Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Xabi Alonso: Gia nhập Bayern Munich để làm... HLV

Thứ Bảy 30/08/2014 13:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Alonso rời Real Madrid đến Bayern Munich không chỉ để tìm kiếm một thử thách mới. Đấy còn là bước nhảy cho anh sang một sự nghiệp khác: Huấn luyện viên.

Lần cuối cùng Xabi Alonso là cầu thủ Real, anh vận một bộ comple chất lừ, đeo cà vạt lụa và đi một đôi giày sáng bóng. Khi Sergio Ramos đánh đầu ở phút cuối chung kết Champions League tại Lisbon cân bằng tỉ số, Alonso ngồi trên khán đài vì bị treo giò, nhưng nhảy bổ qua hàng rào chạy xuống đường biên, ăn mừng cùng đồng đội. Real Madrid đã đợi cú decima ấy quá lâu. Và sau khi giấc mơ thành hiện thực, Alonso rời Real Madrid.

Thời điểm đó đã đến như anh nói vào sáng thứ Sáu. Alonso đến Santiago Bernabeu lúc 11 giờ sáng, lại vận comple lịch lãm và đeo và vạt. Anh đến để chia tay trước khi ra sân bay tới Munich, nơi anh gia nhập Bayern Munich. Anh cảm ơn ngài Chủ tịch, BHL, CĐV, và các đồng đội. “Chúng ta đã rất vui vẻ với nhau, chúng ta đã cùng chiến đấu, cùng cười, cùng khóc, rồi cuối cùng chúng ta giành decima”, anh nói. Madrid đã bị ám ảnh về decima trong hơn một thập kỉ rồi cũng đạt được nó.

“Chúng tôi đã phải chiến đấu để vào chung kết. Ba năm liên tiếp chúng tôi vào bán kết nhưng mãi về sau mới rũ bỏ được gánh nặng trên vai ở Lisbon”, Alonso giải thích. “Đó là một thành tựu vĩ đại, nhưng rồi chúng tôi cần, tôi cần, tìm kiếm các thử thách khác. Bạn cần động lực mới. Để có thể trở nên tốt nhất, tôi cần thay đổi, cần thêm động lực”.

 

Không phải trốn chạy

Lisbon đã hình thành nên ý định ra đi, nhưng một phần Alonso cũng đã dự định từ trước. Kỉ nguyên mở ra rồi khép lại, để ai đó tìm kiếm những điều mới mẻ hơn, một kinh nghiệm mới.

Hợp đồng của anh với Real Madrid còn 6 tháng trước khi anh gia hạn nó vào tháng 1 năm nay. Ở thời điểm anh chính thức được đàm phán với các CLB khác, Bayern đã nhảy vào. Anh gần như đã dự định đến Đức khi hết hợp đồng, nhưng rồi lại gia hạn với Real thêm 2 năm. Thỏa thuận, khi nó diễn ra, được coi là đương nhiên. Nhưng cuối cùng, giải pháp tốt nhất cho cả cầu thủ lẫn CLB, là ra đi.

Các thành viên ban huấn luyện, như Carlo Ancelotti và các cầu thủ, các CĐV đều muốn anh ở lại. Ancelotti vẫn luôn nói về tầm quan trọng của Alonso, người mà nếu thiếu, khiến Madrid mất linh động và bền vững. Real đã kí hợp đồng với Illarramendi để kế nhiệm Alonso, nhưng thương vụ này dành cho Ban lãnh đạo nhiều hơn là Ban huấn luyện. Illarra chưa thuyết phục được ai. Ban huấn luyện rất ngưỡng mộ Alonso vì tài năng và sự thông minh của anh. Ancelotti coi anh là thiết yếu. Chỉ chấn thương và treo giò mới đẩy anh ra ngoài các trận đấu.

Mùa Hè này, Toni Kroos đã đến chơi ở vị trí của Alonso. Một vài người cho rằng Alonso phải ra đi khi cảm thấy cơ hội được thi đấu thường xuyên không còn. Anh sẽ 33 tuổi vào tháng 11. Hôm nay anh đã nói về chuyện “đến lúc cần phải nói tạm biệt” và “trung thực với bản thân”. Nhưng anh sẽ vẫn được chơi thường xuyên thời Ancelotti, dù lý do gì đi nữa. Các trận đấu lớn nhất, Real vẫn cần anh. Đấy không phải là chuyến đi vì HLV muốn thế.

Tìm thử thách mới

Ở Munich, Javi Martinez đã chấn thương còn Thiago lại bị đau, khiến thương vụ Alonso trở nên cấp bách. Vào Chủ nhật, Alonso nói với Florentino Perez rằng anh muốn ra đi. Ngài chủ tịch đồng ý. Vụ chuyển nhượng này có thể được thực hiện từ 8 tháng trước. Thay vì mất 10 triệu euro phí chuyển nhượng như bây giờ. Gia hạn hợp đồng với Alonso vào tháng 1 và bán anh bây giờ tốt cho Real Madrid. Với Alonso, anh sẽ rời khỏi nhà vô địch châu Âu. Anh đến Bayern tìm thử thách mới.

Động lực đến từ sự thay đổi, có thể như vậy, để vô địch châu Âu với 3 CLB khác hau. Clarence Seedorf, Samuel Eto’o đã làm được (Eto’o có tên trong danh sách khi Real vô địch). Alonso có thể theo bước tiền bối. Đây cũng là cơ hội để anh trải nghiệm tại một vùng đất mới, một phong cách bóng đá khác, để làm đa dạng các CLB anh đã chơi từ khi rời khỏi Real Sociedad: Liverpool, Real Madrid, Bayern Munich. Các đội này đã giành tổng cộng 20 chức vô địch châu Âu.

 

Chuyển CLB cũng có thể là cơ hội để anh làm HLV. Đây là bước đầu tiên cho một sự nghiệp mới. Hoặc là một bước học nghề. Hãy nghe anh nói, xem anh chơi, thì dễ dàng thấy anh giống một HLV thế nào. Thông minh, phân tích giỏi, tầm nhìn rõ ràng, giỏi thích nghi, các điều kiện tốt để mở ra các ý tưởng.

Alonso chưa từng công khai rằng anh muốn trở thành một HLV nhưng anh đã đến gần đến sự nghiệp đó và vài người khuyên anh nên theo nghề. Alonso cũng đến từ một gia đình bóng đá: Em trai anh, Mikel, chơi bóng chuyên nghiệp, còn bố anh, chơi cho cả Barcelona và Real Sociedad. Periko cũng đã trở thành HLV.

Một HLV tương lai

Cách Alonso chia tay Real Madrid, đầy lòng biết ơn và thanh lịch, có thể là mở ra một cánh cửa để ngày nào đó quay lại. Đó là con đường Zidane, người hiện làm HLV đội Castila như Pep Guardiola từng huấn luyện Barcelona B để chờ cơ hội nắm đội 1.

Alonso ra mắt dưới thời John Toshack và chơi dưới thời các HLV Rafa Benitez, Manuel Pellegrini, Jose Mourinho và Carlo Ancelotti. Giờ anh lại chơi dưới thời Pep Guardiola, hình mẫu cầu thủ anh yêu mến khi còn nhỏ. Cuộc bể dâu của Barcelona và Real Madrid gần đây vô tình khiến phong cách bóng đá của họ trở nên tương đồng. Một vài cầu thủ Barca ác cảm với Alonso. Nhưng họ cũng ngưỡng mộ cách Alonso giải quyết xung đột. “Những người làm bóng đá thì hiểu các vấn đề đơn giản rõ hơn CĐV”, Alonso nói. “Chuyện xảy ra trên sân nằm ở khía cạnh thể thao nên được dẹp sang một bên”. 

Ở Liverpool, Alonso rất ngưỡng mộ và thích phong cách của Benitez, học và nghiên cứu kể cả khi thầy không san sẻ các ý tưởng. Từ Guardiola, mùa tới sẽ là một bài học mới. Các ý tưởng của anh sẽ được tổng hợp. Và anh đã được thấy rất nhiều, xem, nghe, nói về chúng. Các bài học khác nhau từ những người khác nhau, kĩ năng khác nhau, tầm nhìn khác nhau và cá tính khác nhau.

“Tôi rất may mắn được làm việc với các HLV xuất sắc, và bố tôi cũng là một HLV”, Alonso nói, khi được hỏi rằng liệu có theo nghiệp HLV không. “Để chơi ở vị trí của tôi, cầu thủ phải hiểu trận đấu, biết và có thể phân tích chiến thuật. Tôi có Carlo, Mourinho, và Pellegrini để học hỏi nhiều điều. Bạn sẽ nhận được nhiều bài học từ các HLV của mình, và tôi chắc chắn tôi học được gì đó từ họ”.

“Alonso rất thông minh và sẽ cống hiến nhiều cho chúng tôi”, Guardiola nói. Guardiola, cũng sẽ dạy cho Alonso nhiều thứ. Anh sẽ học. Với tư cách người được Ancelotti gọi là “Giáo sư”, anh gần như chắc chắn sẽ dạy được người khác. Ở Bayern và sau này.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X