Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Nguyên nhân Juventus thất bại trước Olympiakos: Pirlo kém, Tevez kém, chiến thuật kém

Thứ Năm 23/10/2014 13:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vừa trải qua chuỗi 3 trận bĩ cực, Juventus hành quân đến Athens trong tâm trạng lo ngay ngáy. Điều gì đến cũng đã phải đến, Olympiakos, đội đã từng thắng cả Atletico Madrid đã một lần nữa gây được sự chú ý của giới mộ điệu bằng chiến thắng thuyết phục trước đại diện mạnh nhất Serie A.


Cựu tiền vệ của Real Madrid, Michel, đã biến Olympiakos thành một đội quân cực kì khó để bị đánh bại. Bianconeri biết điều đó, nhưng họ không đến Athens để nhận một kết quả không thuận lợi. Juve đã thua Atletico Madrid trong vòng trước, thế nên nếu thua thêm Olympiakos, họ sẽ bị tụt lại vì Atleti kiểu gì cũng sẽ thắng Malmo, đại diện của Thuỵ Điển. Niềm tin cho Bà đầm già thành Turin là không lớn, khi họ vừa trải qua chuỗi 2 trận cực đáng thất vọng tại Serie A: chiến thắng "toàn mùi" trước Roma, và một trận hoà trong thế rượt đuổi với đội "vét đĩa" giải quốc nội Ý Sassuolo. Kết quả là họ tiếp tục trình diễn kém cỏi, thua 0-1 và Massimiliano Allegri lại thêm một lần nữa cúi gằm mặt rời sân, một hình ảnh hiếm khi người ta được thấy dưới thời Antonio Conte.

Trước Olympiakos, PIrlo cứ chuyền 4 quả là hỏng 1 quả
Trước Olympiakos, PIrlo cứ chuyền 4 quả là hỏng 1 quả

Sau trận đấu này người ta thấy được kể cả những cầu thủ giỏi nhất của Juventus cũng đã có một ngày thi đấu tồi tệ. Chẳng ai phủ nhận sự thật rằng Andrea Pirlo là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất của thế giới bóng đá đương đại, nhưng trước đại diện của Hy Lạp, lãng tử người Ý hoàn toàn tắt ngấm. Có lẽ đến cả số 21 cũng chưa thể "hồi lại" sau một chuỗi trận đáng thất vọng của bà đầm già, vậy làm sao các cầu thủ có đẳng cấp thấp hơn anh làm được điều tương tự. Đây là trận đấu mà những con số hoàn toàn quay lưng với Pirlo, khi anh chỉ có 76.7% số đường chuyền đi chính xác, bị tước quyền kiểm soát bóng tới 8 lần (quá nhiều nếu như biết Ivan Rakitic của Barca chỉ để mất bóng trung bình có 0.8 lần/ trận). Bàn thắng của Patjim Kasami đến trực tiếp từ một đường phản công, đến từ lỗi mất bóng của Pirlo.  

Tuy nhiên PIrlo vẫn chưa phải là điểm đen nhất của Juve trong thất bại bạc nhược đêm qua. Sẽ không hề ngoa nếu nói rằng đoàn quân của Allegri đã phải trả giá vì khả năng dứt điểm không thể kém hơn. Họ có số lần dứt điểm nhiều gấp đôi đối thủ; tức là tổng cộng đưa ra 18 tình huống có thể ghi bàn về phía khung thành của đại diện Hy Lạp. Olympiakos chỉ sút có 9 quả, tức là bằng một nửa, nhưng có có 1 bàn thắng và 3 điểm; còn Juve cứ 5 phút lại sút một lần nhưng hiệu suất chỉ là con số 0. Trận thua này lột tả tới rõ ràng nhất sự thiếu sắc bén trong tấn công có thể khiến Juve phải trả giá đắt tới mức nào, khi chân sút 20 triệu euro Alvaro Morata của họ hoàn toàn mất hút trước hàng thủ đối phương. 

tevez juventus
Tevez đã có 90 phút nhạt nhoà trước thủ thành Roberto của đối phương

Đương nhiên cũng phải nói rằng thủ thành Roberto của Olympiakos đã có một ngày thi đấu xuất sắc (cản phá thành công 5 lần trong số 18 cú sút của Juve, khắc chế tốt 7 tình huống phạt góc của đối thủ). Những pha bay lượn trong khung gỗ của anh chính là tiền đề cho 3 điểm và 1 trận giữ sạch lưới của đội bóng Hy Lạp. Là Roberto quá xuất sắc hay là những cú sút đến từ chân Tevez và Morata chưa đủ sức sát thương? Có lẽ là cả 2. Cho tới lúc này, Bianconeri đã trải qua 2 trận liên tiếp tại đấu trường cao nhất châu Âu không biết đến ghi bàn, một thành tích rất lạ lẫm đối với các Juventini trong suốt những năm vừa qua. Hãy nhìn Juve xuất phát với cả Tevez mà Morata nhưng lại không thể tạo được đột biến trên sân, các CĐV của họ có quyền lo ngại.

Massimiliano Allegri đã khôn khéo không thay đổi quá nhiều bộ khung thành công mà Antonio Conte đã dày công xây dựng, mà dựa vào nền tảng đó để mang đến những thay đổi mang tính kế thừa. Tuy nhiên, đã đến lúc người Turin phải quên Conte đi, bởi lẽ hệ thống chiến thuật của ông chỉ có thể vận hành tốt nhất khi chính ông là người ngồi trên băng ghế chỉ đạo. Liệu có tốt hơn không nếu như Allegri bắt đầu mạnh dạn hơn trong việc thử nghiệm những chiến thuật mới, qua đó khai thác tới tối đa tiềm năng của những cái tên ngôi sao mà ông đang có trong đội hình? Thực ra trong hiệp 2 của trận đấu đêm qua, Allegri đã mang tới một số sự thay đổi so với đội hình trong hiệp 1, và những hiệu ứng mà đội hình mới mang lại là hoàn toàn thuyết phục. Gigi Buffon sau trận đấu đã phải lên tiếng thể hiện sự tiếc nuối về một đội hình quá tầm thường của Juve trong hiệp 1. Anh cho rằng nếu như Allegri mạnh dạn thay đổi sớm hơn, có thể kết quả tích cực hơn đã tới.

allegri
Allegri nên mạnh dạn áp dụng 4-2-3-1 của mình cho Juve, thay vì tiếp tục vận hành 3-5-2 của Conte

Vậy Allegri đã làm gì? Chỉ thay đổi 2 hoặc 3 vị trí trên sân, hoán đổi vai trò của một vài cầu thủ và hiệu quả đến ngay lập tức. Đội hình của ông không còn chơi theo kiểu 3-5-2 đậm mùi Conte, mà chuyển sang 4-2-3-1 với mũi nhọn tấn công tươi mới mang tên Paul Pogba. Đây là một sự sáng tạo rất đáng để ghi nhận, và vốn nó đã phát huy hiệu quả từ trận gặp Sassuolo lần trước: Pogba là người ghi bàn duy nhất cho Juve trong trận đấu đó.

Thay đổi đi, Allegri, nếu ông muốn thấy dấu ấn của mình đạm nét hơn tại Juventus Arena. Đã đến lúc phải bước ra khỏi cái bóng mờ của Conte, bước ra khỏi hào quang của quá khứ để thực hiện một cuộc cách mạng thực sự.

Link xem: Trực tiếp Arsenal vs Olympiakos

Thành Nguyễn 


 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X