Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City sẽ vô địch Premier League nhờ lực lượng dày hơn Chelsea?

Thứ Hai 20/10/2014 07:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong bóng đá hiện đại, quan niệm một đội bóng bao gồm 11 cầu thủ chính thức và khoảng 7 cầu thủ dự bị có vẻ như đã lỗi thời…

Để đạt được tới thành công trong kỉ nguyên bóng đá hiện đại, việc một HLV sử dụng lực lượng đang có trong tay tới hiệu suất tối đa một cách thông minh là điều cần thiết chẳng kém gì sự nhạy bén và linh động về mặt chiến thuật. Trong mỗi trận đấu gặp những đối thủ nhất định, những người nhất định nên được dùng tới, dựa vào khả năng thích nghi với lối chơi đối thủ và nền tảng thể lực vốn có. Xoay vòng cầu thủ trở thành một khái niệm hết sức quen thuộc trong thời gian trở lại đây, vì chỉ có như vậy, sự tươi mới trong cả nền tảng thể lực và đầu óc của các cầu thủ mới có thể được đẩy tới mức tối đa.

yaya toure
Dù có những cầu thủ không thể thay thế được như Yaya Toure...

Như HLV Manuel Pellegrini của Man City vẫn thường nói, thà có thừa cầu thủ chất lượng còn hơn là bị thiếu, bất chấp việc bộ khung của Man xanh ra sân mỗi tuần chỉ thay đổi khoảng 2-3 vị trí. Vincent Kompany, Yaya Toure, David Silva và Sergio Aguero vẫn là những cầu thủ không thể bị thay thế nếu như ở vào tình trạng thể lực tốt nhất. Tuy nhiên, những vị trí như của Pablo Zabaleta có thể được xoay vòng nhiều hơn. Đương nhiên không ai nói chất lượng của Zabaleta là không đảm bảo, nhưng khi có Bacary Sagna tới, Zabaleta sẽ được nghỉ ngơi nhiều hơn. Điều này là thực sự cần thiết. Đến cả Willy Caballero cũng đã được ra sân bắt chính 2 trận để thay thế cho Joe Hart, mà ai cũng biết vị trí thủ môn thường là sẽ chẳng bao giờ có sự xoay vòng.

Mỗi vị trí trong tay Pellegrini lúc này đều có những sự thay thế thoả đáng ở đẳng cấp tương đối ngang bằng. Ví dụ, ở hành lang trái, Gael Clichy và Aleksandar Kolarov được trao cơ hội ra sân tương đương nhau: trong khi cựu cầu thủ của Arsenal sẽ được trọng dụng khi gặp những đối thủ mạnh về tấn công biên, đòi hỏi tốc độ và kĩ năng phòng ngự; còn Kolarov ra sân khi Man City gặp các đội bóng yếu hơn để tận dụng khả năng hỗ trợ tấn công và sút xa. Khả năng tấn công của Kolarov dọc biên trái tạo ra uy lực khủng khiếp trong những tình huống xâm nhập vào trung lộ.

Như đã đề cập, thể lực và tinh thần tươi mới có thể tạo ra một hiệu suất cao hơn mức bình thường. Ở vị trí trung vệ, Eliaquim Mangala và Martin Demichelis đã và đang cạnh tranh cho vị trí bên cạnh Vincent Kompany, trong khi Matija Nastasic sẽ được bán nếu Man xanh nhận được lời đề nghị hợp lý. Mangala được coi là đối tác lâu dài của Kompany, nhưng anh cần phải có thời gian thích nghi với môi trường mới dù sở hữu những phẩm chất tuyệt vời của một trung vệ. Tuy vậy trong thời điểm này, kinh nghiệm và phong độ của Demichelis vẫn giúp cho Pellegrini có thêm nhiều lựa chọn tại hàng thủ.

Navas đâu phải hàng kém chất lượng
Man xanh vẫn có lực lượng xoay vòng đều với người tiên phong Jesus Navas

Trên hàng tiền vệ, sự xuất hiện của Fernando tạo ra sức cạnh tranh lớn hơn, bất chấp việc anh vắng mặt tới 6 trận sau chấn thương gặp phải trong trận gặp Stoke City. Fernandinho thì vẫn luôn dồi dào năng lực nơi tuyến giữa, tạo ra một hàng tiền vệ hoàn hảo cùng với Yaya Toure, cầu thủ với tốc độ, sức mạnh và khả năng che chắn bóng cực tốt. Bên cánh, Silva đương nhiên là cầu thủ quan trọng không thay thế được, nhưng ở cánh đối diện, cả James Milner, Samir Nasri và Jesus Navas đều chiến đấu hết mình để có suất đá chính. Lúc này khi Nasri đang chấn thương thì Milner có lợi thế hơn cả.

Tuy nhiên, lợi thế này chẳng nói lên quá nhiều điều khi Pellegrini vẫn sẽ lựa chọn đội hình dựa vào các kĩ năng cần thiết mà một cầu thủ vốn có. Navas vốn có sở trường về tốc độ và khả năng xuyên phá, đồng thời sẽ vô cùng khủng khiếp khi đạt phong độ cao nhất, trong khi Milner lại thi đấu rất kỉ luật và nền tảng thể lực vô cùng đáng sợ. Nhiều người đánh giá Milner không có kĩ thuật tốt, nhưng đâu thể đòi hỏi quá nhiều ở một cầu thủ, đến cả Messi cũng có điểm yếu. Sự lăn xả chiến đấu và cách đá mạnh mẽ của Milner rất hợp với những đội bóng “yếu vía” với các hậu vệ trái mạnh tốc độ chứ không phải thể lực. 

Edin Dzeko không bùng nổ nhưng lại ổn định. Điều này biến anh thành cầu thủ có vị trí còn chắc hơn cả Aguero, người đang phải vất vả chiến đấu cùng chấn thương và thỉnh thoảng được quay vòng với Stevan Jovetic. Đương nhiên sự khác biệt của Man City so với phần còn lại vẫn nằm ở hiệu suất làm bàn của Aguero; thế nên trong hàng công 1-2 người, Pellegrini có thoải mái sự lựa chọn.
 
Dù Chelsea mạnh nhưng lực lượng không dày bằng Man City, điều đó là chắc chắn. Thử tưởng tượng Gary Cahill hoặc John Terry chấn thương, Mourinho sẽ lấy ai thay thế? Nathan Ake? Không phải lựa chọn đáng tin cậy lắm. Vì thế, trong thời hạn lâu dài, đây là điểm duy nhất trội hơn của Man City so với Chelsea. Nếu họ không nắm lấy, Pellegrini cùng các học trò sẽ thất bại. 

Thành Nguyễn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X