Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Với Chelsea, Premier League đã hạ màn sau vòng 6!

Thứ Hai 29/09/2014 13:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cỗ máy hoàn hảo của Jose Mourinho tối tân ở chỗ nó có thể vừa chơi tấn công mạnh mẽ, lại vừa co về phòng thủ theo kiểu dựng xe bus. Chelsea mà cứ thắng nhẹ nhàng một cách đều đều thế này, ngôi vương Premier League đã chắc chắn có chủ chỉ sau 6 vòng đầu tiên.

16 điểm sau 6 vòng, bỏ cách đối thủ trực tiếp Man City tới 5 điểm (không tính Southampton, vì khả năng CLB này rớt đài sau vài vòng nữa là hoàn toàn khả thi), Chelsea đang thể hiện bộ mặt vượt trội tuyệt đối so với phần còn lại của Premier League. Tuy nhiên, cái để người ta tin tưởng vào chức vô địch sớm của họ không phải là khoảng cách về mặt điểm số đơn thuần, mà còn là cảm giác khi xem The Blues thi đấu. Đoàn quân Mourinho năm nay được tạo ra là để vô địch, và nếu có bất kì ai khác có thể cạnh tranh với họ, thì đó sẽ là cú sốc của Premier League năm nay, chứ chưa nói tới việc cản họ lại trên đường đua vô địch. Với sự hoà nhập nhanh khủng khiếp của những Fabregas hay Diego Costa, bước chạy đà này của Chelsea không đơn thuần chỉ là sự chuẩn bị cho một mùa giải tốt đẹp, mà còn là lời khẳng định quyền lực mang tính tuyệt đối.

Thêm một chiến thắng thuyết phục dành cho Chelsea của Mourinho.
Chelsea giờ như một gã 2 mặt với hiệu suất chiến thắng cực khủng khiếp

Arsenal vẫn đang loay hoay giữa 4-2-3-1 và 4-1-4-1. Giáo sư hết đẩy Ozil sang cánh trái rồi lại kéo vào trung lộ, Sanchez đá trận được trận chăng. Sơ đồ chiến thuật trong mơ với ông vua kĩ thuật Ozil và 3 cầu thủ có tốc độ cao vẫn chưa thể thành hiện thực. Pellegrini thử nghiệm giữa 4-4-2 và 4-2-3-1, nhưng tử huyệt của họ lại nằm ở một hàng thủ không chắc chắn và một nền tảng bản lĩnh không hiểu sao vẫn non kém dù đã kinh qua 2 lần vô địch Premier League. Southampton chỉ là hiện tượng nhất thời. Man Utd và Liverpool còn chòng chành vì cơn bão tái thiết. Chỉ có Chelsea là định hình được lối chơi và hoàn hảo khi áp dụng tấn công tổng lực hay phòng ngự số đông. Fabregas chuyền, Diego Costa sút, bàn thắng đến như cơm bữa.

Chính vì thế so với các đối thủ, Chelsea hiện như một chiếc Ferrari băng băng ở tốc độ cực đại. Điểm đáng sợ nhất của họ là lúc này The Blues không còn "ngây thơ" nữa, mà rất biết ý thức khi nào thì nên đá như một kẻ đi săn, còn khi nào cần đóng vai con mồi. 2 cách chơi hoàn toàn khác biệt: tấn công như cửa trên và phòng ngự nhu cửa dưới thường không tồn tại trong cùng một đội bóng, bởi các HLV chỉ có một lực lượng quân số phù hợp với chiến thuật nhất định (cứ tưởng tượng Barcelona, Real Madrid chơi... phòng ngự phản công; còn Stoke City đá tấn công tổng lực). Thế nhưng trong tay Mourinho bây giờ là binh hùng tướng mạnh đủ để luân chuyển linh hoạt giữa 2 lối chơi này khi cần, khiến cho Chelsea trở thành 2 đội bóng riêng biệt ở tuỳ thời điểm, và cực khó bị bắt bài.

Trước Man City, Mourinho cho The Blues chơi phòng ngự phản công. Ông bị Pellegrini chỉ trích là hèn nhát, còn Chelsea chỉ là đội bóng nhỏ. Kết quả là Chelsea suýt thắng dù chỉ tạo được 6 cơ hội, nếu như Lampard không vào sân và phá hỏng tất cả. Trước Aston Villa, Người Đặc biệt trình làng thứ bóng đá sexy football mà Chủ tịch Roman Abramovich ưa chuộng. Họ kiểm soát 63% bóng trên sân, sút 17 quả ghi 3 bàn và giành 3 điểm trong tư thế ngạo nghễ của một đại gia đích thực. Nói rộng ra, khi gặp Burnley, Leicester, Everton và Swansea, Chelsea chơi tấn công; còn lúc gặp đại gia họ sẽ co mình về khiêm nhường. Về mặt chiến thuật, Chelsea tỏ ra cực kì biến ảo, từ 4-2-3-1, 4-3-3 tới 4-1-2-3 với những con người khác nhau cho từng hoàn cảnh. Nhất là ở tuyến giữa, cách Mourinho bố trí Oscar, Ramires, Matic và Fabregas ra sân trong mỗi trận đấu rồi biến đổi cách thi đấu của họ trong thời gian trên sân đơn giản là quá mất thời gian để miêu tả được chi tiết.

Một chiếc xe bus khi phòng ngự và một con quái thú khi tấn công đều đang khoác lên mình chiếc áo màu xanh. Mùa trước, Mourinho khẳng định Chelsea chưa đủ tầm vô địch vì không có chân chuyền quyết định và chân dứt điểm, nhưng The Blues vẫn thắng đội vô địch Man City cả 2 lượt trận và bất bại trong những lần đụng độ top 4. Mùa này, khi thiên thời, địa lợi và đặc biệt là nhân đã hoà với những tân binh, Chelsea đã tạo ra sự khác biệt rõ ràng nếu so với những đội bóng khác không chỉ tại Premier League mà là còn trên bình diện châu Âu: sự ổn định trong những cách thi đấu không cố định.

Trong trận gặp Aston Villa vừa qua, Chelsea mở điểm ở phút thứ 7 rồi đá như đùa cho tới tận khi Willian khép lại trận đấu. Mourinho trả lời báo giới: "Chúng tôi thống trị hoàn toàn cục diện trận đấu, đối thủ ghi bàn thế quái nào được?". Và giờ trên tầm vóc giải đấu, Chelsea cũng đang thống trị, và các đội khác vượt lên khỏi họ thế nào được, khi mà khoảng cách điểm giờ đã là rất đáng kể? Để Mourinho có lợi thế sớm trên đường đua vô địch là điều cần tránh nhất, vì khi đã ở trên đầu, kiểu gì Người Đặc biệt cũng không bao giờ chịu leo xuống.

Thành Nguyễn   


 

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X