Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

“Van Gaal-lacticos” sẽ lâm vào vết xe đổ của "Dải thiên hà" 1.0?

Thứ Ba 23/09/2014 20:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Sở hữu hàng loạt những siêu sao thế giới thời điểm đó như Raul, Figo, Zidane, Beckham hay Roberto Carlos song Real Madrid đã không thể giành được bất cứ danh hiệu nào trong suốt 3 mùa giải (2003-2006). Và có vẻ như đoàn quân của HLV Louis van Gaal đang đi vào vết xe đổ của Real.

Dát “vàng” đội hình, mất “bạc” thành tích

Trong hai nhiệm kỳ làm chủ tịch Real Madrid, Florentino Perez luôn áp dụng chính sách mỗi mùa mua ít nhất một ngôi sao. Mục đích của ông trùm người Tây Ban Nha là muốn xây dựng một đội hình lấp lánh những danh thủ kiệt xuất nhất của bóng đá thế giới. Một mặt tạo ra sức mạnh đáng sợ cho Real bằng những cá nhân ưu tú ở từng vị trí, mặt khác quan trọng hơn là để đánh bóng giá trị thương mại của CLB Hoàng gia Tây Ban Nha.

Những con số thống kê về tình hình tài chính của Real Madrid đã cho thấy rõ điều này. Los Blancos thu về hàng tấn tiền từ việc bán áo đấu, hợp đồng quảng cáo và bản quyền hình ảnh từ chính những ngôi sao mà họ cất công đưa về sân Bernabeu. Quả thực, các danh thủ này mang lại cho Real Madrid một khoản doanh thu đáng nể nhưng trên sân, những mảnh ghép vàng ròng lại không thể khớp nối thành một bức tranh đáng giá.

 

Hẳn giới chóp bu của Real Madrid vẫn còn ám ảnh bài học mang tên Claude Mekelele. Việc bán phăng anh cho Chelsea để dọn chỗ cho David Beckham đã khiến Real phải trả giá quá đắt. Có thể, sự xuất hiện của Beckham khiến cho “Giải ngân hà” của Perez thêm phần hào nhoáng nhưng tầm quan trọng của tiền vệ điển trai người Anh tại Real khó có thể so bì với những gì mà Makelele mang lại. Thực tế trong những năm sau đó, “Kền kền trắng” đã mua về rất nhiều những tiền vệ trụ song phải đến khi Xabi Alonso xuất hiện mùa 2009/10, Real Madrid mới có được một chốt chặn đủ tầm vóc thay thế vai trò quan trọng mà Makelele từng thể hiện trong quá khứ.

Cay đắng hơn, dù sở hữu hàng loạt những siêu sao thế giới thời điểm đó như Raul, Figo, Zidane, Beckham hay Roberto Carlos song Real Madrid đã không có nổi một chiếc cúp bạc nào ở những giải đấu họ góp mặt trong suốt ba mùa giải (2003-2006). Sự mất cân bằng trong lối chơi, đặt nặng giá trị thương mại đã khiến Los Blancos phải nhận “bàn thua” đau đớn.

Khi “Van Gaal –lacticos” đi vào vết xe đổ

Những gì mà M.U đang thể hiện lúc này khiến cho nhiều người không khỏi liên tưởng đến hình ảnh của Real Madrid 10 năm về trước. Khác với thời Sir Alex Ferguson, Quỷ đỏ dưới thời HLV Louis van Gaal sẵn sàng chi đậm trên thị trường chuyển nhượng để rước về những ngôi sao đắt giá. Mùa hè vừa qua, Quỷ đỏ chi hơn 160 triệu bảng để mang về 6 tân binh, trong đó nổi bật là Angel Di Maria và Radamel Falcao.

Nhìn vào đội hình mà M.U đang sở hữu hiện tại, báo giới nước Anh quả không ngoa khi ví von họ như một Real Madrid của xứ sở sương mù, là “Van Gaal – lacticos” của Premier League. Họ có Rooney, Van Persie, Falcao, Di Maria, Juan Mata… vốn là những ngôi sao danh tiếng. Đội chủ sân Old Trafford nhăm nhe muốn có Cristiano Ronaldo – một trong hai siêu sao hay nhất của bóng đá thế giới lúc này. Đấy là chưa nói đến trong thỏa thuận kỷ lục với hãng thể thao Adidas có ghi mỗi mùa M.U cần mang về một siêu sao.

M.U có lý do để làm như vậy. Thậm chí là cần phải như vậy. Họ vừa phải trải qua một mùa giải thê thảm đến mức không thể được dự Champions League. Vị thế của Quỷ đỏ trên trường bóng đá châu Âu cũng như giá trị thương mại đã sụt giảm đi đáng kể. Do đó, họ cần có sự xuất hiện của các ngôi sao. Một mặt giúp cho M.U đủ sức mạnh cạnh tranh với các đội bóng lớn ở nước Anh mùa này và mặt khác, giúp họ tiếp tục bảo đảm nguồn thu khổng lồ về tài chính.

Tất nhiên Di Maria, Falcao hay những tân binh mà M.U bỏ ra cả tấn tiền mùa này đều không phải là cầu thủ hạng xoàng hoặc chỉ dừng lại ở dạng… bán áo đấu. Song sự mất cân bằng trong kế hoạch chuyển nhượng mùa hè khiến những nỗ lực của họ ở những trận đấu vừa qua đổ sông đổ biển. Báo chí châu Âu thậm chí còn vẽ hẳn một sơ đồ đội hình của M.U sau khi kỳ chuyển nhượng kết thúc, với một hàng công dày đặc, hành lang cánh trái ngập tràn những tuyển thủ và để lại hàng lang phải và vị trí trung vệ... trống huơ trống hoác.

Ở trận thua ngược 3-5 trước Leicester 2 ngày trước, M.U ra sân với một đội hình chênh lệch giữa công và thủ một cách đáng sợ như thế, khi trên tiền tuyến là bộ 3 nguyên tử Rooney – Persie – Falcao cùng sự hỗ trợ của Di Maria, Daley Blind hay Herrera thì ở nơi hậu phương, Blackett – một trung vệ còn quá non trẻ lại được xuất phát ngay từ đầu. Âu đấy cũng là nguyên do giải thích tại sao mà họ lại thua ngược tan tác là như vậy. Hỏa lực của hàng công không thể đủ gánh nổi những lỗ hổng trong bức tường hàng thủ.

Thất bại trên sân King Power cũng phơi bày một nỗi đau nhức nhối. Nếu đem giá trị các cầu thủ lên bàn cân, Leicester chắc thua kém M.U nhiều phần. Nhưng sau 5 vòng đấu, thầy trò HLV Nigel Pearson lại đang bỏ xa dàn sao hàng trăm triệu bảng của Van Gaal những… 5 bậc!

Báo động sự chênh lệnh giữa công và thủ đã bị đẩy lên đến cấp độ cao nhất đối với Van Gaal. Nếu không kịp thời điều chỉnh, M.U thậm chí sẽ còn tệ hơn cả Real Madrid 10 năm trước. Đây không phải là lúc chăm chăm mua những cầu thủ tấn công, điều mà Quỷ đỏ cần thời điểm này là một trung vệ bản lĩnh, đủ khả năng chỉ huy hàng phòng ngự như Ferdinand hay Vidic thể hiện khi còn đỉnh cao phong độ.

Truyền thông thế giới liên tục loan tin Van Gaal muốn được cấp tiền để sở hữu Ronaldo. Nhưng nếu cầu thủ người Bồ Đào Nha đủ khả năng chơi ở vị trí... trung vệ thì hẵng cất công như thế, bằng không hãy dành thời gian để tìm những nhân tố tài năng cho hàng phòng ngự. Nếu có một cựu cầu thủ nào M.U trở lại Old Trafford lúc này, thì cái tên khả dĩ nhất không phải là Ronaldo mà là Gerard Pique, người đang gặp khó khăn trong việc cạnh tranh một suất đá chính ở Barcelona lúc này. 

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X