Bayer Leverkusen vs AS Roma: Kẻ ngược dòng thất bại, người nối dài bất bại

Tác giả Bích Hiệp (Vu Trung Hiep) - Thứ Sáu 10/05/2024 08:31(GMT+7)

Zalo

Không còn từ ngữ nào để nói về kỷ lục bất bại này của Bayer Leverkusen và tài năng của Alonso nữa. Cứ như cựu tiền vệ của Liverpool và Real có khả năng nhìn thấy trước mọi sự việc vậy.

Alonso De Rossi
 

Hôm qua, tại Tây Ban Nha, một người Ý đã dẫn dắt đoàn quân Real Madrid lội ngược dòng đánh bại Bayern Munich - gã khổng lồ của bóng đá Đức - để tiến vào chung kết UEFA Champions League mùa giải 2023-2024. Đó là quý ngài trầm lặng - Don Carlo Ancelotti.

Hôm nay, trên chính đất Đức, một người Ý khác dẫn dắt một đội bóng của Ý thực hiện cuộc lội ngược dòng trước Bayer Leverkusen tại đấu trường Europa League. Đó là HLV trẻ Daniele De Rossi của AS Roma.

Nhiệm vụ của người thay thế Jose Mourinho chèo lái con thuyền Roma là khó khăn hơn rất rất nhiều vì lượt đi họ đã thất bại 0-2 trước nhà tân vô địch Bundesliga, đội bóng đang lập kỷ lục bất bại lên tới 48 trận.

Video cúp C2 Leverkusen vs AS Roma: Nối dài mạch trận bất bạiVideo cúp C2 Leverkusen vs AS Roma: Nối dài mạch trận bất bại
Video cúp C2 Leverkusen vs AS Roma rạng sáng nay 10/5, clip bàn thắng, kết quả bóng đá Europa League 2024 Leverkusen đấu với AS Roma hôm nay

Tỷ số đến phút thứ 81 vẫn còn là 2-0 nghiêng về đội bóng thủ đô nước Ý. Giallorossi đã vượt lên dẫn trước bằng 2 quả penalty của Paredes dù hầu hết thời gian thi đấu họ bị đối thủ dồn ép đến nghẹt thở. Nhưng rồi, kể từ khi Xabi Alonso và De Rossi thực hiện sự thay đổi người thì bảng tỷ số thay đổi. Với sự tăng cường hàng công bằng hai hảo thủ Schick và Wirtz, các pha tấn công của Bayer Leverkusen đã được nâng tính sát thương lên cao hơn thấy rõ. Để rồi, phút 82, một pha đốt lưới nhà của Mancini sau khi Smalling (vào sân thay Tasende) tranh chấp với chính thủ thành Svilar đã đẩy thầy trò De Rossi vào thế tiếp tục phải rượt đuổi tỷ số. Tổng tỷ số cả 2 lượt trận lúc này là 3-2 nghiêng về đội bóng Đức.

Roma không còn gì để mất nên De Rossi xua quân xông lên tấn công tất tay. Còn Bayer Leverkusen thì không chỉ cần vào chung kết Europa League. Họ còn muốn tiếp tục nối dài mạch trận bất bại trên tất cả các mặt trận lên con số 49. Nhưng không vì thế mà Xabi Alonso tỏ ra chủ quan. Phút 90, HLV người Tây Ban Nha thay tiền vệ cánh Frimpong bằng hậu vệ Stanišić để gia cố hàng thủ. Vậy mà thật hay, đến phút bù giờ 90+7, chính hậu vệ mượn từ Bayern Munich này lại ghi bàn thắng quyết định của trận đấu để Bayer Leverkusen đạt được mục tiêu kép: tiến vào chung kết Europa League và tiếp tục bất bại.

Bayer Leverkusen vs AS Roma Kẻ ngược dòng thất bại, người nối dài bất bại 1
Tiền vệ Granit Xhaka chơi tuyệt hay trước Roma

Không ai còn nhớ nổi mùa này, Alonso và các học trò của ông đã bao nhiêu lần ghi bàn ở phút bù giờ để thoát thua và nối dài mạch bất bại. Kịch bản này đã trở nên quá quen thuộc rồi. Đến nỗi có người nói vui: Xem Bayer Leverkusen (cũng như Real Madrid), thì đợi đến phút 90 hãy bật TV. Vì lúc đó mới là kết quả cuối cùng. Xem thế cho nhanh và nhàn!

Không còn từ ngữ nào để nói về kỷ lục bất bại này của Bayer Leverkusen và tài năng của Alonso nữa. Cứ như cựu tiền vệ của Liverpool và Real Madrid có khả năng nhìn thấy trước mọi sự việc vậy. Bị dẫn tới 2-0 mà tận đến phút 74 Alonso mới thay cầu thủ đầu tiên. Đến phút 81 mới dùng đến ngôi sao sáng nhất của mình là F. Wirtz. Mặc cho trên sóng truyền hình các BLV thắc mắc, hối thúc về việc thay người thì Alonso vẫn cứ kiên nhẫn và bình thản. Kiểu như ông biết rằng, cứ quần cho Roma mệt lử ra đã rồi chỉ cần 10-15 phút là đủ để tung ra đòn kết liễu. Tôi cho rằng, Alonso không chủ quan, cũng không kiêu ngạo. Đó là sự tin tưởng tuyệt đối vào các học trò và sức mạnh đội bóng của mình đang sở hữu. Đó là cái cảm thiên phú về cục diện trận đấu và tính thời điểm. Tư chất lãnh đạo này, thần thái, độ thính nhạy này thật hiếm có ở một HLV trẻ.

Bayer Leverkusen vs AS Roma Kẻ ngược dòng thất bại, người nối dài bất bại 2
Chuỗi bất bại của Leverkusen

Còn với De Rossi. Dù thất bại nhưng ta vẫn phải dành một lời khen ngợi cho HLV trẻ người Ý. Thi đấu trên đất Đức trước một đối thủ như Bayer Leverkusen lúc này mà đạt được kết quả như vậy là không hề dễ. Và nên biết rằng, đội hình của Roma vẫn mỏng như vậy từ thời của J. Mourinho. Tiềm lực tài chính của Giallorossi chỉ có vậy. Mou đã phàn nàn suốt về vấn đề nhân sự rồi nhưng giới chủ vẫn chưa có sự cải thiện. Nên với lực lượng làng nhàng như thế, lại vắng ngôi sao hạng A là Paulo Dybala thì những gì thầy trò De Rossi đã làm được tại Europa League (cũng như Serie A) mùa này là rất đáng khen ngợi.

Tuy thế, có vẻ như, để đấu cup và đặc biệt là khi đã có được chút lợi thế trong tay thì De Rossi sẽ cần học thêm cách chắt chiu và bảo vệ thành quả của mình. Có thể không cần học đâu xa mà chính người tiền nhiệm J. Mourinho là một địa chỉ tin cậy.

Năm ngoái, cũng chính tại bán kết Europa League, Roma của Người đặc biệt Mourinho đã vượt qua Bayer Leverkusen của cậu học trò Xabi Alonso với tổng tỷ số 1-0 sau 2 lượt trận. Còn nhớ, trận lượt về trên sân BayArena hôm đó. Bayer Leverkusen của Alonso cũng tấn công và dồn ép miệt mài nhưng Mourinho mặc kệ. Cứ dơ mặt ra cho đối thủ đấm. Đấm, đấm và đấm. Nhưng không có cú đấm nào đủ nặng ký để knock-out được thầy trò Mourinho. Roma của HLV người Bồ đủ lì lợm, lọc lõi để Bayer Leverkusen non trẻ khi ấy bực bội trong bất lực.

Bayer Leverkusen vs AS Roma Kẻ ngược dòng thất bại, người nối dài bất bại 3
 

Bóng đá đẹp thì ai cũng muốn, cũng thích nhưng bóng đá hiệu quả mới là quan trọng và giữ cho các HLV chiếc ghế của mình. Khi lực lượng đủ dày dặn thì mới có thể vừa đẹp vừa hiệu quả, còn không thì phải biết liệu cơm gắp mắm, biết linh hoạt đấu pháp trong từng trận đấu, từng thời điểm của trận đấu, trước từng đối thủ. Mạnh như Real Madrid mà khi đối đầu Man City hay Bayern Munich trên sân khách, HLV Ancelotti vẫn chọn lối đá phòng thủ phản công. Dụng binh phải linh hoạt, tuỳ cơ ứng biến. Không cố chấp, không cứng nhắc.

Roma ngược dòng bất thành, Bayer Leverkusen nối dài bất bại. Một người về đỉnh cao nhưng người còn lại cũng không đến nỗi rơi xuống vực sâu. Vì thế, hy vọng rằng, De Rossi sẽ học hỏi thêm được từ những vị tiền bối đáng kính và từ những đồng nghiệp đáng gờm như Alonso để có thể tiến xa hơn trên nghiệp cầm quân của mình. Để một ngày không xa chúng ta lại có thể được thưởng thức những trận thư hùng đỉnh cao giữa De Rossi và Alonso cũng như giữa họ với những HLV tài năng của thế hệ mới này.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bùng nổ và tiết chế cảm xúc - Arsenal đã thắng Man City như thế nào?

Đồng hồ trên sân điểm phút 85 khi trái bóng lăn ra ngoài đường biên gần khu vực đứng của HLV Mikel Arteta. Khi chuẩn bị tiến đến và đưa ra lời chỉ dẫn cho các học trò, chiến lược gia người Tây Ban Nha bất chợt quay mặt về phía khán đài và vung tay ra dấu cho đám đông cổ vũ nhiệt tình hơn. Sự khấn khích và năng lượng, đây chính là lúc để truyền tải chúng.

X
top-arrow