Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Viết cho một đêm đáng quên

Thứ Năm 04/04/2013 21:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những thất bại bao giờ cũng dạy kẻ chiến bại những bài học lớn, sau khi làm nhục họ bằng những điều nặng nề và rồi chỉ ra những hạn chế phải khắc phục.

Hai bàn thua gánh chịu trên đất Đức của Juve xem ra có vẻ hơi ít, nếu xét cục diện trận đấu, nhưng cũng đủ để cho tất cả thấy Juventus đang thiếu đi những gì để trở lại đỉnh cao châu Âu. Ba năm trước, vào tháng 12/2009, khi Juve của Ferrara bị Bayern của Van Gaal đánh bại đến 4-1 trên sân nhà và loại khỏi Champions League, nhiều nhà chuyên môn cho rằng, Juve ngày đó thiếu kinh nghiệm đỉnh cao do mới trở lại từ Serie B, và đội hình của Juve chưa hoàn thiện.

Đến một tiền vệ lão luyện như Andrea Pirlo cũng mắc sai lầm trong thất bại trước Bayern
Đến một tiền vệ lão luyện như Andrea Pirlo cũng mắc sai lầm trong thất bại trước Bayern

Bây giờ, vấn đề không nằm ở kinh nghiệm nữa, khi đội bóng đã xây dựng cho mình một tính cách riêng, một bản lĩnh mạnh mẽ và khả năng hứng chịu sức ép, mà ở những chỗ khác. Pirlo, nhà kiến trúc sư của Juve, mắc những sai lầm lớn, trong đó có đường chuyền hỏng tạo điều kiện cho Alaba tung cú sút hạ gục Buffon. Bản thân Buffon cũng mắc lỗi lớn trong bàn thua thứ hai, khi anh đánh mất cái mác Siêu nhân trong khung thành.

Cả hai bàn thua của Juve đều không khác nhau là mấy, khi cùng xuất phát từ những cú sút xa trái phá mà các tiền vệ không ngăn cản được. Sự sụp đổ về mặt lối chơi bắt đầu từ hàng tiền vệ, và sau đó, hàng thủ, đã khiến Juve chịu trận hoàn toàn. Trong suốt hai mùa bóng qua, chưa bao giờ người ta chứng kiến một Juve sai lầm và thiếu chính xác nhiều đến vậy.

Sự tổn thương của Juve trước các đối thủ khác ở Serie A mùa này đã lộ ra không ít, nhưng chưa khi nào đội bóng rơi vào tình cảnh bế tắc hoàn toàn như ở Allianz Arenay, nhất là ở tuyến giữa, khi tốc độ lên bóng liên tục của cặp Lahm-Robben ở một cánh và Alaba-Ribery cánh kia đã buộc Marchisio và Vidal thường xuyên lao ra hỗ trợ phòng ngự biên, khiến Pirlo một mình trơ trọi ở trung tuyến, để rồi thất bại trước cơ bắp của Schweinsteiger và Kroos (sau đó là Muller).

Chính ở trung tuyến, Conte xây dựng lối chơi của mình, dựa trên những di chuyển không bóng và có bóng với tốc độ nhanh. Trước Bayern, điều ấy không xuất hiện. Khi Pirlo mất oxy, các tiền vệ xung quanh anh bị cô lập, trong khi các tiền đạo không hỗ trợ được cho phía dưới, Bayern hoàn toàn chế ngự được Juve và không có gì ngạc nhiên khi họ tạo ra gần chục cơ hội nguy hiểm trước khung thành Juve, chủ yếu là ở hiệp 1.

Sự thật là Bayern quá mạnh so với Juve, và mặt bằng chung của Serie A bây giờ chưa đủ sức để tạo ra cho Juve những đối thủ nặng kí như thế. Thật buồn khi bàn đầu tiên của Alaba là một cú sút may mắn từ xa. Thật buồn nữa khi bàn thắng thứ hai của Muller được tạo ra từ một tình huống việt vị. Nhưng xét cho cùng, thì hai bàn thắng ấy là quá ít so với số cơ hội được tạo ra.

Người Ý có thể tự bào chữa, rằng trong ba năm qua, Bayern đang cố gắng lần thứ hai liên tiếp vào chung kết Champions League, trong khi hai năm trước, Juve còn đứng thứ 7 Serie A. Thế nên, hy vọng vào một điều thần kì cho trận lượt về là điều đương nhiên. Nhưng quá khứ của Juve và các CLB Italia khác đã chứng minh, rằng điều thần kì đôi khi có thể xảy ra. Đêm thứ Tư tới, ta sẽ biết điều gì là thực tế và điều gì là viển vông.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X