Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Quên Neymar đi, Barca chỉ cần "PAM"

Thứ Ba 22/04/2014 11:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

2 bàn thắng trong vòng 3 phút đã giúp Barcelona lội ngược dòng trước Athletic Bilbao, qua đó chấm dứt chuỗi 3 thất bại liên tiếp. Thắng lợi đến vào lúc hết sức cần thiết khi mà tương lai của tất cả các thành viên ở Barcelona đang bị đặt dấu hỏi, và chỉ có 30.000 người đến xem trận đấu này, lấp chưa đầy 1/3 sức chứa của sân Camp Nou.

Vắng Neymar là chiến thắng

Thậm chí có thể đã có tới một nửa số 30.000 khán giả ấy rời sân sớm nếu như Barcelona không có màn ngược dòng trước Bilbao. Sai lầm của Bartra đã được sửa chữa nhờ một tình huống rất may mắn. Dani Alves có một pha bóng tuyệt vời khi thoát khỏi hai cầu thủ Bilbao rồi quặt qua Balenziaga trước khi chuyền cho Alexis Sanchez, người có cú sút quá nhẹ vô tình biến thành đường chuyền để Pedro kết thúc cận thành.

barcelona
 

Và sau đó Lionel Messi nâng tỷ số lên 2-1. Anh xộc thẳng vào trung lộ Bilbao, bị Oscar De Marcos phạm lỗi và đem về quả đá phạt sát mép vòng cấm cho Barca. Bằng một cú sút tinh quái, Messi đã không cho thủ môn Iraizoz cơ hội cản phá.

Mặc dù chiến thắng là không quá thuyết phục, nhưng màn ngược dòng trước Bilbao đã một lần nữa thêm vào thành tích ấn tượng mà Barcelona có được khi họ chơi với bộ ba tấn công là Pedro - Alexis - Messi. Alexis có đường kiến tạo vô tình cho Pedro ghi bàn, Messi lập công trở lại, họ cùng nhau bắn trúng đích 7/11 cú dứt điểm (trong đó Pedro sút trúng đích 4/5). Bộ ba “PAM” ấy đã tạo ra 6 cơ hội cho nhau trong thời gian trên sân.

Trong 11 trận đấu mà bộ ba này góp mặt cùng nhau trong đội hình xuất phát, Barcelona đã thắng 9, hòa 1 và chỉ thua 1, ghi tới 42 bàn. Con số này ăn đứt sự hợp tác giữa Messi và Neymar, vì Barcelona thắng 11 và thua 3, ghi chỉ 34 bàn trong 14 trận mà Neymar và Messi góp mặt trong đội hình xuất phát. Barcelona ghi nhiều bàn với bộ ba Pedro – Alexis - Messi hơn là với bộ ba Messi - Neymar - X (X là cái tên bất kỳ) dù đá ít trận hơn.

Messi cần bạn

Sự hiệu quả của bộ ba Alexis - Pedro - Messi đến từ thực tế rằng với Messi là chân sút chủ lực, Sanchez và Pedro là hai cầu thủ chạy không bóng và thói quen di chuyển của họ cho phép mở rộng khoảng trống bên phần sân đối phương để tiền đạo người Argentina dễ hoạt động hơn. Khả năng tách người, tạo khoảng trống của Sanchez và Pedro giúp bộ ba này có điều kiện phối hợp tam giác dễ dàng, mà đó lại là một trong những cách chủ yếu mà Barca sử dụng để đưa bóng vào vòng cấm đối phương.

Kỹ thuật của ba người này lại bổ trợ cho nhau rất tốt. Sanchez khéo léo và là một tay dứt điểm cừ khôi, Pedro đặc biệt nguy hiểm khi hoạt động ở khoảng không rộng, còn Messi ngoại trừ không chiến thì rất toàn diện về mặt tấn công. Messi khi hoạt động với bộ ba này trung bình có 70 lần chạm bóng mỗi trận, trong khi số chạm của Messi khi đá cùng Neymar tụt xuống chỉ còn 53. Hiệu quả của “La Pulga” cũng vì vậy mà giảm xuống khi phải đá bên cạnh Neymar.

Thực tế cho thấy, trong 11 trận mà bộ ba Pedro - Alexis - Messi thi đấu, chỉ có một trận Messi không tham gia vào tình huống ghi bàn nào là trận hòa Levante 1-1 ngày 19/1, mà đó là lần đầu Messi đá chính sau chấn thương. 10 trận còn lại, Messi ghi bàn trong 9 trận và trận còn lại anh kiến tạo cho Fabregas ghi bàn vào lưới Celta Vigo hồi tháng 10.

Neymar có tài năng, tuy nhiên anh là một cầu thủ cần bóng để phát huy hiệu quả, và điều đó va chạm với phong cách chơi của Messi. Sự kết dính của Neymar với các tiền đạo sẽ phải cần thêm thời gian để phát triển và thấu hiểu. Còn hiện tại, hiệu quả cao nhất mà Barcelona có được trên hàng công đến từ bộ ba Pedro, Alexis Sanchez và Lionel Messi.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X