Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Tài sản quý giá nhất của Barcelona: Không phải Messi mà là Jeremy Mathieu

Chủ Nhật 28/09/2014 19:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
"20 triệu euro cho một gã trung vệ làng nhàng 30 tuổi, các ông có bị điên không?"

Đó là những suy nghĩ đầu tiên của phần đông CĐV về thương vụ đầu tiên mà BLĐ Barcelona thực hiện trong hè này. Để thay thế "người lính già về hưu" Puyol, GĐTT Andoni Zubizarreta "cố sống cố chết" mua về một người lính già... sắp về hưu ở mức giá được coi là cực chát, 20 triệu euro. Trước đó, Mathieu chỉ là một trung vệ cỡ khá ở La Liga, với việc mới chỉ chinh chiến trong màu áo Valencia, và cũng không để lại nhiều dấu ấn quá đặc biệt. Trong bối cảnh Bartra thì chưa lớn, Gerard Pique trượt dốc không phanh, Vermaelen chưa đá đã chấn thương, bỗng dưng Mathieu trở thành trụ cột hàng phòng ngự của Barcelona. Đúng là... một bước đổi đời cho hậu vệ này.

Mathieu đã chơi rất tốt.
Jeremy Mathieu làm nín lặng mọi lời chỉ trích

Trong trận gần nhất, Barcelona tiếp Granada trên sân Nou Camp, và thắng 6-0 một cách không thể dễ dàng hơn để vượt qua những lời chỉ trích sau trận hòa Malaga đáng tiếc hồi giữa tuần. Những đường tấn công của họ vẫn luôn là thế: nhanh, sắc sảo và dựa vào những pha di chuyển thông minh. Neymar tự ghi cho mình một hat-trick, Messi thậm chí còn xuất sắc hơn với 2 bàn thắng và 3 đường kiến tạo thành bàn. Thế nhưng, người được đông đảo Cules bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận lại là Mathieu. 

7 trận giữ sạch lưới liên tiếp có thể coi là một kỉ lục vô tiền khoáng hậu của Barcelona. Nếu như biết rằng Luis Enrique để cho Daniel Alves và Jordi Alba (hoặc Adriano) ở 2 bên cánh dâng cực cao như những tiền vệ, còn Gerard Pique thì phải ngồi quan sát từ ghế dự bị tới 3 trong số 7 trận đấu ấy, thì rõ ràng Jeremy Mathieu là người xứng đáng được ghi nhận nhất. Anh đang sở hữu mọi yếu tố mà Los Blaugrana cần cho một trung vệ điển hình. Sở trường của trung vệ có mái tóc bạc này là những tình huống cắt bóng ở thời điểm gần như lúc nào cũng hoàn hảo, đưa bóng lên phía trên cực nhanh và khả năng tranh chấp trên không xuất sắc.

Cụ thể, trong trận đấu gặp Granada, những con số thống kê của Mathieu chỉ ra rõ rằng anh xứng đáng với điểm... 11 thay vì điểm 10: 7 pha tắc bóng thành công, 4 lần cắt đứt đợt tấn công của đối phương, phá bóng 4 lần thành công, đưa ra 57 quả chuyền (chính xác 93%), bẫy việt vị thành công 4 lần và 1 lần tạo cơ hội không thể thuận lợi hơn cho đồng đội ghi bàn (Munir El Haddadi ở phút thứ 18). Chính màn trình diễn này của Mathieu làm người ta chẳng mấy chú ý đến việc rằng Thomas Vermaelen đã khỏe mạnh và có thể thi đấu trở lại. Và số 24 còn đang gián tiếp dấy lên tin đồn Barcelona sẵn sàng bán Gerard Pique cho Manchester United ngay mùa đông tới.

Pique là điểm sáng hiếm hoi trong trận cầu mà phần còn lại của Barca chơi dưới sức
Vì Mathieu mà giờ Pique có khả năng bị đẩy sang Man Utd

Lúc này người ta mới để ý. Luis Enrique luôn luôn nghiên cứu rất kĩ trước khi mua bất kì ai và dùng bất kì ai. Sở dĩ Pique và Vermaelen đang bị phớt lờ, ngoài vì sự xuất sắc của riêng Mathieu, mà còn vì sự ăn ý tuyệt đối của cầu thủ này với người đá cặp "tay ngang" Javier Mascherano. Trong bối cảnh 2 cánh của Barca chơi dâng cao và nhiều khi làm đội hình của họ biến thành 2-5-3 hoặc thậm chí 2-3-5, sự máu lửa, nhiệt huyết, tranh chấp bằng thể lực của cả Mathieu và Mascherano xem ra có vẻ "hợp thời thế" hơn phong cách nghệ sĩ kĩ thuật của Pique tại môi trường La Liga.

Giờ thì 20 triệu euro còn là rẻ. Carles Puyol đã có một người kế nhiệm hoàn toàn xứng đáng. Lúc này, Jeremy Mathieu mới là tài sản quý giá nhất của sân Nou Camp.

Thành Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X