Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Mario Balotelli đá kém thê thảm: Tất yếu thôi!

Thứ Hai 20/10/2014 07:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Emile Heskey chân gỗ là thế, nhưng hiệu suất của anh còn cao hơn cả Mario Balotelli bây giờ.
 
16 triệu bảng là số tiền mà Liverpool đã trả cho AC Milan để đổi lấy sự phục vụ của Mario Balotelli. Ý đồ của The Kop là thay đổi tính cách bất trị của Ngựa chứng, để anh có thể thay thế được cho chân sút Luis Suarez vừa cập bến Barcelona với giá 75 triệu bảng. Để thay thế được S7, điều mà số 45 phải làm là mỗi trận “chịu khó” ghi 1 bàn. Nghe thì đơn giản nhưng để đạt hiệu suất 1 bàn/ trận trong bóng đá hiện đại gần như là điều không tưởng (hiện tại ở châu Âu lúc này chỉ có 3 người làm được điều này là Diego Costa, Sergio Aguero và Cristiano Ronaldo).
 
Balotelli phải ngồi ngoài do màn trình diễn quá nghèo nàn thời gian gần đây
Balotelli sẽ không bao giờ đủ tầm để thay thế Suarez
 
Vậy Balotelli đã “lại quả” như thế nào cho Liverpool? Đã 2 tháng trôi qua kể từ ngày anh có trận đấu đầu tiên cho Lữ đoàn Đỏ. Tính tới nay, Ngựa Chứng đã ghi được… 1 bàn thắng sau 9 trận đã ra sân cho đội quân của Brendan Rodgers. Bàn thắng đó lại đến trong trận gặp Ludogorets tại Champions League, có nghĩa là ở đấu trường Ngoại hạng Anh, Balotelli vẫn chưa “thông nòng”. Trước khi anh đến với Liverpool, người ta cho rằng tiền đạo 24 tuổi sẽ chẳng mất thời gian thích nghi với môi trường mới vì đã có thời gian đá cho Manchester City trước đó. Nhưng tất cả đã lầm, tại Premier League, Balotelli sút rất nhiều nhưng thường là chẳng để lại gì ngoài sự tiếc nuối cho các Liverpudlian.
 
Trong danh sách đầy cay đắng mang tên “Những cầu thủ sút một lô nhưng ghi bàn chẳng mấy”, Balotelli đang dẫn đầu mà… không có đối thủ. Tại Premier League, anh đã sút tới 30 lần nhưng không thể vào lưới đối phương nổi 1 bàn. Vẫn còn nhớ trong trận gặp QPR đêm qua, Balo có tình huống đối mặt với thủ môn đối phương ở cự ly… 5 mét nhưng vẫn sút lên trời. Trước đó còn nhớ trong trận gặp Tottenham, có tình huống Hugo Lloris đã bỏ trống khung thành trước mặt Balotelli, nhưng cú tung chân của số 45 chẳng khác gì một trò hề.
 
Phong độ quá kém cỏi này của Balo khiến người ta nhớ lại một cầu thủ da màu khác cũng đã từng chơi tiền đạo tại Liverpool và cũng nổi tiếng với sự vô duyên kì lạ trước khung thành đối thủ là Emile Heskey. Tuy nhiên chỉ cần một thống kê nhỏ cũng cho thấy được Balotelli thậm chí còn không thể so sánh với tiền bối người Anh. Trong 9 trận đầu cho Liverpool, Heskey ghi 3 bàn, kiến tạo thành công 1 lần. Cho tới lúc này Balo còn chưa kiến tạo nổi đường bóng nào thành bàn cho các đồng đội. Xa hơn, trong 20 trận gần nhất tại Premier League (14 trận cho Man City, 6 trận cho Liverpool), Balotelli sút tới… 39 quả nhưng chỉ ghi được nổi 1 bàn thắng.

Emile Heskey
Vì hiệu suất của anh còn kém xa cả... Emile Heskey
 
Như vậy, hiệu suất ghi bàn của Balo thuộc loại thấp hiếm thấy của thế giới: 2.6%. Vì đâu nên nỗi?
 
Thứ nhất, áp lực lên Balotelli là quá lớn. Người ta mặc định rằng Balo đến Anfield là để thay thế cho S7, nhưng nào đâu có mảy may để ý đến việc phong cách chơi bóng của cả 2 là hoàn toàn khác nhau. Suarez đá rất ngẫu hứng, khiến cho các hàng thủ mạnh về sức nhưng không mấy thông minh tại Premier League gặp khó khăn trong những tình huống anh muốn gây đột biến. Trái lại, Balo là mẫu tiền đạo cắm điển hình. Ở Anh, tiền đạo mà muốn thăng hoa thì phải chạy nhiều như Diego Costa hay Sergio Aguero chẳng hạn, nhưng phong cách của Balotelli lại là… đủng đỉnh chờ thời đến. Thế nên, việc anh không có hiệu suất ghi bàn tốt là điều tất lẽ dĩ ngẫu. Sự năng nổ vượt trội là bí quyết thành công tại Anh, và đó không phải đặc sản của Balotelli.
 
Thứ hai, các vệ tinh xung quanh Balotelli cũng không đạt phong độ cao nhất. Adam Lallana chỉ vừa cập bến, Philippe Coutinho sa sút phong độ. Đến cả Raheem Sterling cũng không thể nào mà toả sáng trong tất cả các trận đấu được. Ở hàng tiền vệ, Steven Gerrard đã qua tuổi xế chiều, không thể nào bơm những đường bóng dài lên cho Balo dứt điểm thuận lợi, Jordan Henderson thì không thể tròn vai kiến tạo được vì đã phải làm nhiệm vụ của cả hàng tấn công và phòng ngự rồi. Emre Can và Lazar Markovic thì khỏi bàn. Họ đang ở trên bờ vực của việc trở thành những bản hợp đồng siêu hớ.

Ronaldo
Ronaldo thành công nhờ thái độ cầu tiến và sự chăm chỉ tập luyện
 
Và cuối cùng cũng là quan trọng nhất, thái độ tập luyện, thi đấu và lối sống của Balotelli đang trực tiếp làm hại anh. Thời còn trẻ, Messi hay Ronaldo làm gì? Ronaldo đến sân từ 5h sáng, tập sút phạt, rê bóng và hoàn thiện kĩ thuật. Sau đó anh trở về phòng tập gym, gập bụng… 3000 cái, đẩy tạ ở các nhóm cơ khác thêm 2000 cái nữa. Messi không chăm chỉ như vậy, nhưng anh không tỏ ra mình hơn tất cả phần còn lại mà tích cực tập luyện chăm chỉ bên cạnh các đồng đội với thái độ cầu tiến. Còn Balo? Khi tất cả các đồng đội đang chống đẩy thì anh sưởi nắng trong sự thoải mái vô bờ; khi tất cả mọi người đều chạy như những động cơ trên sân thì Balo đi bộ với lí do… sức khoẻ không đảm bảo. Luôn mồm nói rằng “Tôi có thể giỏi như hoặc hơn Ronaldo và Messi”, nhưng với kiểu tập luyện… “amateur” cỡ ấy, việc Balotelli là thiên tài có là thật đi nữa thì anh cũng không thể toả sáng ở trong kỉ nguyên bóng đá đề cao sự chăm chỉ hơn là tố chất thiên tài.
 
Những gì mà Balotelli đã làm trong màu áo Milan mùa trước: 14 bàn thắng, 6 kiến tạo, 0.8 lần không chiến thành công trong một trận, rê bóng qua người 2 lần, tung ra tới 1.1 đường chuyền quyết định… Và giờ đây những gì anh làm cho Liverpool còn không nổi 1/10...

Thành Nguyễn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X