Cologne đã mở hội như thế nào ở Emirates?

Tác giả Fussballgott - Thứ Hai 18/09/2017 16:47(GMT+7)

Zalo
“Xin chào nước Anh. Xin cảm ơn vì đã cho phép chúng tôi. Đây là một giấc mơ trở thành hiện thực khi được thấy Cologne thi đấu ở London. Phải rõ ràng ngay từ đầu là có một số kẻ ngu ngốc trong chúng tôi tìm cách vào sân bằng mọi giá. Đó là ý tưởng tồi tệ mà tất cả các người hâm mộ Colgone đều lên án. Nhưng, xin vui lòng, hành vi của nhóm 50 kẻ nào đó không thể đại diện cho hình ảnh của 20,000 người hâm mộ khác, những người đã tham gia bữa tiệc trong bầu không khí hoà bình.”
Cologne da mo hoi nhu the nao o Emirates4
 
Arne Steinberg - người tự nhận có mặt trong số 20,000 đã đến London để theo dõi trận đấu lịch sử của Cologne - chia sẻ với The Guardian.
Sở dĩ phải gọi đây là trận đấu lịch sử của Cologne vì đã 25 năm rồi, đội bóng có biểu tượng là chú dê mang tên Hennes mới lại góp mặt ở đấu trường châu Âu. Điều đáng nói trong 25 ấy, Cologne đã rớt hạng đến 5 lần, từng đứng ở bờ vực phá sản và kí hợp đồng tài trợ với một công ty không hề tồn tại ở tận Síp.

Chiến tích của thầy trò Peter Stoeger mùa trước được tưởng thưởng bằng chiếc vé vào vòng bảng Europa League và sự háo hức còn dâng cao hơn khi ngày 25 tháng tám vừa qua, những lá thăm đã đưa họ gặp một trong những đội bóng hàng đầu châu Âu là Arsenal. Đội chủ sân Emirates chưa về vắng mặt ở Champions League từ năm 1999 và có lẽ chỉ có những mơ mộng điên rồ mới đưa hai đội bóng gặp nhau tại một trận đấu tầm cỡ châu Âu như thế này. Điểm chung gần như duy nhất giữa họ là Lukas Podolski, chàng hoàng tử của Cologne đã thi đấu 3 mùa giải ở London.
Cologne da mo hoi nhu the nao o Emirates2
 
Cologne không quá xa so với London và thật khó hiểu là chỉ 2,900 vé được phân phối cho đội khách. Đội bóng Đức đã học hỏi đồng hương Borussia Dortmund cách đây 6 mùa giải (khi đó BVB cũng chỉ trở lại Champions League sau 9 năm vắng mặt): mua lại vé của những thành viên hội cổ động viên Arsenal ở nước Anh. Họ có bạn tại London để làm điều đó và dù có phải trả 100 bảng Anh cho chiếc vé giá trị 29 bảng, họ cũng sẵn lòng.

Roland Flessner, 34 tuổi, người đã dành trọn tình yêu cho Cologne trong 15 năm qua đã may mắn cho được chiếc vé theo kiểu như thế. Anh chia sẻ với Bleacher Report: nhóm của anh đã có mặt tại sân bay lúc 4 giờ sáng. “Trời vẫn còn rất tối nhưng tôi không muốn gì khác hơn là có mặt tại đó ngay lập tức” vì “Phải mất đến 25 năm đội bóng mới có trận đấu tầm cỡ như thế. Tất cả chúng tôi đều tin rằng họ cần chúng tôi ở London sát cánh với họ.”

Nhóm của Roland chọn đáp ở sân bay Birmingham rồi đi xe lửa đến London. Đó là một con đường vòng nhưng tiết kiệm, sau khi bỏ số tiền kha khá cho vé vào sân. Không khí ở London vô cùng đặc biệt vì Roland nhận ra có rất nhiều cổ động viên Cologne đã ở đó. Các mạng xã hội nhanh chóng cung cấp cho nhóm Roland con số chính xác: 20,000 cổ động viên Cologne!

Không phải tất cả đều ủng hộ mình Cologne. Phóng viên Andy Mitten có mặt tại hiện trường trong lúc các cổ động viên Cologne đang diễu hành. Anh hỏi ra thì có vài cổ động viên đến Dortmund, đội bóng của họ đã thi đấu với Tottenham Hotspur ngày hôm trước và họ không về vội để tiếp tục ủng hộ Cologne (mối quan hệ giữa các hội cổ động viên Cologne và Dortmund rất tốt đẹp).

Andy Mitten nhận ra không phải ai cũng may mắn như nhóm Roland.

“Bạn không cần phải bận tâm dù có vé hay không. Bạn chỉ cần đến London mà thôi” - Những người chưa có vé hô vang trên đường đi diễu hành. “Người hâm mộ của các bạn đã được đón tiếp tại các công viên dành riêng cho người không có vé hồi World Cup 2006”

    “Và giờ chúng tôi mang bữa tiệc đến London đây!”


Quang cảnh làm Andy nhớ lại trận chung kết Europa League năm 2008 được tổ chức ở Manchester. Điểm khác là so với đám cổ động viên say bét nhè của Glasgow Rangers khi đó, cổ động viên của Cologne vô cùng dễ chịu và đi diễu hành trong không khí hoà bình. Họ cũng hô vang những câu khẩu hiệu quen thuộc về đội bóng nhưng tuyệt nhiên không có hành vi đe doạ nào. Thậm chí Roland, Andy và Arne đều xác nhận có những cổ động viên Arsenal đã hoà mình vào buổi diễu hành qua các đường phố London.

80 phút trước trận đấu và cảnh sát buộc phải dừng đám diễu hành tại một con cầu. Gần 20,000 người tuyệt đối tuân thủ mệnh lệnh từ nhà chức trách địa phương, đến cả Andy Mitten cố vượt qua để lấy tin cũng bị từ chối:
Cologne da mo hoi nhu the nao o Emirates3
 

‘Tôi cố gắng len lỏi qua đám đông.

“Xin lỗi ngài” - một cổ động viên nói bằng tiếng Anh với tôi. “Chúng ta phải dừng ở đây thôi. Cảnh sát bảo phải đợi”. Người đàn ông đó cư xử lịch sự hết mức. Tôi lùi lại, đi vòng qua phía đường Hornsey để vào trong sân. Một nhóm cổ động viên (Cologne) đang đứng rất gần người bán cờ lưu niệm của Arsenal. Cổ động viên Cologne ở khắp mọi nơi. Không hề có bạo lực, không xung đột và không có thù hận.

Nhưng Andy nhanh chóng nhận ra có một nhóm khoảng 50 người, kéo mũ che kín mặt vội vã xoay thành hình vòng tròn để không ai nhận ra mình. “Mỗi đội bóng đều có những thằng ngu” - Andy viết.

Quay lại phía những cổ động viên “thông minh”. Theo Arne, có khoảng 10 nghìn người đã có vé vào sân bao gồm cả mua từ cò mồi ngay trong lúc diễu hành. Có những người đã cố vào sân dù không có vé, điều này là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc ở khu vực cổng vào dành riêng cho đội khách, khiến cho trận đấu bị hoãn 60 phút. Những cảnh sát và nhân viên an ninh đã vô cùng thông minh và tinh tế khi đưa điện thoại mở mạng xã hội lên cho cổ động viên nhìn thấy thông báo hoãn từ trang chủ của Cologne và bình tĩnh hơn.

Phía Roland có vẻ bình yên hơn. Anh được khuyên nên mặc áo phông thông thường, cần thiết thì khoác thêm khăn choàng đội chủ nhà và đổi hình smartphone thành logo Pháo Thủ. Nhưng Roland vào sân dễ dàng hơn dự tính, nhân viên an ninh chỉ nhìn qua loa phía trong túi xách của anh rồi cho qua. Vào được khu vực dành riêng cho cổ động viên Arsenal, Roland tiếp tục ngạc nhiên vì nhận ra có rất nhiều gương mặt quen thuộc, hầu hết họ đều là những cổ động viên sống chết cùng Cologne ngay cả khi đội bóng này trong nghịch cảnh.

Roland cũng được khuyên không nên ăn mừng dù Cologne có ghi bàn nhưng nhận biết tính an toàn của khu vực mình đứng, và đặc biệt bàn mở tỉ số quá đẹp mắt của Jhon Cordoba đã khiến một góc khán đài dành riêng cho cổ động viên Arsenal vỡ oà.

“Tất cả chúng tôi đều nhảy lên ăn mừng. Các cổ động viên Arsenal tỏ ra bình thường dù một trong những người bạn tôi, ngồi cạnh một cổ động viên Arsenal to lớn không dám thể hiện gì.”
Cologne da mo hoi nhu the nao o Emirates4
 
Trận đấu kết thúc với tỉ số 3-1 dành cho Arsenal nhưng những gì cổ động viên Cologne để lại ở London thật sâu sắc khó quên. Nó lần nữa khẳng định tại sao Bundesliga là giải đấu hàng đầu thế giới về tình yêu và sự trung thành từ người hâm mộ.

* Theo Arne, 2,900 vé chính thức được Cologne ưu tiên bán cho những thành viên hội cổ động viên từ 20 năm trở lên. Tất cả đều đã kinh qua những ngày tháng khủng khiếp của đội bóng khi đá ở 2.Bundesliga, và dù có trải nghiệm những trận đấu xa xôi hẻo lánh, họ vẫn sát cánh cùng đội bóng.

** Theo Andy Mitten phỏng vấn một cổ động viên Cologne cách đây vài năm: 98% cổ động viên đội bóng đều sống tại Cologne. “Họ là một phần của thành phố này. Các cầu thủ biết rằng họ sẽ làm chúng tôi buồn rất lâu nếu như họ không thi đấu tốt”

*** Roland nói rằng khi trận đấu kết thúc, các cổ động viên ra về và chỉ còn lại người từ Cologne. Anh nhân ra nhiều gương mặt quen thuộc hơn nữa và bắt đầu chào tạm biệt đội bóng. Đó là truyền thống của Bundesliga, thắng cũng ủng hộ, thua cũng ủng hộ. Cổ động viên không bao giờ quay lưng với đội bóng ngay cả khi trận đấu đã kết thúc.

Tổng hợp

http://www.gq-magazine.co.uk/articl...
http://bleacherreport.com/articles/...
https://www.theguardian.com/footbal...

LUKASZ (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bùng nổ và tiết chế cảm xúc - Arsenal đã thắng Man City như thế nào?

Đồng hồ trên sân điểm phút 85 khi trái bóng lăn ra ngoài đường biên gần khu vực đứng của HLV Mikel Arteta. Khi chuẩn bị tiến đến và đưa ra lời chỉ dẫn cho các học trò, chiến lược gia người Tây Ban Nha bất chợt quay mặt về phía khán đài và vung tay ra dấu cho đám đông cổ vũ nhiệt tình hơn. Sự khấn khích và năng lượng, đây chính là lúc để truyền tải chúng.

X
top-arrow