Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Từ thất bại của Milan trước Juventus: Rossoneri cần gì ngoài Menez để vô địch Serie A?

Chủ Nhật 21/09/2014 12:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù thua Juventus, nhưng Milan đã cho người ta thấy rằng họ chỉ còn cách Scudetto một mảnh ghép nữa mà thôi…

Filippo Inzaghi thực sự đã thổi một luồng gió mới vào một Milan khô cằn. Bất chấp trong ngày hôm qua, nhìn cách mà Milan thi đấu vẫn thấy một sự yếu thế hơn khá rõ ràng, nhưng không gì có thể phủ nhận được rằng nếu cứ chơi như đêm hôm qua, với sự đoàn kết như một tập thể thực sự và những cá nhân xuất sắc nổi lên như những đầu tàu, sẽ chẳng mấy nữa mà nửa Đỏ - Đen thành Milano sẽ lại sống dậy một cách mạnh mẽ, hồi sinh và sáng bừng sức sống hơn hẳn so với thời “Milan khô cằn” của Massimiliano Allegri.

Parma 4-5 Milan, tỉ số cho thấy rằng Rossoneri đang yếu hàng thủ?

Người ta lo ngại rằng AC Milan là một đội bóng “lấy công bù thủ” sau trận thắng nghẹt thở 5-4 trên sân của AC Parma vòng trước. Nhưng không, nhìn vào đội hình của Milan thì chẳng có nét nào của một đội bóng vận hành theo kiểu “chỉ cần đảm bảo ghi nhiều bàn thắng hơn đối thủ” như thế. Thứ nhất, hàng thủ của họ không hề yếu với Cristian Zapata, Adil Rami và Philippe Mexes chơi thay phiên, chưa kể tới hàng tiền vệ phòng ngự giàu sức mạnh và kinh nghiệm, với đầu tàu Nigel de Jong. Trận đấu với Parma có tới 9 bàn thắng chỉ vì trận đấu bị đẩy lên tốc độ quá cao, và lỗi không điều tiết được nhịp độ trận đấu đáng ra phỉa thuộc về những Poli hay Muntari hay là cả hàng tiền vệ trung tâm của Parma.

Bàn thắng của Tevez đánh gục hoàn toàn Milan
Dù thua bởi bàn thắng của Tevez nhưng hàng thủ của Milan đã có một trận đấu xuất sắc

Thứ hai, trong đội hình của AC Milan không có được một tiền đạo cắm thực sự đẳng cấp để trở thành một đội bóng “lấy công bù thủ”: Fernando Torres vẫn sẽ cần rất nhiều thời gian để thích nghi với môi trường mới đồng thời lấy lại phong độ, Giampaolo Pazzini không mạnh về dứt điểm; còn Bonaventura có vẻ hợp hơn với vai trò của một số 10. Hàng thủ vững, hàng công yếu là đặc điểm của một đội bóng tạo nên những thắng lợi hoặc thua với tỉ số tối thiểu, chứ không phải kiểu “lấy công bù thủ”!

Đêm qua, trong trận đấu với Juventus, sự thật này đã được phơi bày một cách vô cùng rõ ràng. Milan của Inzaghi thực sự là một đội bóng lì đòn, biết phòng ngự khu vực và nắm được điểm yếu của đối phương trong khâu tấn công. Trong quãng thời gian hiệp 1, Milan co mình về phòng ngự khá sâu: họ không cắt cử bất kỉ ai kèm cặp tiền đạo của đối phương mà bố trí hàng thủ theo khu vực. Theo cách đó, những cầu thủ chạy cánh cơ động và được đánh giá cao của Juve là Asamoah và Lichtsteiner (sau đó được thay bởi Orestes Caldeira) hoàn toàn bị chăm sóc kĩ lưỡng.

Không chỉ có vậy, trên hàng công, sợi dây liên lạc giữa Tevez và Llorente vẫn tồn tại, nhưng họ gần như không thể tìm được đường vào khung thành của Milan để giải quyết nhanh gọn đội bóng mặc áo Đỏ - Đen. Llorente thường phải đón bóng trong tư thế quay lưng vào khung thành khi khu vực trước mặt Christian Abbiati luôn luôn có 2 người án ngữ (có thể là 2 trung vệ hoặc 1 tiền vệ phòng ngự - 1 trung vệ). Tình huống tiêu biểu cho sự bế tắc của Llorente là khi anh được Tevez dọn cỗ cho ở gần khu vực 5m50 của Milan, nhưng ngay lập tức vị vây ráp và phải dồn xuống đường biên ngang, sút bóng trong vô vọng và chịu quả phạt góc ở phút thứ 35. 

Tầm hoạt động rộng của Tevez cũng gặp phải những khó khăn khi trong trận đấu hôm qua, De Sciglio và Ignazio Abate không thường xuyên dâng cao như thường lệ. Mà cụ thể, ngoại trừ bàn thắng đến từ pha thoát xuống thiên tài của Tevez, anh không hề có bất kì pha bóng nào đáng chú ý. Đến cả một Paul Pogba khi xâm nhập vào vòng cấm Milan hòng gây đột biến bất ngờ cũng bị chăm sóc cực kì kĩ lưỡng vì rõ ràng, Inzaghi đã lường trước được tình huống này. Pogba thường xuyên phải trả bóng về khu vực giữa sân, hoặc nếu muốn tấn công tiếp thì phải dồn bóng ra biên chứ không có cửa đột nhập chính diện.

Milan 0-1 Juventus: Rossoneri thiếu đi một tiền đạo đẳng cấp?

Rõ ràng, Milan thiếu đi một chân sút để có thể chuyển hoá những cơ hội thành bàn thắng. Đêm qua, dù El Shaarawy chơi mờ nhạt và bị thay thế bởi Bonaventura ở phút 67, nhưng Milan vẫn có được một điểm sáng cực kì đáng ghi nhận mang tên Jeremy Menez. Mỗi khi có bóng, Menez thường xuyên thể hiện được phẩm chất kĩ thuật và tốc độ của mình: anh thường xuyên loại bỏ được lớp phòng ngự từ xa của Juve trước khi phối hợp với Honda ở phía trên. Tình huống nguy hiểm nhất mà Menez tạo được là khi Milan phản công hồi cuối hiệp 1: Số 7 sử dụng tốc độ tuyệt vời của mình để xé toang hàng phòng ngự Juve trước khi tung cú sút chân phải như trái phá, đáng tiếc là không qua nổi đôi tay nhựa của Gianluigi Buffon.

Inzaghi được mệnh danh là
Milan lúc này cần một tiền đạo giỏi tương đương chính HLV Filippo Inzaghi của họ thời còn là cầu thủ

Tình huống ấy đã nói lên rõ ràng rằng Milan ngay lập tức cần một tiền đạo. Nếu như Balotelli có mặt trong sân ở tình huống đó, Menez sẽ chẳng phải đưa ra một cú sút mà hãm bóng lại để loại nốt Bonucci trước khi chuyền ngang sang cho Balotelli băng lên ở tốc độ cao rồi tung cú sút hạ guc Buffon ở khoảng cách gần.

Viễn cảnh đó cho thấy rõ ràng rằng việc bán Balotelli đi trong bối cảnh Milan không hề có một tiền đạo đẳng cấp quả là một sai lầm lớn của BLĐ đội bóng thành Milano. Bản thân Filippo Inzaghi hiểu điều này hơn ai hết vì sự nghiệp thi đấu của ông gắn liền với lằn ranh việt vị và vòng 16m50 của đối phương với tư cách một số 9 đơn thuần. Chẳng thế mà ông lần lượt tung Pazzini, Torres và Bonaventura vào sân trong khuôn khổ hiệp 2. Tiếc rằng cả 3 không thể gây nên đột biến.

Năm nay, Milan chưa thể làm nên trò trống gì tại Serie A, vì cả El Shaarawy, Honda và Menez đều không mạnh dứt điểm (El Sha đã từng giỏi dứt điểm nhưng anh đã mai một đi nhiều từ khi Balotelli đến San Siro). Nhưng năm sau, nếu BLĐ đội bóng sọc Đỏ - Đen biết cách đầu tư, chỉ cần có một chân sút nhạy bén cỡ chính HLV Inzaghi của họ, Milan sẽ thực sự đổi vận!

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Thành Nguyễn  

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X