Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao Kroos không thể thay thế được Alonso?

Thứ Hai 15/09/2014 21:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau hai thất bại đáng xấu hổ liên tiếp trước Sociedad và Atletico, đã đến lúc người Real Madrid phải tự đặt ra câu hỏi rằng dàn sao của họ đang làm gì? Những bản hợp đồng mới và những người đã ra đi, liệu có một sự khác biệt nào quá lớn không?

Mùa Hè năm nay, Chủ tịch Florentino Perez đã mang về hai tân binh đình đám, là Toni Kroos và James Rodriguez (tổng giá trị 110 triệu euro). Nhưng bên cạnh đó, ban lãnh đạo Real cũng chấp nhận để cả Di Maria và Xabi Alonso ra đi. Chưa bàn đến việc chuyên môn của các cầu thủ này khác nhau ra sao, nhưng xét về mức độ hiệu quả thi ai cũng thấy rõ. Chỉ sau 3 vòng đấu tại La Liga, thầy trò HLV Carlo Ancelotti thắng 1, thua 2 và xếp thứ… 12 trên bảng xếp hạng. Hai thất bại liên tiếp trước Sociedad và Atletico cũng chỉ ra một thực tế rằng, đội hình Los Blancos đang thực sự mất cân bằng nghiêm trọng sau sự xuất hiện của cả Kroos và James Rodriguez. Để rồi lúc này, người hâm mộ sân Bernabeu bỗng dưng nhớ đến Alonso…

xabi alonso
Xabi Alonso - pivote hoàn hảo của Real

Trên thực tế, giới chuyên môn đã từng rất nhiều lần đề cập đến vai trò của Alonso trong khoảng thời gian mà Kroos mới chuyển đến. Cụ thể, trong hệ thống chiến thuật 4-3-3 mà HLV Ancelotti vận hành, cựu ngôi sao Liverpool đóng vai trò như một tiền vệ tổ chức lùi sâu, chơi gần sát hàng phòng ngự. Ở vị trí này, mặc dù hiếm khi tham gia vào các tình huống lên bóng của Los Blancos nhưng vai trò của Alonso lại giống như một chiếc “công tắc” linh hoạt giúp Real chuyển từ trạng thái tấn công sang phòng ngự và ngược lại. Khả năng chuyền dài của tiền vệ 32 tuổi là rất tốt. Mặt khác, khi cần thiết, Alonso cũng có thể tham gia hỗ trợ tranh chấp nhằm giảm tải áp lực cho tuyến hậu vệ phía sau. Do không thường xuyên có thói quen dâng cao nên cầu thủ người Tây Ban Nha hoàn thành khá tốt nhiệm vụ này.

Câu hỏi được đặt ra, Kroos cũng là một “chân chuyền” cừ khôi, cũng sở hữu nhãn quan chiến thuật hết sức nhạy bén. Vậy tại sao ngôi sao người Đức không thể đảm nhiệm vai trò mà Alonso để lại? Trên thực tế, trong trận thua 1-2 trước Atletico cách đây vài ngày, cựu cầu thủ Bayern chính là người chuyền bóng tốt nhất bên phía Real với tỷ lệ chính xác lên tới 95%. Thậm chí, trong 16 đường chuyền dài của Kroos cũng có tới… 14 lần bóng tìm đến đúng địa chỉ. Như vậy, có thể khẳng định, ngôi sao 24 chuyền bóng không chỉ tốt, mà là rất tốt. Nhưng…

Kroos
Kroos (trái, áo trắng) chưa đủ tầm thay thế Alonso

… đa số những đường chuyền của Kroos đều chỉ mang tính luân chuyển bóng thông thường, đơn giản và thiếu tính đột phá. Bên cạnh đó, khả năng điều tiết, giữ nhịp của tiền vệ người Đức cũng là một vấn đề không dễ giải quyết. Cụ thể, khi Alonso còn giữa vai trò “nhạc trưởng” tại Real, cựu ngôi sao Liverpool chơi đúng như một “pivote” thuần túy, tức là tiền vệ kiến tạo lùi sâu. Với khả năng tư duy nhanh nhạy tuyệt vời, cầu thủ người Tây Ban Nha biết phải chuyền cho ai, tốc độ của đường chuyền ra sao, nhanh hay chậm, khi nào thì chuyền… chứ không đơn thuần chỉ là chuyền đến đúng địa điểm để cho xong trách nhiệm. Ngoài ra, trong nhiều trường hợp cần làm giảm tốc độ trận đấu, Alonso cũng biết cách cầm bóng và xử lý một cách phù hợp nhất.

Rõ ràng, ở độ tuổi còn trẻ (24 tuổi), lại từng trưởng thành từ vị trí tiền vệ tấn công, đương nhiên Kroos khó có thể duy trì sự tập trung để hoàn thành vai trò của một cầu thủ “chốt chặn”. Bản năng dâng cao là thứ phẩm chất đương nhiên tồn tại trong phong cách thi đấu của ngôi sao người Đức. Do đó, việc đòi hỏi anh thay thế Alonso chắc chắn không thể thành công. Xét cho cùng, về bản chất, Kroos giống một “số 8” hoặc một “số 10” hơn. Điều này cũng có nghĩa rằng nếu như để cựu tiền vệ Bayern chơi như một “số 6”, sẽ là một quyết định hơi mạo hiểm. Và mạo hiểm đến đâu, thì người ta cũng đã thấy rõ. Trong cả hai trận thua của Real gần đây, lỗi đa phần đều bắt nguồn từ khả năng đánh chặn yếu kém của tuyến giữa.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X