Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Van Gaal sẽ giữ được đẳng cấp "nhà kiến tạo tương lai"

Thứ Sáu 25/07/2014 14:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Edgar Davids, Clarence Seedorf, Jari Litmanen, Patrick Kluivert, Xavi, Andres Iniesta, Carles Puyol,... – điểm chung của những cái tên này là gì? Trả lời: Họ đều được Louis van Gaal phát hiện và bồi dưỡng trong quãng thời gian đầu khởi nghiệp.

Thế hệ chinh phục cả châu Âu của Bayern Munich hiện tại chịu sự ảnh hưởng cực lớn của triều đại Van Gaal. David Alaba từ tiền vệ trung tâm thành hậu vệ trái, Bastian Schweinsteiger từ tiền vệ biên vào đá giữa, Holger Bastuber được kéo từ bên trái hàng thủ vào vai trung vệ, Thomas Mueller từ tiền đạo xuống tiền vệ công... Họ đã tỏa sáng, thậm chí tỏa sáng mạnh mẽ và trở thành ngôi sao ở vị trí của mình.

Với Van Gaal, một HLV cực giỏi nhìn ra tương lai của các cầu thủ trẻ, Man United có quyền hy vọng vào thành công bền vững sau này.
Với Van Gaal, một HLV cực giỏi nhìn ra tương lai của các cầu thủ trẻ
Man United có quyền hy vọng vào thành công bền vững sau này.

Người tạo ra tương lai

Giành danh hiệu ở mọi nơi đi qua đòi hỏi tài năng về kỹ chiến thuật của một HLV ở mức siêu việt, đó là lý do chúng ta tôn vinh những Carlo Ancelotti, Jose Mourinho. Nhưng Louis Van Gaal còn vượt trên họ ở một điểm: Ông tạo ra những thế hệ chiến thắng trong tương lai cho mọi đội bóng đã “nhúng tay” vào.

Vì sao ông làm được điều này? Van Gaal chẳng ngại tiết lộ: Các cầu thủ rất thích triết lý bóng đá hấp dẫn của ông, nên họ luôn lắng nghe những chỉ dẫn và sắp xếp của ông.

Phong cách xây dựng chiến thuật cho đội bóng của nhà cầm quân Hà Lan luôn đề cao việc tấn công, trọng tốc độ, yêu cầu cao về tính bài bản và ăn ý tập thể. Lẽ đương nhiên, phần lớn cầu thủ đều muốn trở thành một phần của một tập thể như thế. Ông luôn đưa ra sơ đồ rồi chọn từng con người phù hợp chứ không bao giờ chọn người trước sơ đồ chiến thuật.

Dù từng thừa nhận rằng ông không phân biệt tuổi tác của bất kỳ cầu thủ nào, miễn sao họ đáp ứng được những nhu cầu chiến thuật, nhưng Van Gaal vẫn có xu hướng sử dụng tuổi trẻ nhiều hơn. Phải chăng bởi họ dễ “đào tạo” hơn? Thông thường, những người đã thành danh thường sẽ bảo thủ trước những yêu cầu phải thay đổi. Vì sao họ phải thay đổi, nếu họ đã và đang thành công?

Và với công việc phát hiện, định hướng cầu thủ trẻ, ông đã rất thành công. Nhờ đâu?

Trước hết, khả năng thuyết phục của ông cũng là tuyệt vời. Có những trường hợp mà ông dễ dàng chỉ đạo cầu thủ đổi vị trí bởi bản thân họ cũng sẵn sàng thay đổi bản thân để thành công hơn, ví dụ như Mueller, Bastuber hay Schweinsteiger. Nhưng cũng có những trường hợp “cứng đầu”.

Khả năng nhìn người & Thuyết phục

Trong một buổi trả lời phỏng vấn của nhà báo Jamie Jackson (Guardian), ông kể lại: “Khi tôi nói chuyện với Alaba về việc chơi ở vị trí hậu vệ trái, cậu ấy không muốn chơi ở đó. Cậu ấy được đào tạo để trở thành một tiền vệ và đã chơi hay ở đội trẻ, nhưng tôi có một vị trí trống, bởi nhiều cầu thủ gặp chấn thương, và cậu ấy rất phù hợp với yêu cầu. Sau rất nhiều bàn luận thì cuối cùng, cậu ấy cũng chơi ở đó một trận vì muốn hỗ trợ tập thể. Giờ thì cậu ấy đang chơi ở đâu? Hậu vệ trái.”

Nhưng thuyết phục tốt là một chuyện, thuyết phục chính xác lại là một chuyện khác. Sự thành công cho thấy rằng Van Gaal phải hiểu rõ những gì mình cần và những cầu thủ mình có. Ông làm điều ấy bằng cách quan sát - như cách ông trao quyền điều hành buổi tập đầu tiên trên đất Mỹ của Manchester United cho trợ lý rồi lẳng lặng đứng nhìn từng chi tiết.

Ở La Masia – Barcelona vẫn truyền tai câu chuyện rằng, trong một buổi tiệc giao lưu giữa Van Gaal với các đội trẻ của Barcelona năm 1998, vị HLV trưởng người Hà Lan bất ngờ ngồi xuống cạnh cậu nhóc 9 tuổi Jordi Alba và bảo: “Này nhóc, ta thấy cháu chơi bóng rồi. Cháu không hợp đá giữa sân đâu, chuyển sang chạy cánh đi.” Nhiều năm sau đó, tiền vệ trung tâm 9 tuổi Alba đã trở thành cầu thủ chạy cánh trái thành danh trong màu áo Valencia, Barcelona, Tây Ban Nha.

Khi Reece James ghi 2 bàn vào lưới LA Galaxy, anh đã giành điểm đầu tiên trong mắt tân HLV. Và còn đó rất nhiều cái tên trẻ trong chuyến du đấu Mỹ của Manchester United đang được Van Gaal quan sát... 

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X