Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Lionel Messi – Cristiano Ronaldo: Màn so kè giữa hai "dị nhân"

Chủ Nhật 28/09/2014 12:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Họ cứ như cùng chạy trên một đường đua dài vô tận, mà người này chỉ cần nhích lên một ly thôi, thì người kia sẽ quyết đuổi theo mà vượt qua. Một cuộc đua trường kì, kéo dài đã gần 10 năm và không biết bao giờ mới kết thúc.

Một cuộc đua của đỉnh cao tài năng, sự tận tụy, bền bỉ và chuyên nghiệp, giữa Cristiano Ronaldo với Lionel Messi, hai cầu thủ xuất sắc nhất thời đại này.

messi
 

Những con số nhảy múa

Thống kê thành tựu của các anh là công việc thật sự mệt mỏi. Có hai tài khoản twitter chuyên làm việc này đã hoạt động suốt nhiều năm. Cứ sau một trận đấu, họ rà soát, tổng hợp, so sánh số liệu của hai anh với nhau, với các tiền bối trong lịch sử. Thật sự đáng nể những con người mà ngoài tình yêu bóng đá, họ còn rất kiên trì.

Tối qua là một ví dụ. Ngay sau khi Ronaldo ghi bàn thứ 11 trong mùa giải, Messi đáp lễ bằng 2 bàn hạ Granada. Mà đâu chỉ có vậy. Messi đã ghi bàn thứ 400 và 401 trong sự nghiệp, gồm 359 bàn cho Barca và 42 bàn cho đội tuyển Argentina. Ngoài cú đúp, anh còn kiến tạo 2 bàn và góp công vào 5/6 bàn của đội, câu trả lời đanh thép cho 7 bàn ghi trong 3 ngày của Ronaldo trước Deportivo và Elche. Ronaldo, hơn Messi 2 tuổi, đã ghi 265 bàn cho Real Madrid và tại Liga và 431 bàn trong sự nghiệp, nghĩa là hơn Messi 30 bàn.

Nói chung là mệt mỏi. Bàn luận về thống kê bàn thắng của Messi với Ronaldo thì có thể mất cả ngày để mà nhẩm tính, để nhớ lại các bàn thắng đã diễn ra thế nào, chưa nói đến bối cảnh lịch sử của nó ra sao, so với ai, kỉ lục gì vừa được tạo. 

Hành trình hơn 10 năm

Ròng rã 10 năm, Messi đi từ một cậu bé còi cọc được đàn anh Ronaldinho cõng trên lưng sau khi ghi bàn ra mắt ở derby Catalunya cho đến giờ, một thủ lĩnh của Barcelona và tuyển Argentina, một trong những cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại. Anh cứ đạp tung mọi cánh cửa trong hành trình khám phá khả năng bản thân, từ Quả bóng vàng châu Âu 2009, đến 3 Quả bóng vàng FIFA liên tiếp sau đó. Từ “không biết đánh đầu” đến cú tung người lắc đầu hạ thủ môn cao gần 2 mét Van Der Sar tại chung kết Champions League 2009. Từ “yếu đuối” trên tuyển Argentina, đến một thủ lĩnh chơi lùi sâu, đưa đội tuyển vào chung kết cúp thế giới. Từ tiền đạo cánh thành số 9 ảo, rồi từ được phục vụ thành người anh lớn dọn cỗ cho các đàn em Barca mùa giải này, với 7 đường kiến tạo đến giờ.

Ronaldo
 

Trên đường đua của mình, chạy ngay cạnh Messi luôn là Cristiano Ronaldo, được đánh giá là không có tài năng thiên bẩm nhưng sở hữu một nghị lực phi thường. Xuất phát điểm của Ronaldo cũng chỉ từ một chàng trai gày gò, đi bóng rườm rà thiếu hiệu quả. Nhưng anh chinh phục dần, từ cột mốc 42 bàn trong một mùa giải với Manchester United, vô địch Champions League, giành Quả bóng vàng châu Âu 2008 đến các thử thách tại Real Madrid. 4 năm Messi giành Quả bóng vàng là 4 năm Ronaldo gào thét điên cuồng chiến đấu, để rồi Chúa rồi cũng nghe thấy lời anh. Vào thời điểm Messi sa sút mùa trước, Ronaldo giành lại Quả bóng vàng 2013, giành cú decima với Real Madrid và là cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu.

Những nhà thể thao chuyên nghiệp

Đó là những sự tỏa sáng cực kì bền bỉ, ròng rã vượt qua nhiều giới hạn. Họ là những ngôi sao mà lịch sử bóng đá châu Âu chưa từng được chứng kiến. Một Marco van Basten xuất sắc giành đến 3 Quả bóng vàng trong sự nghiệp, rồi cũng bị một chấn thương mắt cá đánh bật khỏi đường đua. Một Ronaldo “ngoài hành tinh” cũng chỉ đứng trên đỉnh cao đến tầm tuổi Cristiano Ronaldo bây giờ, trước khi các chấn thương đầu gối và bệnh rối loạn tuyến giáp khiến anh phát phì .

Messi và Ronaldo không chỉ có tài năng, mà còn sinh ra trong thời đại của những nhà thể thao chuyên nghiệp. Hiếm có cầu thủ nào mang máy móc về tận nhà riêng, tranh thủ từng phút tự tập hồi phục chấn thương như Ronaldo. Hiếm cầu thủ nào duy trì được sức bền thể lực như một võ sư mình đồng da sắt như anh. Messi không có sự mạnh mẽ ấy, nhưng các tập thể Barcelona và Argentina chăm sóc anh từng chút một. Thời Pep Guardiola, luôn có một bác sĩ riêng đi theo chăm sóc Messi mọi lúc mọi nơi. Và sau giai đoạn sa sút thể lực mùa trước, anh trở về Argentina tập hồi phục với bác sĩ riêng tại một nơi hẻo lánh, kiểu “về núi luyện công”.

Chúng ta đang rất may mắn được xem họ thi đấu trong thời đại này. Cạnh tranh nhau bằng tinh thần thể thao chân chính, sự bền bỉ ghê người và tài năng khó tưởng tượng. Chẳng sao cả, nếu có phải hơi đau đầu để nhớ những kỉ lục của các anh.

Theo Thể Thao
 Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X