Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool: Những tín hiệu tích cực từ sơ đồ 4-2-3-1

Thứ Ba 30/09/2014 17:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau vài trận đấu thử nghiệm sơ đồ 4-2-3-1 không được như ý muốn, cuối cùng HLV Brendan Rodgers đã bắt đầu thu được những tín hiệu tích cực trong cuộc đối đầu gặp Everton cuối tuần vừa rồi.

1.Cặp “sen đầm” Gerrard-Henderson

Trên thực tế, trong những lần được xếp đá cặp tiền vệ trung tâm trước đây, cả Gerrard lẫn

Henderson đều không thể hiện tốt. Thế nhưng, ở trận derby Merseyside cách đây vài ngày, hai cầu thủ của Liverpool đã cho thấy sự ăn ý cần thiết khi thi đấu bên cạnh nhau. Cụ thể, đội trưởng Gerrard giữ vai trò là người cầm nhịp, làm nhiệm vụ tổ chức, dẫn dắt và điều phối lối chơi cho toàn đội. Trong khi đó,
Henderson gần như đá “bao sân” theo kiểu một tiền vệ con thoi.

gerrard liverpool
Gerrard (trái) đang giữ vai trò tổ chức lối chơi cho Liverpool

Thống kê cho thấy, ở trận gặp Everton, ngoài bàn thắng ghi được cho The Kop, Gerrard chính là cầu thủ đạt tỷ lệ chuyền dài chính xác cao nhất bên phía đội bóng chủ sân Anfield (83,3%).Còn Henderson là người sở hữu nhiều đường chuyền nhất (66 lần) với tỷ lệ chính xác 89%. Chưa kể, tiền vệ 24 tuổi cũng tạo ra 4 tình huống đột biến cho các đồng đội.

Nhìn chung, sau những gì mà Gerrard và Henderson đã thể hiện, HLV Rodgers hoàn toàn có thể tin tưởng vào một kết quả khả quan hơn cho hệ thống 4-2-3-1 của mình trong thời gian tới tới. Ít nhất, cặp tiền vệ trung tâm của Liverpool đã không còn giẫm chân nhau, thay vào đó, mỗi người đều tự biết cách hoàn thành những nhiệm vụ phù hợp với năng lực của mình.

2.Sự thuận lợi cho Coutinho và Lallana

Đầu tiên, cần phải khẳng định rằng cả Coutinho lẫn Lallana đều là những tiền vệ có khả năng sáng tạo hàng đầu tại Premier League. Tuy có đôi chút khác biệt về lối chơi nhưng cơ bản, phong cách thi đấu của cả hai cầu thủ này vẫn dựa trên nền tảng nhãn quan chiến thuật nhạy bén cùng khả năng chuyền bóng thông minh. Trong khi Coutinho mạnh về tốc độ thì Lallana lại có ưu điểm là kỹ thuật cá nhân tốt. Do đó, xét trên mọi khía cạnh, vai trò phù hợp nhất với các ngôi sao này đều là vị trí “số 10” sở trường.

Coutinho
Coutinho sẽ chơi tốt hơn khi được đá ở vị trí số 10

Trong trận gặp Everton cuối tuần trước, Lallana chính là cầu thủ được xếp đá hộ công từ đầu trận. Trên thực tế, cựu tiền vệ Southampton đã thi đấu tương đối tốt. Thế nhưng, do sự thiếu linh hoạt của một vài “mắt xích” khác trên hàng công như Markovic hay Balotelli khiến cho lối chơi của Liverpool không thực sự đạt được hiệu quả cần thiết. Phải đến thời điểm HLV Rodgers tung Coutinho vào sân, mọi thứ mới trở nên “sáng sủa” hơn. Ngôi sao người Brazil nhanh chóng thể hiện được tầm ảnh hưởng của mình và liên tục tạo ra những tình huống phối hợp ăn ý với Lallana, khi đó đã chuyển sang hành lang cánh phải.

3.Vai trò của Sterling

Mùa giải năm nay, ngôi sao 20 tuổi người Anh đang được xem là niềm hy vọng lớn nhất đối với CĐV sân Anfield. Ở những trận đấu trước, khi Liverpool vận hành với sơ đồ 4-4-2 kim cương, Sterling thường xuyên được sử dụng như một hộ công ngay sau cặp tiền đạo cắm. Phần lớn giới chuyên môn cũng đều đồng tình rằng đây sẽ là vị trí giúp cầu thủ này phát huy tối đa năng lực của mình.

Sterling có thể sẽ chia tay Liverpool vì mức lương quá bèo bọt
Sterling chính là nhân tố quan trọng nhất trong lối chơi của Liverpool ở mùa giải năm nay

Tuy nhiên, nếu đặt trường hợp khi The Kop phải đối mặt với những đội bóng sở hữu hàng tiền vệ mạnh, sẽ là hết sức khó khăn để Sterling thoát khỏi sự kèm kẹp của các tiền vệ bên phía đối phương. Mặt khác, với một cầu thủ có lối chơi thiên về tốc độ như ngôi sao 20 tuổi, khoảng không gian bên cánh cũng giúp cho anh đạt được thuận lợi trong những pha đi bóng. Ngoài ra, trong sơ đồ 4-2-3-1, khi cần thiết, Sterling cũng có thể tự bó vào trung lộ để tạo ra sự liên kết với các đồng đội.

Nhìn chung, sau màn thể hiện ấn tượng của Liverpool trước Everton cuối tuần vừa rồi, HLV Rodgers đã có thể tự tin hơn vào hệ thống 4-2-3-1 mà mình đang xây dựng cho The Kop. Thời gian tới, khi chân sút chủ lực Daniel Sturridge trở lại, vị chiến lược gia người Bắc Ireland sẽ có trong tay lực lượng mạnh nhất để hướng tới những mục tiêu quan trọng ở mùa giải năm nay.

NAM ANH 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X