Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Xabi Alonso sẽ dễ dàng vượt mặt "trò cưng của Pep" tại Bayern Munich?

Thứ Bảy 30/08/2014 08:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Việc Xabi Alonso đến với Bayern Munich làm người ta không khỏi bất ngờ bởi thay vì đến Chelsea hay tái hợp Liverpool, mà anh lại chọn ĐKVĐ Bundesliga để thử thách bản thân. Thêm vào đó, Florentino Perez bán anh quá rẻ. Và sẽ còn bất ngờ nữa, vì tại Allianz Arena, Alonso sẽ lại rực sáng như những gì anh làm ở thời đỉnh cao.


Tiền vệ 32 tuổi đã hoàn tất việc kí kết hợp đồng với Bayern Munich trong ngày hôm nay để chính thức chia tay bầy Kền kền sau nửa thập kỉ gắn bó. Trong 2 năm tới, Alonso sẽ là người của sân Allianz Arena với mức phí chuyển nhượng chỉ là 8 triệu euro, rất rẻ so với những gì Alonso đã cống hiến được cho Liverpool và Real Madrid. Trong hè này, anh là tân binh thứ 6 của Pep Guardiola, và cũng có thể nói là một trong số những tân binh chất lượng nhất, đồng thời cũng được kì vọng là một bản hợp đồng sẽ mang lại được thành công tại đấu trường Champions League cho Hùm xám trong kỉ nguyên của nhà cầm quân chuộng tiqui-taka. Alonso được mang về Bayern để thay thế cho cả Toni Kroos (sang Real Madrid theo chiều ngược lại) và Javi Martinez (vừa dính chấn thương nghiêm trọng). Có thể nói về trình độ thì khó có thể so sánh (vì vị trí, đặc thù chơi và các kĩ năng họ có là khác nhau), nhưng về kinh nghiệm chinh chiến đỉnh cao, một yếu tố tối quan trọng tại Champions League, Alonso ăn đứt 2 chiến binh trẻ còn lại.

Tương lai của Xabi Alonso ở Real đang trở nên rất mong manh
Xabi Alonso (trái) chắc chắn sẽ tỏa sáng tại Bayern, như những gì anh đã làm tại Real Madrid

Người ta nói rằng Florentino Perez lấy về Toni Kroos và bán đi Xabi Alonso cứ như thể là dát vàng vào một chiếc xe và lấy đi động cơ của nó vậy. Điều này đúng. Ngay đầu hè, Carlo Ancelotti đã nhận ra sự xuống sức của Alonso và yêu cầu Perez mua ngay về một tiền vệ có thiên hướng phòng ngự thu hồi bóng để thay thế. Thế nhưng vì những tính toán hậu trường nhiều hơn là chuyên môn, Perez lại đưa về một Toni Kroos có thiên hướng tấn công và dâng cao hơn, và bán đi Alonso, người dù đã cao tuổi nhưng chưa thể coi là "hết hạn sử dụng". Đến với Bayern vào lúc này, Xabi Alonso như thể một luồng gió mát thổi vào Allianz Arena khi Martinez phải ngồi ngoài tới hết 2014, còn "trò cưng của Pep" Thiago Alcantara chưa bao giờ là một chữ kí thành công.

Trong sơ đồ 4-2-3-1 mà Pep đang vận hành tại Bayern, Xabi Alonso sẽ là một chỗ dựa không thể vững chắc hơn cho đôi cánh Robben - Ribery (hoặc Shaqiri) bay cao. Với khả năng thu hồi bóng chuẩn mực, phát động tấn công tốt với tầm nhìn chiến thuật xuất sắc, Xabi Alonso có quá thừa đất diễn nơi giữa sân trong những trận đấu của Bayern. Hàng tiền vệ 2 người đá giăng ngang ở khu trung tuyến của Bayern sẽ thuộc hàng mạnh nhất châu Âu, hoàn hảo, hài hòa về cả công và thủ với sự xuất hiện của Xabi Alonso bên cạnh Bastian Schweinsteiger. Schweini trong những năm qua luôn vướng bận việc hỗ trợ hàng phòng ngự nên đôi khi, không được phát huy đến tối đa tiềm năng chơi box-to-box (khi Bayern tấn công tiền vệ người Đức có thể băng lên từ tuyến 2 để chơi như một hộ công hòng tận dụng khả năng sút xa và đưa ra những đường chuyền hóc hiểm. Bàn thắng vào lưới Man Utd tại vòng knock-out Champions League mùa trước là minh chứng cho phẩm chất này của Schweinsteiger). Giờ đây, có hậu phương vững chắc như Xabi Alonso, Schweini sẽ như hổ mọc thêm cánh, được giải phóng đến tối đa năng lượng và sẽ chơi càng tuyệt vời. Nếu Thiago Alcantara đá cặp với Bastian Schweinsteiger, người phải nhận nhiệm vụ phòng ngự nhiều hơn đương nhiên là đàn anh người Đức. Nói cách khác, đưa Alonso về, Pep có thể tối đa hóa công suất của những vị trí khác xung quanh anh trên sân.

Thêm vào đó, hiện tại Bayern Munich đang có thiên hướng kiểm soát bóng tới tối đa, dựa vào những đường chuyền tầm ngắn như Barcelona ngày trước (còn gọi là tiqui-taka, nhưng cách vận hành của Bayern có khác một chút, có cả những đường chuyền dài để tận dụng tốc độ của đôi cánh bên 2 hành lang). Với Alonso, Bayern có thêm một miếng ghép khá ăn khớp, nếu không muốn nói là một bộ não thực sự, với sự điềm tĩnh và khả năng chơi bóng của một thủ lĩnh nơi Alonso. Đá chuyền ngắn rất dễ bị mất kiểm soát về nhịp của trận đấu, và chính Xabi Alonso với tầm nhìn của mình sẽ lãnh vai trò cầm nhịp cho lối chơi của toàn đội, và đồng thời sẽ đóng vai ngòi nổ phản công khi cần. Tại Real Madrid, suốt 5 năm qua anh đã làm điều này: thu hồi bóng, giữ cho nhịp độ trận đấu như trong ý đồ, và khi cần, tung ra những đường chuyền vượt tuyến cho các cầu thủ tấn công chẳng thua gì Pirlo hay Xavi.

Đành rằng Xabi không còn quá mạnh trong những tình huống va chạm tay đôi, cần thể lực, sự càn quét... nhưng ở tuổi 33, Xabi vẫn thừa phẩm chất để đóng góp cho Bayern Munich. Hãy nhìn Pirlo ở Juventus thì rõ; mà thậm chí, Alonso còn khỏe hơn Pirlo với kinh nghiệm bao năm thi đấu ở khu vực mà cơ bắp là một vũ khí tối thượng, và phong cách chơi của Alonso cũng không hề "mềm" như Pirlo (Pirlo trong mấy năm gần đây đã cần Vidal - Pogba che chắn trước mặt để giảm thiểu số va chạm bằng cơ bắp ở khu vực giữa sân). Pep đã nói Alonso còn đá được đỉnh cao 2-3 năm nữa, và điều này hoàn toàn đúng. Với bộ sưu tập danh hiệu quá đồ sộ trong suốt chiều dài sự nghiệp bắt đầu từ năm 1999 - bao gồm 2 UEFA Champions League, 10 chiến quả cấp CLB - và là trụ cột của Real Sociedad, Liverpool rồi về sau này là Real Madrid, những tháng ngày đẹp đẽ với những danh hiệu của Alonso vẫn còn ở phía trước, tại một Allianz Arena luôn có chỗ cho những thành công. 

Thành Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X