Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Xabi Alonso: “Con cưng” của Mou, “con ghẻ” của Real

Thứ Bảy 06/04/2013 15:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Xabi Alonso là nhân tố không thể thay thế trong chiến thuật của Mourinho từ nhiều năm qua, và vai trò của anh càng được thể hiện rõ hơn mùa này. Tuy nhiên, Real vẫn đang phớt lờ việc gia hạn hợp đồng.

1. Trong cuốn sách của mình, nhà báo Enrique Marin đã viết rằng: “Xabi Alonso là hình mẫu lý tưởng cho giới cầu thủ trẻ hiện nay noi theo”. Enrique Marin phân tích rất nhiều điểm mạnh mà một tiền vệ cần có hội tụ trong con người Alonso.

“Đó là một cầu thủ với hiệu suất tuyệt vời ở mọi khía cạnh. Đó không phải một mẫu cầu thủ để trang trí; không tuyên bố nhiều và chỉ thể hiện bằng hành động…”, một phần nội dung mà nhà báo Enrique Marin viết về tiền vệ người xứ Basque.

Alonso là chìa khóa cho hi vọng của Real.
 

Ở sân chơi Champions League mùa này, các HLV Juergen Klopp và Alex Ferguson đã dùng nhiều giải pháp khác nhau để có thể chia cắt Alonso ra khỏi hệ thống của Real, nhưng đều không thành công. Trong mọi trường hợp, Alonso luôn là người nổi bật và hoàn thành khối lượng công việc lớn nhất của Real.

Khi chứng kiến Alonso trình diễn phong độ ngoạn mục, cựu TGĐ Jorge Valdano lớn tiếng, “đó là công của tôi”. Quả thực, cựu huyền thoại người Argentina là kiến trúc sư trong việc mang Alonso từ Anfield của Liverpool về Bernabeu.

2. Hãy xem Alonso đã làm gì trên con đường cùng Real tiến rất gần đến bán kết Champions League. Mặc dù chỉ đá 714 phút (8 trận), nhưng Alonso là cầu thủ Real di chuyển nhiều nhất, với tổng quãng đường là 91.542m. Như vậy, trung bình mỗi phút Alonso di chuyển đến hơn 128m.

Alonso đã thực hiện tổng cộng 76 lần thu hồi bóng thành công trong 8 trận đấu. Một so sánh nhỏ: người đá cạnh Alonso là Khedira mới chỉ thành công với 38 lần, nghĩa là bằng 50%.

Trong ba năm qua, kể từ thời điểm Mourinho xuất hiện ở Madrid, Alonso luôn là cầu thủ Real thực hiện được nhiều đường chuyền (chính xác) nhất ở bất kỳ trận đấu nào mà anh tham dự. Mou đã biến Alonso thành một con thoi ở trung tuyến. Không chỉ thu hồi bóng và hỗ trợ phòng ngự, “số 14” đồng thời là người trực tiếp phát động tấn công từ xa. Đó có thể là những pha tấn công trung lộ, hoặc đẩy sang hai cánh cho Di Maria và Ronaldo.

Ronaldo có thể là một người luôn được Mou ưu ái, Oezil được giao vai trò nhạc trưởng, nhưng trên thực tế Alonso mới là nhân tố quan trọng để vận hành lối chơi. Xabi giữ bóng, điều tiết nhịp độ và là một nhà tổ chức thế trận tuyệt vời.

Cần nhấn mạnh một điều, không lâu sau khi dừng chân ở Bernabeu, Mourinho từng vạch kế hoạch trao chiếc băng đội trưởng cho Alonso. Mặc dù kế hoạch không thành, nhưng có thể thấy Mou đánh giá Alonso cao như thế nào trong chiến thuật của mình.

Với Mou, Alonso cũng giống như Lampard những ngày ông làm việc ở Chelsea, Sneijder ở Inter, hay xa hơn là Deco ở Porto, dù vị trí thi đấu của anh khác với 3 người kia.

3. Đã có kẻ đến, người đi, và cả những người ở lại, nhưng không một ai đủ sức thay thế Alonso. Cầu thủ người xứ Basque là nhân tố đặc biệt đối với Mou và Real.

Tuy nhiên, giá trị của anh lại không được Real và Chủ tịch Perez thừa nhận như Mou đang thừa nhận. Đã nhiều tháng rồi, Alonso liên tục bộc lộ động thái gia hạn hợp đồng, nhưng Real phớt lờ. Những gì mà đội bóng thủ đô muốn làm với Alonso chỉ là hợp đồng theo từng năm một.

Rất nhiều người đã được gia hạn từ đầu mùa, nào là Arbeloa, Albiol, Higuain hay Di Maria, nhưng Alonso thì không. Tháng Mười một năm nay, Alonso sẽ tròn 32 tuổi, nhưng chưa hề có dấu hiệu đi qua đỉnh cao phong độ.

Đang có rất nhiều CLB hàng đầu châu Âu xếp hàng đợi đến tháng Giêng 2014 để ký hợp đồng sơ bộ với Alonso (có hiệu lực sau tháng 6/2014), trong trường hợp Real vẫn mãi xem anh như đứa “con ghẻ”, vắt kiệt năng lượng rồi ném ra đường.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X