Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Toni Kroos: Tiền vệ phòng ngự kiểu mới và thuốc thử mang tên Liverpool

Thứ Tư 22/10/2014 13:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Toni Kroos đang cho thấy những sự tiến bộ rõ rệt kể từ khi chuyển xuống đá tiền vệ phòng ngự tại Real Madrid và có thể trận đấu với Liverpool đêm nay có thể sẽ là liều thuốc thử xứng đáng dành cho vị trí mới của ngôi sao người Đức.

Toni Kroos - Tiền vệ phòng ngự kiểu mới

Xưa nay những tiền vệ phòng ngự luôn được mặc định là những người có lợi thế về thể hình, thể lực để có thể tranh chấp tốt và bọc lót cho các đồng đội ở phía trên. Vị trí đá thấp nhất tuyến giữa với nhiệm vụ thu hồi bóng và hỗ trợ phòng ngự cho hậu phương khiến các tiền vệ phòng ngự cổ điển phải là những chiến binh thực thụ, có mặt ở tất cả các điểm nóng trước khu vực vòng cấm địa và hầu như hạn chế lên tham gia tấn công.

Pirlo là trái tim của phần lớn các đội bóng mà anh khoác áo
 

Tuy nhiên cùng với sự phát triển của bóng đá, mọi khái niệm và ranh giới càng trở nên tương đối. Giữa các vị trí đã có sự pha trộn, "lai tạp" với nhau để dần hình thành ra đặc mới. Tiền vệ con thoi là một kiểu lai giữa tiền vệ phòng ngự và tiền vệ tấn công. Wing-back là kết hợp giữa tiền vệ biên và hậu vệ biên, hay tiền đạo ảo là một cầu thủ thi đấu lửng lơ giữa ranh giới của hàng tiền đạo và tiền vệ. Theo đó, một quan niệm mới cũng bắt đầu hình thành về tiền vệ phòng ngự. Các tiền vệ này không nhất thiết phải thật cơ bắp hay “bặm trợn” như trước, mà thay vào đó sẽ thi đấu nhiều hơn bằng đầu óc và phán đoán tình huống để can thiệp một cách thông minh, đỡ mất sức hơn. Đồng thời việc đá thấp cũng giúp cho các tiền vệ phòng ngự này thoát khỏi sự kèm cặp của đối thủ ở giữa sân và rảnh chân tung ra những đường chuyền phát động tấn công.

Hiện nay, Michael Carrick hay Andrea Pirlo là những ví dụ điển hình về mẫu tiền vệ trụ kiểu mới. Họ rõ ràng không mạnh về thể lực, nhưng lại sở hữu một bộ não trời phú về khoản tư duy chiến thuật và phán đoán tình huống, do đó việc thi đấu thấp và được bao bọc bởi những tiền vệ cơ động phía trên sẽ giúp họ phát huy tối đa khả năng của mình.

Vậy tại sao lại có sự ra đời của tiền vệ phòng ngự kiểu mới? Câu trả lời: Bởi càng ngày càng có nhiều đội bóng ưa đá pressing, gây áp lực ngay từ phần sân đối phương và áp đặt thế trận theo ý của mình. Ancelotti cũng đang muốn xây dựng một lối đá như thế cho Real và một tiền vệ phòng ngự kiểu mới là người ông đang cần. Đó cũng là lý do ông để Toni Kroos đá thấp hơn Modric ở hàng tiền vệ. Cầu thủ người Đức hoàn toàn phù hợp với những tiêu chí mà ông thầy người Italia đề ra: thông minh, đa năng, khá trội về mặt thể hình, khả năng tranh chấp tốt cộng với những quả chuyền xa đẳng cấp.

Kroos
 

Những ngày đầu ở Real Madrid, dĩ nhiên Kroos chưa thể thích ứng ngay với vị trí mới mẻ này. Ở Bayern Munich hay ĐT Đức, Kroos  chỉ là tiền vệ trung tâm đơn thuần và hơi thiên về tấn công. Còn tại Real Madrid nhiệm vụ của anh đa dạng và toàn diện hơn nhiều nhưng phần lớn nghiêng nhiều hỗ trợ phòng ngự nên kéo theo ít được tham gia tấn công hơn, khiến những ngày đầu Kroos có phần bị "choáng" dẫn đến chơi không được như ý.

Tuy nhiên khoảng thời gian gần đây, Kroos dần thích nghi với vai trò mới và hoà nhập khá tốt với lối đá của cả đội. Các thông số liên quan đến phòng ngự được nâng cao rõ rệt: thực hiện 40 cú tắc bóng và có 10 tình huống tham gia hỗ trợ phòng ngự từ đầu mùa. Ngoài ra, Kroos còn tung ra 50 đường chuyền dài thành công và khoảng cách chuyền bóng trung bình 18m. Đặc biệt trận đấu với Levante cuối tuần vừa rồi là một trong những trận mà Kroos đá hay nhất kể từ khi tới Real. Anh hỗ trợ phòng ngự rất tốt, thực hiện tới 4 pha tắc bóng và tỷ lệ chuyền đạt chuẩn ở mức không tưởng (99%), trong số đó chỉ có 1 pha kiến tạo thành bàn.

Rõ ràng Toni Kroos đang dần được HLV Ancelotti biến thành một tiền vệ phòng ngự kiểu mới ở Real, có hơi hướng giống như Pirlo khi Carletto còn tại vị ở Milan. Từ đó Real sẽ chuyển dần sang pressing toàn mặt sân, tận dụng tối đa những cầu thủ có kỹ thuật ở trên như Modric hay James Rodriguez.

Liverpool, liều thuốc thử hữu hiệu

Nhưng vấn đề đặt ra là đến giờ, Real chưa thật sự gặp một đối thủ thật sự mạnh để kiểm chứng khả năng thích ứng vị trí mới của Kroos. Vậy thì Liverpool có thể sẽ là một thuốc thử vừa tầm với tiền vệ 24 tuổi vào lúc này. Hàng tiền vệ của Liverpool không quá mạnh khi Gerrard đã qua thời đỉnh cao,Jordan Henderson chỉ đá tròn vai ở vị trí tiền vệ trung tâm. Vì thế Toni Kroos có thể khá rảnh chân trong việc hỗ trợ tấn công và giúp Real áp đặt thế trận ngay từ đầu.

sterling
 

Song The Kop có một quân bài đáng chú ý: Raheem Sterling. Tiền vệ 19 tuổi này thi đấu ngày một lên chân và thường xuyên hoạt động ở trung lộ. Đó sẽ là dịp để nhiệm vụ bọc lót, đánh chặn của Kroos được phát huy. Sterling không phải mẫu cầu thủ có kỹ thuật thượng thừa hay thể hình to cao nhưng bù lại, rất nhanh nhẹn, tinh quái, đòi hỏi Kroos luôn phải cảnh giác cao độ. Ở World Cup 2014, Sterling từng làm khổ “ông già” Pirlo và lão tướng người Italia đã không tài nào bắt chết được cầu thủ này nên nhiệm vụ của Kroos phải vô hiệu hoá được thần đồng nước Anh.

Liverpool có lợi thế sân nhà, nhưng xét về lực lượng, họ thua kém mọi mặt so với Real và gần như sẽ đá phòng ngự phản công, chờ đợi nhiều vào những đòn đánh chớp nhoáng từ đôi chân của Sterling. Nếu khoá được cầu thủ số 19, Real gần như nắm chắc mọi lợi thế trong tay, và chiến thắng có lẽ cũng chỉ còn phụ thuộc vào hàng tiền đạo biết ghi bàn hay không. Chính bởi thế vai trò của Kroos, tuy thầm lặng nhưng sẽ vô cùng quan trọng.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X