Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Mạn đàm: 16 triệu bảng đổi lấy Mario Balotelli, món hời của Liverpool?

Thứ Sáu 22/08/2014 14:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Liverpool đã mua Mario Balotelli với tốc độ tên lửa. Khi chưa ai hiểu chuyện gì xảy ra thì họ đã rục rịch cho ra mắt chân sút 24 tuổi này. Liệu anh có phải một món hời của The Kop?

Rằng hời thì cũng có hời...

Cách đây 3 ngày, Liverpool dạm hỏi mua Balotelli từ AC Milan. Hôm nay, cả thế giới đã biết đến việc Bad boy sẽ cập bến Anfield với cái giá 16 triệu bảng. Liverpool hè này là thế: âm thầm, nhanh gọn và hiệu quả. Họ không mất quá nhiều thời gian để thuyết phục Rossoneri nhả trụ cột cho mình với một mức giá có thể coi là quá rẻ. Sẽ nhiều người giật mình khi nhớ lại rằng Balotelli mới có 24 tuổi. Anh đã có 7 năm thi đấu chuyên nghiệp, trải qua 2 giải đấu lớn nhất châu Âu (Serie A và Premier League), nổi tiếng hơn 6 năm nay và sở hữu kho tàng hơn 100 bàn thắng. 16 triệu bảng cho một chân sút đã khẳng định được tên tuổi trong gần 10 năm qua là một mức giá khó tìm trên TTCN hiện nay, nếu không muốn nói là đã tuyệt chủng.

Với tư cách là một tiền đạo, Mario Balotelli rất giỏi trong việc ghi bàn. Anh có 27 bàn trong 60 trận cho Manchester City dù phải chia sẻ vị trí với Edin Dzeko và Sergio Aguero. Anh chỉ phải rời khổi Etihad ở mùa thứ 3 vì tính cách ngỗ ngược của mình chứ không phải sự yếu kém về mặt chuyên môn. Sang AC Milan, một tập thể đang trên đà tuột dốc không phanh không gì cứu chữa, Balotelli, ở tuổi 23, vươn mình lên như một trụ cột ở một đội bóng có nhiều cái tên kinh nghiệm hơn anh nhiều, nã vào lưới đối phương tới 30 bàn chỉ sau vỏn vẹn có 54 trận. Kể từ thời Balotelli ra mắt AC Milan, không một ai có thể khi nhiều bàn thắng hơn anh ở đấu trường Serie A, dù cho Milan chơi bết bát. Giuseppe Rossi, Mattia Destro, Gonzalo Higuain hay Ciro Immobile làm loạn các mặt báo, nhưng hiệu suất của họ không so sánh nổi với Balotelli. Bàn thắng là cơ sở để đánh giá một tiền đạo, là thước đo giá trị của cầu thủ chơi cao nhất trong một đội hình. Ai mà thèm quan tâm đến việc Balotelli lái xe vào nhà tù nữ hay tự đốt nhà mình khi mà anh vẫn nổ súng đều đặn trong sân?

balotelli
Balotelli đang muốn chứng minh bản thân sau một World Cup không thành công

Nhưng...

Balotelli nổi tiếng với sự bất trị và khó hiểu của mình hơn là năng lực chuyên môn. Anh lên báo thường xuyên vì những rắc rối bên lề sân cỏ hơn là vì giỏi đá bóng. Balotelli cho mình là nhất, bất tuân luật lệ ở mọi nơi anh đặt chân tới. Đồng ý rằng Balo có thể ghi 20 bàn một mùa, nhưng cùng lúc đó, anh có thể nhận khoảng 5 đến 7 tấm thẻ đỏ. Brendan Rodgers là mẫu HLV thuần về chiến thuật, tức là ông giỏi về lãnh đạo lối chơi, chứ về mặt quản lý con người, thuần phục các chú "ngựa hoang" hay bình ổn phòng thay đồ, Rodgers chưa bao giờ giỏi. Liệu Rodgers có thể khắc chế được một con người mà đến cả Người Đặc biệt Jose Mourinho cũng phải chào thua và thừa nhận "Balotelli dường như là không thể dạy bảo". Trong khi đó, HLV Roberto Mancini, mang tiếng là đồng hương của Balotelli trên đất Anh cũng hục hặc với cậu học trò không ít lần; còn Cesare Prandelli thậm chí còn huỵch toẹt mang Balotelli đến với World Cup 2014 là sai lầm lớn nhất sự nghiệp của ông. 

Balotelli rẻ thật, nhưng khi đặt ngược lại câu hỏi vì sao AC Milan sẵn sàng bán anh rẻ thế thì có lẽ câu trả lời là rất rõ ràng. Còn nhớ ngày xưa khi Man City bán Balo, họ cũng cho thấy thái độ tương tự. Mùa 2012/13 là một mùa giải thất bát hoàn toàn của Man City, họ không có lấy nổi một danh hiệu và cả mùa phải è lưng ra chống đỡ và dọn dẹp những rắc rối mà Balotelli gây ra. 16 triệu bảng mà Liverpool bỏ ra, ngoài mua thành công khả năng ghi bàn của Balotelli, còn phải cáng đáng luôn cả phần tính cách của anh này nữa. Nói trên khía cạnh kinh tế học, lấy giá trị mà Balotelli mang lại qua những bàn thắng trừ đi những tôn thất mà anh gây ra, nếu con số đo lường được lớn hơn 16 triệu bảng thì mới có thể nói Liverpool đầu tư thành công. Trong trường hợp Balo ghi tới 100 bàn sau 3 mùa, nhưng nhận về 20 thẻ đỏ, ngốn của Liverpool cả triệu bảng tiền bồi thường thiệt hại "vu vơ" hay lên mặt báo thêm vài chục lần nữa vì... đốt nhà hoặc lái xe ẩu, thì cũng không thể coi là The Kop đã có được một món hời. Danh tiếng của Liverpool có thể nằm trong tay Balo hoàn toàn: anh có thể giúp Liverpool đủ sức cạnh tranh cho ngôi vô địch, nhưng cũng đủ khả năng để bôi xấu hình ảnh của đội bóng này đến tận cùng.

Một điều nữa: Dù sở hữu trong tay một bản lý lịch đồ sộ, nhưng chưa bao giờ Baloghi quá 15 bàn tại một giải VĐQG. 2 mùa ở Milan, anh ghi 30 bàn, tức là mỗi mùa ghi... đúng 15 bàn. Như thế thì chưa đủ để thay thế Luis Suarez. Massimiliano Allegri phần nào khắc chế được tính cách của Balo, nhưng lại không thể phát huy được đầy đủ tố chất của chân sút này. Balotelli còn là người khi đã tuột dốc thì tuột dốc không phanh. Sau một chặng cuối mùa thất bại cùng Milan, anh đã chơi không thể tệ hơn trước Uruguay và Costa Rica tại vòng bảng World Cup 2014. Sự tập trung trên sân cỏ của Balotelli cũng là vấn đề. Thế nên, mua Balo như thể chơi với một con dao hai lưỡi.

Rồi Balotelli sẽ thành công tại Anfield?

Đầu tiên, Liverpool ngay khi kí xong với Balo đã dằn mặt bằng điều khoản cấm cầu thủ này gây rối. Môi trường ở Anfield thuần hơn rất nhiều so với các đội bóng khác ở Premier League và các đội bóng mà Balotelli đã từng kinh qua. Chàng trai trẻ Mario được chiều chuộng như một ông hoàng và được tâng bốc trên mặt báo suốt ngày khi Inter MIlan đang thống trị đất nước hình chiếc ủng. Thời mà Balotelli chơi ở Man City thi đội bóng này không hề đoàn kết được như bây giờ, mà chỉ là tập hợp của những cái tên ngôi sao có cái tôi lớn, ô hợp và hỗn loạn; chuyện các trụ cột cá tính đánh nhau trên sân tập là điều... thường xuyên. Milan thì khủng hoảng toàn diện. Trái lại, Liverpool rất nề nếp, đoàn kết và đồng lòng vì mục tiêu chung. Đây là môi trường thân thiện nhất ở Premier League hiện nay. Ở trong một môi trường như vậy, Balotelli muốn gây gổ cũng khó, vì ở bên cạnh chẳng có ai muốn gặp rắc rối với anh.

Thứ hai, dù Brendan Rodgers đúng là rất nền tính, nhưng theo một cách nào đó, những cá tính mạnh ở Anfield đều "quy hàng" ông. Rodgers không mạnh mẽ như Sir Alex, lắm mưu như Mourinho, nhưng ông lại rất cố gắng trong việc cố gắng hiểu cầu thủ, và đó là một phẩm chất ít ai có được trong giới HLV. Chính vì chịu khó lắng nghe, mà Brendan Rodgers đã vực dậy Liverpool được từ đống đổ nát: ông làm Luis Suarez lắm tài nhiều tật cống hiến được 100% tâm sức và rồi ra đi với cái giá cao ngất ngưởng  88 triệu euro, làm ông bố của một đàn con lóc nhóc ở tuổi 17 Raheem Sterling vươn mình thành một người đàn ông cả trong và ngoài sân bóng, làm Daniel Sturridge, một người được cho là rất tinh quái sau chuỗi thời gian lăn lộn thượng vàng hạ cám từ Bolton, Chelsea, Man City rồi mới tới Liverpool, ghi đến 36 bàn chỉ trong vỏn vẹn 50 trận. Vậy thì với Balotelli, chẳng có lí do gì để không tin vào khả năng anh sẽ được biến thành người khác trong tay HLV 41 tuổi người Bắc Ireland.

Và sau cùng, trong bối cảnh Liverpool chấp nhận những rủi ro mà Balotelli có thể mang lại, và Balotelli muốn chứng minh bản thân sau một kì World Cup thất bại, đôi bên sẽ cùng được hưởng lợi. Balo chẳng hề thiếu kinh nghiệm ở Premier League (đã từng là một trong những chân sút nguy hiểm nhất ở đấu trường này 2 năm trước), còn Liverpool sẽ tạo cơ hội cho anh thể hiện nhiều nhất có thể. The Kop đã từng "phế" 35 triệu bảng cho vài bàn thắng không có  mấy ý nghĩa của Andy Carroll, và tất nhiên họ sẽ không để điều này lặp lại với Balotelli. Được tạo điều kiện để tỏa sáng và tỏa sáng, đó là cách mà Balotelli làm việc. 
Khi thực sự muốn đá, Balotelli sẽ giỏi khủng khiếp. Nhìn anh đá ở EURO 2012 thì rõ.

16 triệu bảng mua Balotelli đích thực là một món hời của đội chủ sân Anfield. Nếu Balo không thể thành công thì đó là do Liverpool kém trong khâu quản lý. 

Thành Nguyễn






 

Có thể bạn quan tâm

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

Xem thêm
top-arrow
X