Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Quan điểm: Chelsea có thể kết hợp Oscar và Fabregas

Chủ Nhật 28/09/2014 17:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Liên tiếp ghi bàn trong hai trận đấu gần đây của The Blues, Oscar đang chứng tỏ rằng anh không phải “người thừa” tại sân Stamford Bridge, ngay cả khi đội bóng thủ đô London đã có sự phục vụ của Cesc Fabregas.

Trong một ngày hiếm hoi mà HLV Jose Mourinho yêu thích vẻ đẹp “sexy” của bóng đá, vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã quyết định tung cả Fabregas lẫn Oscar ra sân ngay từ đội hình xuất phát, ở trận gặp Aston Villa tối qua. Rõ ràng, với một nhà cầm quân thực dụng và luôn đề cao sự chắn chắc lên hàng đầu, đương nhiên đó không phải là phương án phù hợp với tính cách của “Người đặc biệt”. Thế nhưng, những kết quả mang lại sau 90 phút bóng lăn thì vẫn hết sức tích cực, Chelsea thắng tưng bừng 3-0, tiếp tục duy trì ngôi đầu bảng xếp hạng Premier League và chưa hết bộc lộ bất kỳ một yếu điểm đáng kể nào trong lối chơi của mình.

Oscar ấn định tỷ số, đem về chiến thắng cho Chelsea
Oscar đang thể hiện phong độ ấn tượng

Mùa Hè vừa qua, sau khi đội bóng thành London chiêu mộ thành công Cesc Fabregas, không ít người đã cho rằng sự xuất hiện của tiền vệ người Tây Ban Nha tại sân Stamford Bridge sẽ phần nào khiến cho Oscar bị ảnh hưởng. Trên thực tế, trong giai đoạn đầu mùa năm nay, Oscar cũng không còn thể hiện được những phẩm chất sáng tạo của mình. Với Fabregas, Chelsea đã cầm bóng nhiều hơn từ giữa sân, hoàn toàn chủ động trong các tình huống lên bóng và thậm chí, cựu ngôi sao Barca cũng có thể trực tiếp kiến tạo để hàng công ghi bàn (6 lần kiến tạo từ đầu mùa). Chính bởi vậy, Oscar từ một cầu thủ từng là được xem là “ông chủ” tuyến giữa của The Blues bỗng dưng trở nên lạc lõng và mờ nhạt hơn bao giờ hết.

Nhưng rồi, tiền vệ người Brazil đã chứng tỏ cho tất cả thấy rằng mọi ý kiến chỉ trích nhằm vào anh thực sự là một… sai lầm, không hơn không kém. Oscar vẫn cứ là Oscar, một “số 10” xuất sắc của bóng đá châu Âu vào thời điểm này. Với hai pha lập công liên tiếp cho Chelsea trong các trận đấu gần đây, ngôi sao 23 tuổi đang dần tìm lại phong độ tốt nhất của mình. Ngay cả khi xuất hiện Fabregas trên sân, điều đó dường như cũng chẳng hề ảnh hưởng tới việc Oscar có thể tỏa sáng hay không.

Thống kê cho thấy, trong trận gặp Aston Villa hôm qua, Oscar thực hiện tổng cộng 3 đường chuyền quan trọng, nhiều hơn Fabregas (2 lần) và chỉ kém Willian (4 lần). Bên cạnh đó, tiền vệ 23 tuổi cũng có 3 lần đi bóng qua người thành công (nhiều nhất), góp phần tạo nên rất nhiều tình huống đột biến cho lối chơi của Chelsea. Trên khía cạnh phòng ngự, ngôi sao người Brazil cũng thực hiện 3 pha cản phá thành công và 1 cú tắc bóng chính xác, hỗ trợ rất tốt cho tuyến dưới.

Đánh giá về những phẩm chất của Oscar, cần phải khẳng định rằng tiền vệ của Chelsea là mẫu cầu thủ “số 10” hiện đại, vừa biết làm bóng, dứt điểm nhưng cũng tranh chấp cực kỳ hiệu quả. Có lẽ, điểm yếu duy nhất của cầu thủ người Brazil chỉ là tốc độ và khả năng bứt phá mà thôi. Mặc dù vậy, với vị trí hộ công mà Oscar đang đảm trách, đây cũng không phải yêu cầu quá bắt buộc. Về phần Fabregas, cựu ngôi sao Barca đơn giản là một tiền vệ quá toàn diện. Gần như Cesc có thể thi đấu ở bất cứ vị trí nào trên hàng công, trừ hai hàng lang cánh. Tuy nhiên, theo đánh giá của giới chuyên môn, F4 sẽ thực sự phát huy tối đa các phẩm chất của mình nếu như được bố trí đá trong vai trò của một… tiền vệ trung tâm thiên về tấn công, tức là một “số 8” hoặc “số 8 rưỡi”.

Fabregas đang tạo ra sự thay đổi trong lối chơi của Chelsea mùa này.
Fabregas vẫn có thể chơi tốt bên cạnh Oscar

Như vậy, trong những trường hợp Chelsea chấp nhận sử dụng cả Oscar và Fabregas ở trên sân, mỗi cầu thủ này đều có thể phụ trách các nhiệm vụ chuyên biệt khác nhau, không hề “giẫm chân” nhau một chút nào. Cụ thể, với Oscar, tiền vệ người Brazil sẽ trực tiếp hỗ trợ cho trung phong cắm Diego Costa trên tuyến đầu đồng thời thực hiện vai trò kết nối các “mắt xích” trên hàng công. Ngoài ra, cầu thủ 23 tuổi cũng có thể trở thành một tiền vệ phòng ngự từ xa ngay bên phần sân đối phương trong những thời điểm The Blues không kiểm soát được bóng. Ngược lại, Fabregas là nhân tố “cầm trịch” ở khu vực giữa sân, thực hiện chức năng điều phối và tổ chức lối chơi cho toàn đội. Mặt khác, cựu đội trưởng Arsenal cũng có thể tận dụng khả năng sáng tạo vượt trội của mình để tung ra những đường chuyền đột biến lên tuyến trên, tạo cơ hội cho những Costa hay Hazard ghi bàn.

Tóm lại, cả Oscar lẫn Fabregas đều là những tiền vệ sở hữu phẩm chất sáng tạo hàng đầu thế giới hiện nay. Điều đó cũng đồng nghĩa rằng HLV Jose Mourinho đang sở hữu những thứ “vũ khí” thực sự quý giá ở tuyến giữa. Và nếu như vị chiến lược gia người Bồ có thể tìm ra phương án kết hợp tối đa khả năng của hai ngôi sao này, chắc chắn lối chơi của Chelsea sẽ còn trở nên đa dạng và khó lường hơn rất nhiều, nhất là khi đội bóng chủ sân Stamford Bridge đang sở hữu một “cây săn bàn” thượng thặng, là Diego Costa.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X