nơi cuối con dốc sự nghiệp. Hy vọng anh sẽ trở về sống với hoài niệm của cả Bayern Munich và FT Gern trong bình tâm, bình thản. Với một người như Lahm, tôi không nghĩ anh sẽ day dứt về công tác trọng tài trong lần cuối được khoác áo Champions League. Anh không cống hiến mọi thứ, hy sinh hết mình để mà đổ tại.
 
Xabi Alonso cũng sẽ rời khỏi thế giới bóng đá sau mùa giải này. Anh viết trên Twitter “Sống với bóng đá. Yêu bóng đá. Xin từ giã những trận đấu đẹp”. Nghe buồn và day dứt.
 
Tuy vậy, lời chia tay của Alonso có thể không gây ra sự tiếc nuối nhiều như với người đội trưởng Philipp Lahm. Người ta nói đùa rằng các cầu thủ Tây Ban Nha luôn luôn có sự nghiệp trọn vẹn; nếu không vô địch quốc tế dưới tư cách cầu thủ thì sẽ tận hưởng trọn vẹn màn ăn mừng dưới tư cách một công dân. Điều đó đúng với Alonso. Anh dừng lại sự nghiệp thi đấu cùng với một tủ danh hiệu cùng đội tuyển. Anh khép lại chặng đường thi đấu ở Champions League bằng cách thua chính đội bóng cũ, Real Madrid, đội bóng mà anh dành vô cùng nhiều tình cảm. Nếu Real Madrid vô địch Champions League năm nay, và nếu tôi là Xabi Alonso, tôi sẽ cảm thấy đây là một mùa giải ít buồn, và lời chia tay kia sẽ không đến mức như một lời chia tay đầy nước mắt. 
 
Sự nghiệp của Xabi Alonso là những chuỗi ngày của sự bù đắp và sự vỡ oà. Trong đêm Istanbul huyền thoại, Alonso vỡ vụn ở hiệp 1, rồi đóng góp một bàn và lên ngôi trong thế không tưởng như chúng ta đều nhớ trong thời gian còn lại. Những tưởng việc không được góp mặt trong trận chung kết Champions League 2013/14 và chỉn chu với một bộ suit trên khán đài thay vì quần đùi áo số dưới sân sẽ khiến anh buồn. Nhưng rồi cũng chính trong bộ quần áo chỉnh tề đó, anh vỡ oà trong niềm vui vô tận, gần như mất kiểm soát lao xuống sân mà vui cùng những người đồng đội đang mướt mải mồ hôi và sống dậy niềm tin trong tâm trí. 
 
Đó mới chính là những hình ảnh đọng lại trong Alonso khi anh treo giày. Còn nỗi buồn Madrid cũng chỉ bấy nhiêu thôi, một cuộc hành trình không trọn vẹn nhưng ở phần nào đó vẫn là đủ để lại những kỷ niệm đẹp. Hãy cùng hy vọng như vậy. Và phần thưởng dành cho những Lahm hay Alonso vẫn là chiếc đĩa bạc cuối cùng tại Bundesliga…
Real Madrid - Bayern Munich: Do dang ma tron ven3
Sáu bàn của Kền kền trắng tại hai trận Tứ kết, thì Ronaldo đóng góp đến năm bàn
Đó là những hoài niệm của quá khứ. Năm nay là một năm để cho Bayern nhìn về quá khứ, nhưng là một năm chan chứa niềm tin tương lai của Real Madrid. Cristiano Ronaldo, với một lối chơi đã đổi thay nhiều như chúng ta đều biết, với một thời lượng thi đấu chưa bao giờ ít đến thế như chúng ta đều biết, vẫn đang là người mở ra những trang tương lai cho đội chủ sân Bernabeu. Tương lai gần là vòng Bán kết, tương lai xa hơn một chút là chức vô địch Champions League (biết đâu đấy), và tương lai xa nhất là cả những mùa giải sau. Đơn giản vì có thể anh không còn ở đỉnh cao của chính mình, nhưng vẫn ở trên đỉnh của bóng đá.
 
Sáu bàn của Kền kền trắng tại hai trận Tứ kết, thì Ronaldo đóng góp đến năm bàn. Dẹp qua một bên vấn đề trọng tài có sai hay không, CR7 vẫn là người tận dụng được tất cả mọi cơ hội và đưa Real Madrid đi sâu hơn. Anh già? Anh hết thời? Anh có thể đã già với chính mình, nhưng chưa già với Real Madrid, chưa già với khán giả và chưa già so với tất cả phần còn lại.
 
Ronaldo không phản bác những lời chỉ trích cho rằng anh đang thiếu đi động lực thi đấu hay việc anh đang kém hiệu quả và tụt lại so với Messi. Lời đáp trả hoàn hảo nhất chính là màn trình diễn trước Bayern Munich. Già thì có già, nhưng vẫn khiến những chân sút khác phải ước mơ. Và ít nhất, anh có thể sẽ vào sâu hơn Messi tại Champions League năm nay nếu như Barca không thể leo ải thua 3 bàn mà vượt qua Juventus.
Real Madrid - Bayern Munich: Do dang ma tron ven5
Ronaldo vẫn khiến những chân sút khác phải ước mơ
Vậy đấy. Xabi Alonso và Philipp Lahm sẽ rời thế giới bóng đá trong tâm thế dở dang hay không dở dang, chỉ có chính các anh mới biết; nhưng có một điều chắc chắn, sau mùa giải này, các anh sẽ đi vào quá khứ và để lại những hồi tưởng trong người hâm mộ. Những người hâm mộ ấy vẫn sẽ chứng kiến những bước chạy của Ronaldo trong vòng tới và trong những mùa giải tới. 
 
Sau trận Real Madrid - Bayern Munich, người ta sẽ miên man về những quá khứ cùng Hùm xám và đặt niềm tin vào tương lai của Kền kền. Trên một khía cạnh nào đó, trận thư hùng giữa kẻ đang đứng đầu Tây Ban Nha và nhà vô địch tuyệt đối tại Đức chẳng để lại điều gì khiến chúng ta phải quá ấm ức. Bỏ qua trọng tài, bỏ qua những tranh cãi, hãy tận hưởng những cảm xúc đầy trọn vẹn, cùng những con người nói trên. Vì Champions League chính là cảm xúc… 

TEDDY (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow