Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Robin Van Persie - Manchester United: Chuyện tình đến hồi kết

Thứ Sáu 19/09/2014 13:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Khả năng dứt điểm nhạy bén của Robin van Persie biến anh thành “hàng hot” trong suốt chiều dài sự nghiệp. Nay vũ khí ấy đã cùn, RVP chuẩn bị trở thành một “ông già” thuộc tầng lớp “sắp về hưu”?

Trình độ chớp thời cơ và ghi bàn của Robin van Persie được cải thiện dần dần qua chiều dài sự nghiệp của anh, mà bằng chứng rõ ràng nhất là hiệu suất nổ súng của chân sút người Hà Lan trong màu áo các đội bóng từng kinh qua. Con số ấy tăng dần theo thời gian: khi còn là một tài năng trẻ tại Feyenoord, RVP ghi 15 bàn/ 61 trận. Chuyển tới khoác áo Arsenal, dù bị chấn thương hành hạ nhưng chân sút sinh năm 1983 vẫn duy trì đều đặn hiệu suất 0.5 bàn/ trận, tổng cộng sau 194 trận, anh nổ súng 96 lần. Tại Man Utd, kể từ năm 2012 tới nay, chỉ sau 59 trận, chân sút người Hà Lan đã có tới 38 bàn thắng, một hiệu suất cực tốt dù cho Man Utd vẫn đã và đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng phong độ.

Có những tiền đạo mà hiệu suất ghi bàn của họ không phải là tất cả mọi thứ để đánh giá. Ví như mẫu tiền đạo lùi hay tiền đạo cánh, màn trình diễn của họ được xem xét dựa trên rất nhiều yếu tố chứ không chỉ là bàn thắng ghi được: khả năng thu hút hậu vệ cho đối thủ, tạo khoảng trống cho đồng đội, khả năng khuấy đảo làm rối loạn hàng phòng thủ đối phương hay thậm chí là trình độ kiến tạo. Alexis Sanchez là hàng hot châu Âu hồi năm 2011, và được Barcelona mua về với rất nhiều kì vọng dù chỉ ghi được vỏn vẹn… 20 bàn thắng cho Udinese trong 3 năm chơi cho đội bóng này. Dennis Bergkamp vẫn là “tượng đài Highbury” dù trong 11 năm chơi bóng cho Arsenal, anh chỉ ghi có 87 bàn (tức là mỗi mùa nổ súng chưa tới 10 lần).

Sự xuất hiện của Falcao khiến Van Persie có nguy cơ mất suất đá chính
Sự xuất hiện của Falcao khiến Van Persie có nguy cơ bật bãi khỏi Man Utd

Thế nhưng, với RVP thì câu chuyện hoàn toàn khác. Anh là một số 9 điển hình, và nhiệm vụ chính của anh là ghi bàn vào lưới đối phương. Nếu như anh không thể ghi bàn, điều ấy đồng nghĩa với việc RVP đã… hết hạn sử dụng. Không ai phủ nhận rằng bản năng “đánh hơi” bàn thắng của chân sút người Hà Lan vẫn cực kì nhạy bén: ở tuổi 31, anh vẫn để lại một bàn thắng để đời khi đọc được trước tình huống chuyền dài khó tin của Daley Blind, di chuyển sớm trước một nhịp rồi đánh đầu khéo léo tung lưới Iker Casillas trong trận mở màn World Cup 2014. Bàn thắng ấy chỉ mới diễn ra cách đây vài tháng.

Tuy nhiên, các kĩ năng cần thiết để có thể tạo nên một chuỗi bàn thắng như vậy một cách ổn định thì đã bị hao mòn. Với định hướng thi đấu ở tốc độ cao mà Van Gaal xây dựng cho Man Utd, Van Persie đã bộc lộ ngay điểm yếu đầu tiên mà nhiều tiền đạo mắc phải ở tuổi xế chiều: khả năng khống chế bóng nhịp đầu của “số 20” bị suy giảm đáng kể. Kể từ cuối mùa trước, Van Persie đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc đỡ những đường tạt từ biên vào của các đồng đội, hoặc những pha đánh đầu nối cũng mất đi hẳn sự chính xác, khi bóng chỉ cần đi nhanh và mạnh hơn bình thường một chút.

Sang tới mùa này, khi Man Utd có thiên hướng tấn công trực diện nhiều hơn, sự đóng góp trong việc phối hợp tầm ngắn và vừa với các đồng đội của Van Persie vẫn được coi là tạm ổn. Tuy vậy, với những đường chuyền từ khu vực giữa sân hoặc các đường phất dài từ biên ở tuyến dưới, Van Persie tỏ ra cực kì lóng ngóng trong việc khống chế bóng. Bóng từ chân RVP thường hay văng khá xa ra khỏi tầm kiểm soát của anh, khiến cho chân sút này phải mất tới 2 nhịp hoặc nhiều hơn cả như vậy để có thể đưa bóng vào tầm kiểm soát. Khi đó, cơ hội có thể đã trôi đi mất, hoặc đối thủ đã kịp dàn quân về phòng ngự, làm giảm tính bất ngờ của pha bóng; hoặc tệ hơn là chính RVP làm lỡ cơ hội, mất bóng,… vì chính sự lóng ngóng của mình.

Vẫn chưa ai quên pha đỡ bóng vô cùng vụng về của Robin van Persie trong trận đấu gặp Burnley từ pha chuyền bóng từ vòng tròn giữa sân của Angel Di Maria, ngay trước vòng 16m50 của đối phương. Với sự vây ráp của tới 2 cầu thủ bên phía Burnley, RVP mất bóng ngay sau đó. Để rồi trong trận đấu gặp QPR sau đó, dù được trao cơ hội thi đấu thay cho tân binh Falcao ngay từ đầu, nhưng Persie cũng làm lỡ nhiều đường chuyền hay của đồng đội, trễ nhịp trong một số pha lên bóng cần tốc độ, và tranh bóng cực kì nóng vội. Trong một ngày mà tất cả các đồng đội rực sáng, dấu ấn duy nhất mà chân sút 31 tuổi chỉ là một thẻ vàng ở phút 33.

Giờ đây khi có sự góp mặt của Radamel Falcao, ngày rời Old Trafford của Van Persie không còn lâu nữa, trong bối cảnh Van Gaal chẳng hề giấu diếm ý đồ “phế” tiền đao người Hà Lan để nhường chỗ cho Falcao (vị trí của Rooney là bất khả xâm phạm). Sự nghiệp nhạt nhoà đang đi xuống của Van Persie tại Old Trafford, rất có thể sẽ chấm dứt vào cuối mùa này khi có một số đội bóng đã lên kế hoạch rục rịch mua anh ngay sau khi Falcao tươi cười cầm chiếc áo đỏ ra mắt các CĐV Man Utd.
 
Thành Nguyễn  

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X