Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Mario Balotelli: Ngựa chứng vô hướng

Thứ Hai 29/09/2014 16:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đành rằng Liverpool bị Everton cầm hoà là vì pha nã đại bác ở phút cuối của Phil Jagielka. Nhưng nếu Balotelli thực hiện tốt hơn những cơ hội anh có được trước đó, khả năng The Kop đã chắc thắng trước phút 80.

Thật cay đắng cho Liverpool trong mùa này: khi họ không có một chân sút thực sự đạt điểm rơi phong độ và đủ đẳng cấp để kết liễu các trận đấu từ sớm, hậu quả để lại là vô cùng rõ ràng. Sau 6 vòng, Liverpool chỉ xếp ở vị trí thứ 12, kém một Man Utd đang trải qua mùa giải tệ nhất kỉ nguyên Premier League 5 bậc. Kết quả đáng tiếc này là hậu quả của một chuỗi trận đấu không được kết thúc sớm và được giải quyết bởi đối thủ của The Kop ở những phút cuối cùng. Những kết quả "từ trên trời rơi xuống" theo kiểu cú sút của Phil Jagielka trong trận derby Merseyside cuối tuần vừa rồi có thể làm thay đổi cục diện của một trận đấu, hoặc thậm chí một giải đấu. Câu hỏi được đặt ra là nếu Liverpool dẫn Everton nhiều hơn 1-0, liệu siêu phẩm của Jagielka có "ăn thua"? Đương nhiên là không.

Balotelli
Balotelli chưa làm được điều người ta muốn thấy ở anh: Ghi bàn

Pha đá phạt trực tiếp xuất thần của Steven Gerrard ở phút 65 dù đến hơi muộn, nhưng dù sao cũng là một tình huống đột biến cần thiết cho trận đấu. Lần đầu tiên trong 3 trận gần nhất tại Premier League, Liverpool được nếm trải cảm giác của kẻ vươn lên dẫn trước. Thế rồi tình hình trên sân diễn ra theo đúng kịch bản mà Brendan Rodgers dựng sẵn: Everton buộc phải dâng lên cao tìm kiếm bàn gỡ hoà, qua đó để lại nhiều hơn những khoảng trống ở phía sau lưng. Đáng ra trong hoàn cảnh đó, Mario Balotelli phải hoàn thành được trách nhiệm tận dụng những khoảng trống ấy để có được bàn thắng nhân đôi cách biệt, qua đó đảm bảo chiến thắng cho Lữ đoàn Đỏ. Thực tế, số 45 đã có cơ hội để làm điều đó chỉ sau khi Gerrard ghi bàn vài phút: anh đưa bóng vọt xà ngang sau đường tạt thuận lợi của Raheem Sterling, trong một tình huống đánh đầu ra ngoài còn khó hơn là vào trong.

Trong một số tình huống phản công sau đó cùng với Adam Lallana, những gì mà Balotelli để lại là hoàn toàn không xứng đáng với tầm vóc mà người ta hi vọng anh đạt được. Lúc này Brendan Rodgers đang dựa vào chính Balotelli để thay thế nguồn cung cấp bàn thắng mang tên Luis Suarez của mùa trước. Năm ngoái, S7 đóng góp 31 bàn cho Liverpool, còn Balo cho tới lúc này chưa thể nổ súng một lần dù Premier League đã đi qua 6 vòng đấu. Trớ trêu hơn nữa, khả năng sáng tạo, xây dựng lối chơi tấn công và tạo đột biến của Suarez chính là những gì mà Liverpool cần để kết liễu trận derby Merseyside ấy, và những thứ đó Balotelli không sở hữu. Không phải chân sút người Italia không cố gắng: anh đã cố gắng áp đặt tầm ảnh hưởng của mình lên trận đấu, di chuyển trước hàng phòng ngự đối phương để tìm được tiếng nói chung cùng các đồng đội, nhưng có vẻ sự kết nối là thứ gì đó quá xa xỉ với Balo.

Chính sự lăn xả trong pha tranh chấp đối mặt với 4 cầu thủ Everton là James McCarthy, Gareth Barry, Steven Naismith và Tony Hibbert (giành được bóng khi bị quây kín, thể hiện khả năng kiểm soát bóng sống bằng chân xuất sắc) đã giúp cho Balotelli được khán giả tại Anfield vỗ tay tán thưởng. Pha bóng ấy thể hiện khát khao thể hiện và ghi bàn của Balo trước khi bị thay ra bởi Rickie Lambert khi trận đấu chỉ còn 2 phút nữa. Chính HLV Brendan Rodgers cũng lên tiếng ca ngợi ngựa chứng người Italia với sự tích cực trong các pha di chuyển và tiềm năng ghi bàn mà Balotelli mang lại. Nhưng thế liệu có đủ? Trong 38 vòng đấu, liệu Balo có thể đáp ứng được yêu cầu của BLĐ nếu như chỉ biết qua người, tham gia hỗ trợ hàng tiền vệ nhưng không tìm được cách xuyên thủng mành lưới đối phương?

Những gì mà Balotelli thể hiện được cho đến lúc này mới chỉ là những tình huống thể hiện tinh thần tốt của anh,. Anh lăn xả, va chạm với Jagielka trong vòng cấm và kêu gọi một quả penalty. Anh cứu một đường bóng tưởng chừng đã hết bằng cách sử dụng tốc độ (thứ vốn không được Balo thể hiện nhiều trên sân đấu). Anh suýt đánh nhau với Tony Hibbert sau tình huống vào bóng nguy hiểm của hậu vệ đội khách. Anh quát mắng Javier Manquillo một cách giận dữ sau đường tạt bóng vô trách nhiệm. Ngoại trừ những pha bóng thể hiện tính cách nóng nảy rõ rệt ấy, Balo vẫn chưa làm được sự nhanh nhẹn, vội vã nhưng chắc chắn mà Suarez làm được. S7 ngày trước mang về nhịp điệu cho hàng công, thể hiện sự căng tràn năng lượng, giỏi phòng thủ từ xa và thực sự là một người thủ lĩnh. Những giây phút mà Balotelli đi bộ loanh quanh khu cấm địa đối phương vẫn còn đó chứ chẳng mất đi đâu. Anh chưa tích cực di chuyển nhiều vào vòng cấm địa.

Rõ ràng, giờ nói gì về Balo là quan điểm của mỗi người, nhưng sự thành công của anh tại Anfield sẽ được đo đếm bằng những bàn thắng. Khi chưa ghi được bàn, vẫn sẽ có những ý kiến quay lưng lại với Ngựa chứng. Chỉ cần anh đừng "lạc lối", "vô hướng" mà tiếp tục tin vào bản thân, chơi tích cực, Balo sẽ ghi được bàn. Nhưng nếu anh lung lay niềm tin, 16 triệu bảng của Liverpool sẽ trở thành một sự đầu tư lãng phí.

Thành Nguyễn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X