Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Xavi Hernandez: Lạc lối trong "dự án Martino"

Thứ Năm 05/12/2013 21:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thật khó tin, mắt xích yếu nhất trong bộ khung hiện tại của Barca lại là Xavi Hernandez, một người từng là được ví như "trái tim" của Tiki-taka. Trong chiến thuật mới mà HLV Gerardo Martino đang áp dụng cho Barcelona, Xavi như lạc lối và trở thành một trong những nguyên nhân khiến đội bóng xứ Catalunya chững lại một cách khó hiểu thời gian qua.

Tuổi tác đè nặng đôi chân

Vào 25/1 tới, Xavi sẽ bước sang tuổi 34 - độ tuổi xế chiều của sự nghiệp. Thậm chí, nhiều người đã giải nghệ, hoặc tìm đến một bến đỗ nào ít thách thức hơn để có thể cháy nốt quãng thời gian ngắn ngủi còn lại của đời cầu thủ. Cũng có không ít cầu thủ vẫn duy trì được phong độ đỉnh cao, đó là trường hợp của những Pirlo, Del Piero, Giggs, Scholes hay Zanetti... Nhưng để được tiếp tục chơi bóng đỉnh cao, họ phải chấp nhận ra sân ít hơn, hoặc tránh được những chấn thương có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự nghiệp.

xavi
Xavi đã sa sút rất nhiều

Xavi không gặp nhiều chấn thương. Lối chơi ít chạm và liên tục di chuyển giúp anh tránh được những va chạm trong các cuộc chiến tay đôi. Nhưng mặt trái của lối chơi ấy là sự quá tải. Mùa trước, Xavi đã bắt đầu bị căng cơ khá nhiều (hậu quả của hoạt động với cường độ cao). Mùa này, tuy không chấn thương nhưng Xavi lại cho thấy dấu hiệu của xuống sức rất rõ trong nhiều trận, khi anh vẫn luôn phải gồng mình ra sân ngay từ đầu.

Xavi hiện đang nằm trong nhóm cầu thủ đá chính nhiều nhất ở Barca. Tiền vệ 33 tuổi này đã có 15 trận đá chính ở mùa giải này và 2 lần vào sân từ băng ghế dự bị. Ngược lại, một cầu thủ đang ở độ sung sức nhất trong sự nghiệp là Iniesta, thậm chí còn có số lần ra sân ít hơn (11 trận). Điều này giải thích vì sao Xavi càng ngày càng tỏ ra chậm chạp và thiếu đi sự linh hoạt. Cũng không thể đòi hỏi nhiều hơn ở một cầu thủ đã bị tuổi tác đè nặng, và đồng thời, nó là lời tố cáo với ông Martino. Ông đang dùng Xavi quá nhiều.

Lạc lối trong "dự án Martino"

Dấu ấn chiến thuật lớn nhất mà ông Martino mang đến cho Barca là những đường tấn công nhanh xen lẫn trong những pha ban đập ở cự ly ngắn truyền thống. Đầu mùa giải, sự thay đổi này giúp Barca dễ dàng đánh bại mọi đối thủ và duy trì được mạch chiến thắng liên tiếp. Khi chơi với một tốc độ cao hơn, yêu cầu di chuyển với các cầu thủ của Barca cũng cao hơn. Thay vì chỉ chạy trong những phạm vi ngắn, với những pha di chuyển liên tục, các học trò của ông Martino thậm chí phải bứt tốc từ ngay phần sân nhà ở những pha phản công nhanh.

Khi sung sức nhất, Xavi đã đáp ứng cực tốt với những yêu cầu này. Nhưng cũng chính việc phải liên tục di chuyển, hạn chế về mặt thể lực đang là trở ngại khiến anh không thể duy trì được vai trò của một cầu thủ dẫn dắt lối chơi. Hai trận đấu gần đây, khi Messi không thể ra sân, cường độ hoạt động của Xavi càng nhiều hơn. Sự quá tải hiện rõ. Anh thất thế trong các cuộc chiến tay đôi trước những cầu thủ trẻ khỏe của Ajax và Bilbao.

Nếu gọi những thay đổi mà ông Martino mang tới cho Barca là một “dự án” thì Xavi đang lạc lối trong dự án đấy. Sự chậm chạp, sa sút về thể lực đang khiến cho cầu thủ quan trọng nhất ở tuyến giữa của Barca đang tự đào thải mình khỏi “dự án” ấy. Xavi cũng không thể trách được sự phũ phàng của thời gian trong khi HLV cũng cần có một kế hoạch hợp lý để sử dụng cầu thủ 33 tuổi này một cách hiệu quả nhất.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X