Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Những điểm nhấn chiến thuật sau trận thắng "nghẹt thở" của Liverpool

Thứ Hai 20/10/2014 10:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Công bằng mà nói, The Kop đã chơi một trận kém thuyết phục, tuy nhiên may mắn cuối cùng vẫn đứng về phía thầy trò HLV Brendan Rodgers, qua đó giúp cho đội bóng vùng Merseyside giành được 3 điểm trọn vẹn. Dưới đây chính là điểm nhấn chiến thuật đáng chú ý trong cuộc đối đầu này.

1.Gerrard trong vai trò của một “số 10”

Trước những sự chỉ trích nhằm vào cầu thủ người Anh trong thời gian vừa qua, có lẽ HLV Rodgers cũng nhận ra rằng nếu như cứ tiếp tục để Gerrard đá “mỏ neo” hoặc tiền vệ phòng ngự, sẽ là quá mạo hiểm đối với hàng thủ không mấy chắc chắn của Liverpool. Do đó, ở trận gặp QPR tối qua, nhà cầm quân người Bắc Ireland đã quyết định để tiền vệ 34 tuổi quay trở lại với vị trí sở trường của anh trong quá khứ, đó là một hộ công.

Gerrard
Gerrard chơi khá tốt trong vai trò của một hộ công

Nhìn chung, trong vai trò “vừa cũ vừa mới” này, Gerrard ít khi phải tham gia phòng ngự hơn. Mặt khác, G8 cũng có nhiều khoảng trống để phát huy tối đa khả năng chuyền bóng cũng như nhãn quan sáng tạo của mình. Minh chứng rõ ràng nhất, chính là ở pha kiến tạo thuân lợi của ngôi sao người Anh giúp Philippe Coutinho lập công, nâng tỷ số lên 2-1 cho đội bóng vùng Merseyside. Ngoài ra, trong cả trận, Gerrard cũng có 2 đường chuyền quan trọng khác cho các đồng đội, qua đó góp phần đáng kể vào lối chơi tấn công của The Kop.

Mặc dù vậy, cũng cần phải thừa nhận rằng ở độ tuổi 34, Gerrard đã không còn nhanh nhẹn được như xưa. Trước những sức ép hết sức quyết liệt từ số đông cầu thủ đối phương ở khu vực trung tuyến, trong nhiều thời điểm, “lão tướng” người Anh cũng tỏ ra khá khó khăn với các pha xử lý ít chạm của mình. Tuy nhiên, Gerrard vẫn thi đấu hết sức nỗ lực và luôn cố gắng lùi về phòng ngự mỗi khi có cơ hội. Tổng cộng, G8 đã có 3 lần tắc bóng thành công và 1 pha cản phá chính xác.

2.Sterling vẫn là nhân tố đột biến nhất

Xuất phát bên hành lang cánh phải, tiền vệ 19 tuổi của Liverpool đã tiếp tục duy trì một phong độ cực kỳ ổn định và thuyết phục, giống như trong thời gian gần đây. Cũng không có gì quá bất ngờ khi mà trong suốt 90 phút, Sterling chính là cầu thủ đi bóng qua người thành công nhiều nhất bên phía The Kop (6 lần), thực hiện số đường chuyền quan trọng nhiều nhất (3 lần) và gần như là nhân tố quyết định giúp thầy trò HLV Rodgers tạo ra sự đột biến trong lối chơi tấn công.

Sterling
Sterling

Thế nhưng, sự năng nổ của Sterling vẫn chưa chỉ dừng lại ở mức đó. Cụ thể, ngôi sao người Anh còn rất nhiều lần lùi về tham gia hỗ trợ phòng ngự, nhờ nền tảng thể lực tuyệt vời của mình. Thống kê cho thấy, trong cả trận, Sterling đã thực hiện 5 cú tắc bóng thành công (nhiều nhất đội) đồng thời có 1 tình huống đánh chặn và 1 pha truy cản chính xác. Rõ ràng, mùa giải năm nay, khi mà Luis Suarez đã ra đi còn Daniel Sturridge dính chấn thương chưa hẹn ngày trở lại, thì Sterling chính là cầu thủ quan trọng nhất với đội bóng chủ sân Anfield vào thời điểm này.

3.Sự khác biệt giữa Coutinho và Lallana

Trên thực tế, cũng không thể nói Adam Lallana đã có một trận đấu tồi. Mặc dù vậy, vẫn phải thừa nhận rằng cựu tiền vệ Southampton không thể đem đến nhiều sự đột biến như Coutinho. Những con số thống kê đã chỉ ra rằng, trong 65 phút có mặt trên sân, Lallana thực hiện được 2 đường chuyền quan trọng nhưng không có bất kỳ tình huống qua người nào. Trong khi đó, với Coutinho, cầu thủ người Brazil đi bóng qua người thành công 2 lần, dứt điểm 1 lần và có được 1 bàn thắng, góp phần vào thắng lợi chung cuộc 3-2 của Liverpool.

Coutinho
Coutinho (số 10) ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1 cho Liverpool

Có thể nhận thấy, với Lallana là một tiền vệ không mạnh về tốc độ, ngôi sao người Anh chủ yếu làm nhiệm vụ tổ chức và kiến tạo nhiều hơn. Thực ra, bản thân cầu thủ 26 tuổi này cũng dứt điểm không hề tồi nhưng do thiếu đi khả năng bứt phá cần thiết nên Lallana cũng có ít cơ hội hơn. Về phần Coutinho, tiền vệ người Brazil mặc dù chuyền bóng kém hơn Lallana (tỷ lệ chính xác 81,8% so với 85,7%) nhưng điểm khác biệt lại đến từ sự đột biến đáng kể mà ngôi sao sinh năm 1992 có thể tạo ra.

4.Balotelli quá mờ nhạt

Dứt điểm tới 7 lần nhưng chỉ có 2 lần bóng đi trúng khung gỗ, thậm chí còn bỏ lỡ một tình huống “mười mươi”… rõ ràng Super Mario đang từng bước trở thành bản hợp đồng thất vọng nhất của Liverpool trong mùa giải năm nay. Trong suốt trận đấu, tiền đạo người Italia thi đấu gần như mờ nhạt ở trên sân và chỉ có tỷ lệ chuyền bóng chính xác là 64,7% (thấp gần nhất đội, chỉ hơn Jose Enrique 58,2%). Đáng chú ý, Balotelli chỉ thực hiện tất cả 17 đường chuyền, như vậy có nghĩa là chỉ có 11 lần bóng tìm đúng địa chỉ.

Balotelli
Balotelli - nỗi thất vọng của người hâm mộ The Kop

Không cần phải nói thêm gì nhiều nữa, sau những gì màn cựu chân sút AC Milan trình diễn trong suốt thời gian qua, người ta đã hiểu rằng vì sao các CĐV Liverpool lại mong chờ sự trở lại của Daniel Sturridge đến như vậy. Ít nhất, trong thời gian tới, HLV Rodgers thay vì cứ “bênh vực” Balotelli, nhà cầm quân người Bắc Ireland nên trao cơ hội cho Rickie Lambert.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X